Thứ 2, 22/07/2024, 18:12[GMT+7]

Khám phá xứ sở đá cẩm thạch Ruskeala

Chủ nhật, 21/07/2024 | 07:27:12
688 lượt xem
Nằm ẩn mình trong vùng rừng núi Karelia, phía Bắc nước Nga, cách biên giới Phần Lan khoảng 30km, là thị trấn nhỏ bé Ruskeala.

Video: 21_Khám_phá_xứ_sở_đá_cẩm_thạch_Ruskeala.mp4

Ruskeala nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, đặc biệt là các mỏ đá cẩm thạch được tạo ra bởi các hoạt động địa chất tự nhiên từ hàng triệu năm trước. Những mỏ đá này từng được người Phần Lan, Thuỵ Điển và Nga khai thác trong gần 300 năm qua, nay lại được hồi sinh theo một cách khác, trở thành một viên ngọc quý của du lịch Nga.

Được phát hiện từ thế kỷ 17, Ruskeala từng là trung tâm khai thác đá cẩm thạch trong gần 3 thế kỷ sau đó. Đá cẩm thạch từ đây đã được khai thác để xây dựng những cung điện và thánh đường đẹp nhất ở cố đô Saint Petersburg, công trình ở Trung tâm triển lãm toàn Nga và nhiều nơi khác.

Bà Irina Belkina (hướng dẫn viên Công viên núi Ruskeala, CH Karelia, Liên bang Nga) cho biết: "Trong thế kỷ 18 - 19 đã có hơn 200.000 tấn đá cẩm thạch được khai thác ở đây, chỉ tính riêng tại mỏ chính. Vào đầu thế kỷ 20, khi công nghệ được đưa vào hỗ trợ con người, sản lượng đá còn tăng lên đáng kể".

Khám phá xứ sở đá cẩm thạch Ruskeala - Ảnh 1.

Xứ sở đá cẩm thạch Ruskeala nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ.

Đầu những năm 1990, các mỏ đá Ruskeala đã ngừng hoạt động và dần dần bị lấp đầy bởi các mạch nước ngầm, trở thành những hồ xanh trên núi, với độ sâu lên đến 40 - 50m. Năm 2005, Công viên Núi Ruskeala được thành lập, đưa mỏ đá cẩm thạch phế liệu trở thành di sản văn hoá và du lịch.

Bà Irina Belkina cho biết thêm, tại chính nơi sản xuất của một nhà máy mà con người đã xây dựng nên và trong một khoảng thời gian thiên nhiên đã góp phần tạo ra điều kỳ diệu, biến khu vực bị bỏ hoang này thành một nơi tuyệt đẹp.

Bên những hồ xanh, trong lòng núi đá này còn có cả một hệ thống đường hầm từng được các thợ đá sử dụng. Đã có từ 300 đến 700 công nhân khai thác đá cẩm thạch làm việc ở đây trong các thời kỳ khác nhau. Sau nhiều năm nhà máy đóng cửa, Ban quản lý Công viên Núi Ruskeala đã mất gần 5 năm để khôi phục gần 1km đường hầm - một phần kiến trúc ngầm của mỏ đá cẩm thạch khổng lồ này.

Bà Irina Belkina tiết lộ: "Như một vương quốc trong lòng đất, nhiệt độ không khí ở đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng không vượt quá 5oC nên lúc này là mùa hè vẫn có thể thấy nhiều băng".

Những khối đá khổng lồ được cắt ra từ lòng núi, tạo nên vẻ đẹp của nhiều nơi trên khắp nước Nga và cả các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ. Thiên nhiên đã bù đắp lại trên chính dấu tích này.

Từng là mỏ đá bị bỏ hoang, sau nhiều năm Ruskeala đã trở thành một quần thể du lịch nổi tiếng ở phía Bắc nước Nga. Mỗi năm, nơi đây đón hàng nghìn du khách đến để thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, nơi có mỏ đá cẩm thạch vô cùng độc đáo.


Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày