Thứ 2, 12/08/2024, 16:27[GMT+7]

Anh đối phó với nguy cơ khủng bố và tấn công mạng

Thứ 5, 21/10/2010 | 08:04:03
1,462 lượt xem
Anh chính thức công bố bản báo cáo về đánh giá an ninh và chiến lược phòng ngự của nước này. Đây là lần đầu tiên Anh tiến hành đánh giá năng lực và vị trí của quân đội trong 10 năm tới. Việc này diễn ra ngay sau khi Bộ trưởng Nội vụ Pháp Brice Hortefeux đưa ra cảnh báo về mối đe dọa khủng bố của Al-Qaeda đối với nước này.

Nghi can khủng bố bị bắt (trái) và Bộ trưởng Nội vụ Theresa Mary May.

Theo giới truyền thông, Thủ tướng Anh David Cameron và Phó Thủ tướng Nick Clegg cho biết, cần phải có một sự chuyển đổi mạnh mẽ trong cách tư duy của Anh về an ninh quốc gia và tổ chức lực lượng để bảo đảm an ninh quốc gia bởi nước này đang bước vào một kỷ nguyên bất ổn định.

Theo báo cáo "Chiến lược An ninh quốc gia 2010" được trình bày dưới tiêu đề "Một nước Anh vững mạnh trong kỷ nguyên bất ổn" công bố hôm 18/10, chính phủ Anh khẳng định, chủ nghĩa khủng bố và các cuộc tấn công mạng là những mối đe dọa chủ yếu đối với nước này trong giai đoạn hiện nay. Theo đó, Anh đang phải đối mặt với nguy cơ tiềm tàng từ âm mưu tấn công của Al-Qaeda và chủ nghĩa khủng bố có liên quan tại Bắc Irelandon>. Anh khẳng định, để bảo đảm an ninh thì những ưu tiên hàng đầu của nước này trong thời gian tới là chống khủng bố, an ninh mạng, khủng hoảng quân sự quốc tế và thảm họa thiên nhiên.

"Chiến lược An ninh quốc gia 2010" cũng xác định có 15 mối đe dọa (được phân làm 3 cấp) mà chính phủ liên minh Bảo thủ-Dân chủ Tự do ở Anh đang phải giải quyết. Với cấp độ một bao gồm các hoạt động của chủ nghĩa khủng bố có tác động tới những lợi ích của Anh; các vụ tấn công thù địch vào không gian mạng của Anh; những tai nạn quy mô lớn và mối hiểm nguy từ thiên nhiên; khủng hoảng quân sự quốc tế giữa các quốc gia kéo theo sự tham gia của Anh và các đồng minh.

Ở cấp độ thứ hai có mối đe dọa bị tấn công bởi một quốc gia khác hay ủy quyền sử dụng các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, một cuộc nội chiến hay bất ổn mà lực lượng khủng bố có thể tận dụng để tấn công nước Anh. Mối đe dọa về gián đoạn nghiêm trọng các thông tin nhận hay được truyền từ các vệ tinh mà nguyên nhân có thể là do một cuộc tấn công có chủ ý từ quốc gia khác.

Cấp độ ba bao gồm một cuộc tấn công quân sự truyền thống quy mô lớn nhằm vào nước Anh, nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí đốt và dầu mỏ hay tai nạn quy mô lớn như rò rỉ phóng xạ từ các cơ sở hạt nhân dân sự. Nguy cơ về số lượng các phần tử khủng bố, tội phạm có tổ chức và nhập cư bất hợp pháp ngày càng gia tăng.

Bộ trưởng Nội vụ Theresa Mary May tuyên bố, Anh đã nâng mức cảnh báo đe dọa khủng bố lên nghiêm trọng. Theo thang cảnh báo mối đe dọa tấn công khủng bố, Anh có 5 mức: nguy hiểm, nghiêm trọng, cơ bản, bình thường và thấp.

Bà Theresa Mary May nhấn mạnh, Anh đang phải đối mặt với mối đe dọa tấn công khủng bố nghiêm trọng. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Chính phủ công bố những ưu tiên hàng đầu đối với an ninh quốc gia.

Trước đó (ngày 3/10), Cơ quan tình báo Anh (MI-5 và MI-6) đã cảnh báo về nguy cơ tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào Anh, Pháp và Đức. Trước nguy cơ khủng bố ở mức nguy hiểm, Hoàng gia Anh và đặc biệt là Hoàng tử Harry đã được tăng cường bảo vệ. Cảnh sát Anh đã siết chặt an ninh tại các địa điểm trọng yếu...

Theo CAND

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày