Thứ 2, 22/07/2024, 18:25[GMT+7]

Trải nghiệm chuyến tàu ngược thời gian ở Nga

Thứ 2, 22/07/2024 | 08:21:35
353 lượt xem
Ở Nga vẫn có những chuyến tàu hỏa chạy bằng hơi nước, chạy hàng ngày từ thị trấn Sortavala đến Công viên núi Ruskeala thuộc Cộng hoà Karelia, giáp với biên giới Phần Lan.

Video: 22_Trải_nghiệm_chuyến_tàu_ngược_thời_gian_ở_Nga.mp4

 Những chuyến tàu hỏa chạy bằng hơi nước cổ điển tưởng như đã xa vời trong sự phát triển nhanh chóng của ngành đường sắt thế giới. Nhưng ở Nga vẫn có những chuyến tàu như thế, đang góp phần không nhỏ vào sự phát triển du lịch ở miền Bắc nước Nga.

Đầu máy hơi nước chạy bằng than đá với làn khói cuộn truyền thống, rất khác thường so với tiêu chuẩn hiện đại. Nhưng đây từng là hình ảnh quen thuộc trên những tuyến đường sắt Nga những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Bắt đầu hành trình từ tháng 6/2019, 5 năm qua, chuyến tàu này đã đi qua gần 270.000 km, vận chuyển hơn 670.000 hành khách. Nếu trong năm đầu tiên Ruskeala Express chỉ có 3 toa, thì nay đã lên tới 14, trong số này có toa Sa hoàng hay phong cách Phần Lan từ thế kỷ trước.

Trải nghiệm chuyến tàu ngược thời gian ở Nga - Ảnh 1.

Tàu Ruskeala Express hiện là chuyến tàu cổ điển duy nhất ở Nga.

Ông Vladimir Shvetov (Trưởng tàu cổ điển Ruskeala Express) cho biết: "Tùy theo mùa và tần suất hoạt động, tuyến đường này được phục vụ bởi 3 đến 5 đầu máy. Các đầu máy vẫn chạy bằng than đá. Đây không phải là phục chế mà là những con tàu nguyên bản và vẫn đang hoạt động cho đến ngày nay".

Tàu Ruskeala Express chạy mỗi ngày 8 chuyến đi - về giữa thị trấn Sortavala và Công viên Núi Ruskeala. Sức hút của những chuyến tàu này không hề nhỏ khi nhu cầu tăng và luôn kín chỗ.

Trang phục của nhân viên, cũng như nội thất của những toa tàu đều mang đậm hơi thở của lịch sử: ghế bọc da mềm, chao đèn, rèm nhung, những tấm hình đen trắng và có cả bản đồ đường sắt Nga thời Sa hoàng... Tất cả đều tạo nên ấn tượng với nhiều hành khách về một chuyến tàu cổ điển.

Tuyến đường Ruskeala Express khá ngắn, chỉ khoảng 30km, nhưng hành trình mất hơn 1 giờ đồng hồ. Đầu máy lẽ ra có thể di chuyển nhanh hơn nhưng khi đó du khách sẽ mất đi những giây phút thư giãn thú vị và cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên.

Bà Elena Maslovosova (du khách từ Moscow, Nga) chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm chuyến tàu này. Bước vào đây như có cảm giác trở về quá khứ. Tôi chợt cũng muốn mình như những quý cô, đội mũ đẹp, mặc váy áo lộng lẫy để hoà mình trong không gian này".

Tại điểm cuối, du khách luôn có cơ hội được chứng kiến màn quay đầu độc đáo của đầu máy hơi nước. Đây là bàn xoay hiện đại ở Nga, được lắp đặt lần đầu tiên vào năm 2020, cho phép đầu máy quay 180 độ. Điều này giúp đơn giản hóa đáng kể việc thay đổi hướng và bảo trì đầu máy, mang lại sự thuận tiện và hiệu quả trong khai thác tuyến đường du lịch.

Những chuyến tàu chở khách chạy bằng hơi nước đã được thay thế ở Nga vào những năm 1980. Tàu Ruskeala Express hiện là chuyến tàu cổ điển duy nhất ở Nga vẫn chạy hàng ngày, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút rất nhiều du khách.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày