Thứ 3, 27/08/2024, 10:17[GMT+7]

Độc đáo trường học giữa sa mạc ở Ấn Độ

Thứ 3, 27/08/2024 | 08:28:22
198 lượt xem
Để đối phó với nắng nóng, các kiến trúc sư Ấn Độ đã thiết kế một ngôi trường có khả năng làm mát tự nhiên nhằm bảo vệ sức khỏe cho các thầy cô giáo và học sinh.

Video: 27_Độc_đáo_trường_học_giữa_sa_mạc_ở_Ấn_Độ_-_VTV.VN.mp4

 Ấn Độ đang trải qua đợt nắng nóng dài nhất từ trước đến nay, với nhiệt độ nhiều nơi vượt mức 50 độ C. Bang Rajasthan vốn bao gồm một diện tích sa mạc rộng lớn, cũng không tránh khỏi tình trạng này. Để đối phó với nắng nóng, các kiến trúc sư đã thiết kế một ngôi trường vừa độc đáo về thiết kế vừa có khả năng làm mát tự nhiên. 

Giữa cái nóng oi ả của sa mạc Thar ở Ấn Độ, nơi nhiệt độ vào mùa hè lên tới hơn 50 độ C, ngôi trường này nổi lên như một ốc đảo mát mẻ với sự kết hợp giữa các kỹ thuật lâu đời và thiết kế hiện đại. Trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati sử dụng loại sa thạch màu vàng đặc trưng của bang Rajasthan.

Độc đáo trường học giữa sa mạc ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Giống như một pháo đài, ngôi trường có những bức tường đá vụn dày giúp phản xạ nhiệt, trong khi bên trong được trát vôi, một vật liệu xốp giúp điều chỉnh độ ẩm và hỗ trợ làm mát tự nhiên. Tuy nhiên, không giống như pháo đài cổ, phần mái của trường được lắp đặt các tấm pin Mặt trời. Ở một khu vực thường xuyên bị cắt điện như bang Rajasthan, hệ thống này cung cấp toàn bộ năng lượng cho trường một cách hiệu quả.

Ông Rajinder Singh Bhati - giám thị trường nữ sinh Rajkumari Ratnavati, Ấn Độ - cho hay: "Điểm độc đáo của tòa nhà này là các phòng luôn mát mẻ vào mùa hè nhờ thiết kế hình bầu dục, cho phép thông gió chéo. Các phòng học được trát vôi bên trong và sân thượng được lát gạch trắng phản chiếu ánh sáng Mặt trời".

Nhờ cách xây dựng này, nhiệt độ bên trong trường có thể thấp hơn tới 20% so với nhiệt độ bên ngoài.

Các lớp học được bố trí xung quanh một sân hình elip mở giống như đấu trường La Mã. Các bức tường có lưới thông gió tạo bóng râm, đồng thời tạo điều kiện lưu thông không khí. Cửa sổ cao cho phép khí nóng thoát ra. Nhờ cách xây dựng này, nhiệt độ bên trong trường có thể thấp hơn tới 20% so với nhiệt độ bên ngoài.

Dù các hiện tượng thiên tai như lũ lụt có thể ảnh hưởng đến độ ổn định của kết cấu, làm giảm hiệu suất nhiệt của tòa nhà nhưng với thiết kế độc đáo, ngôi trường này đang làm tốt nhiệm vụ của nó là bảo vệ sức khỏe của các thầy cô giáo và học sinh giữa thời tiết nắng nóng, đồng thời tạo thêm nhiều hứng khởi cho trẻ em tới trường.


Theo vtv.vn

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày