Thứ 3, 06/08/2024, 05:17[GMT+7]

Libya tiếp tục căng thẳng

Thứ 6, 25/02/2011 | 10:52:28
1,530 lượt xem
Tại Libya, lực lượng chống đối đã kiểm soát khu vực phía đông và đang tiếp tục mở rộng sang phía tây tiến về thủ đô Tripoli.

Người dân trên xe bọc thép của quân đội vùng Shahat, miền đông Libya ngày 24-2 -Ảnh: Reuters

Đài truyền hình Libya ngày 24-2 dẫn phát biểu của lãnh đạo Muammar Gaddafi kêu gọi người dân bình tĩnh, đồng thời cáo buộc những người biểu tình có liên quan đến trùm khủng bố Osama Bin Laden. “Những người ở Zawiyah về phe Bin Laden. Chúng đã cho họ dùng thuốc” - ông Gaddafi nói. Ông Gaddafi, 68 tuổi, cũng khẳng định mình chỉ là “lãnh đạo tinh thần” và người dân là những người nắm giữ đất nước.

Tại Tripoli, các nhân chứng cho biết xe tăng và lực lượng ủng hộ ông Gaddafi tuần hành rầm rộ trên đường phố và bắn vào người biểu tình. AP ngày 24-2 dẫn lời một nhân chứng cho hay một lực lượng quân đội ủng hộ ông Gaddafi đã tấn công một ngôi đền ở Zawiyah, phía tây thủ đô, bằng tên lửa chống máy bay và súng tự động sau khi những người biểu tình từ chối rời khỏi đền.

Hàng trăm người đã xuống đường ở thủ đô Tripoli hôm 23-2 theo lời kêu gọi của ông Gaddafi. Nhưng ở phía đông, những người chống chính phủ hiện đang nắm quyền kiểm soát một khu vực giàu dầu mỏ bao gồm các thành phố Tobrouk, Derna và Benghazi.

Ngày 24-2, đã có thông tin thành phố Zuara, chỉ cách Tripoli hơn 120km về phía tây, đã rơi vào tay lực lượng chống chính phủ, theo Reuters. “Đồn cảnh sát bị đốt và chúng tôi chẳng thấy bóng dáng lực lượng cảnh sát hay quân đội nào” - một nhân chứng tên Ahmed Osman nói. Cùng ngày, AFP đưa tin quân đội Libya đã oanh tạc Zuara làm 10 người thiệt mạng và khoảng 150 người bị thương. Lực lượng ủng hộ ông Gaddafi cùng ngày cũng phản công vào Misrata, thành phố lớn thứ ba của Libya nằm cách thủ đô 200km đang bị phe nổi dậy kiểm soát, làm một vài người thiệt mạng - theo Reuters.

Trong khi đó, ông Saadi, con trai thứ ba của ông Gaddafi, khẳng định 85% lãnh thổ Libya đã trở lại bình thường và an toàn, hơn một nửa người dân Libya vẫn đang làm việc, như trang Financial Times ngày 24-2 dẫn lời. “Cửa hàng, trường học mở cửa, mọi người làm việc... và cuộc sống đang bình thường” - ông Saadi khẳng định. Ông Saadi cho biết hiến pháp mới đang được soạn thảo và tất cả cảng biển, sân bay của Libya đã được mở trở lại. Ông Saadi cũng lạc quan rằng chính phủ sẽ sớm giành lại quyền kiểm soát các khu vực ở phía đông. Trước đó có thông tin toàn bộ nhà ga, cảng của Libya phải đóng cửa do bạo loạn. Ngoài ra, Chính phủ Libya cũng kêu gọi người dân giao nộp vũ khí để tránh bị truy tố.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục phản đối tình trạng bạo lực ở Libya, trong lúc vẫn khẩn trương tìm cách di tản công dân của mình về nước an toàn. Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 23-2 đã công khai lên tiếng chỉ trích các vụ tắm máu là “tàn bạo và không thể chấp nhận được”. Ông cảnh cáo nhà lãnh đạo Gaddafi sẽ phải tính sổ về những hành động của mình. “Ông sẽ phải đối mặt trước những hậu quả do những vi phạm quyền con người liên tục gây nên” - AFP dẫn lời ông Obama. Cùng ngày, EU cho biết sẵn sàng áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Libya để bày tỏ thái độ trước việc chính quyền Gaddafi sử dụng bạo lực với người dân.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Matxcơva không chấp nhận việc các nước gây sức ép lên các nước Trung Đông và Bắc Phi mà ủng hộ việc giải quyết một cách hòa bình, dân chủ. Pháp cũng cho biết việc can thiệp quân sự vào Libya không phải là một lựa chọn, song có thể cân nhắc thiết lập một khu vực cấm bay như một hình thức trừng phạt.

Tin liên quan:

>>Tháo chạy khỏi Libya

Theo Tuổi Trẻ

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày