Thứ 4, 24/07/2024, 16:29[GMT+7]

Mỹ triển khai hệ thống phòng không ở Ba Lan

Thứ 6, 04/03/2011 | 13:40:28
1,482 lượt xem
Bà Hillary Clinton, ngoại trưởng Mỹ, đã xác nhận các kế hoạch của Washington triển khai các lá chắn tên lửa và những đơn vị không quân tại Ba Lan bất chấp Nga phản đối.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (trái) và người đồng cấp Ba Lan Radoslaw Sikorski - Ảnh: Reuters

Cuối năm 2010, WikiLeaks đã đăng tải những công hàm ngoại giao Mỹ cho thấy NATO đang lên kế hoạch bảo vệ Estonia, Lithuania và Ba Lan từ những mối đe dọa bên ngoài theo yêu cầu của Mỹ và Đức. Trong khi đó, báo Guardian đưa tin theo kế hoạch nói trên, có thể đã được bà Clinton thông qua, Mỹ, Anh, Đức và Ba Lan sẽ triển khai lực lượng ở vùng này trong trường hợp có các hành động tấn công quân sự đối với các nước Baltic hoặc Ba Lan.

Theo tờ báo Anh, các thành viên NATO đã nhất trí kế hoạch sơ thảo trong cuộc họp thượng đỉnh của tổ chức quân sự này tại Lisbon vào tháng 11-2010.

Năm 2009, Mỹ đã quyết định triển khai một số máy bay chiến đấu F-16 và máy bay vận tải Hercules ở Ba Lan. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Bogdan Klich nói Mỹ cũng có kế hoạch triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot ở Ba Lan tại một căn cứ chỉ cách vùng lãnh thổ tách rời của Nga ở châu Âu, Kaliningrad, 100km.

“Chúng tôi đã có chương trình đầy đủ và sẽ tập trung vào ba lĩnh vực quan trọng: xây dựng an ninh chung, mở rộng sự thịnh vượng và thúc đẩy dân chủ, cùng với việc tăng cường quan hệ quân sự, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ giữa người dân Ba Lan và Mỹ” - bà Clinton nói.

Nga luôn phản đối quyết liệt kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ gần biên giới nước này, cho rằng đó là một đe dọa an ninh với nước Nga và có thể phá vỡ cân bằng chiến lược về lực lượng ở châu Âu.

Tháng 9-2010, Mỹ đã tạm hoãn một kế hoạch đặt hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tại Czech và Ba Lan. Matxcơva hoan nghênh động thái nói trên và Tổng thống Dmitry Medvedev nói Nga cũng có kế hoạch triển khai các tên lửa chiến lược Iskander-M tại vùng Kaliningrad, có biên giới với các thành viên NATO Ba Lan và Lithuania.

Theo Tuổi trẻ

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày