Thứ 6, 26/04/2024, 10:33[GMT+7]

Phương Tây tiếp tục can thiệp quân sự vào Libya

Thứ 3, 29/03/2011 | 14:29:30
1,488 lượt xem
Ngày 29/3, tại London, Anh sẽ diễn ra hội nghị quốc tế về Libya với sự tham dự của ngoại trưởng và đại diện cấp cao của gần 40 nước và tổ chức.

Máy bay chiến đấu F15 của Mỹ chuẩn bị cất cánh từ căn cứ Aviano (Italy) ngày 20/3, tham gia chiến dịch không kích Libya. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hội nghị do ngoại trưởng Anh William Hague chủ trì.

Tại hội nghị, Anh, Pháp, Mỹ và các nước, tổ chức liên quan sẽ thảo luận về tình hình tại Libya, và bàn về việc mở rộng và tăng cường cam kết của cộng đồng quốc tế về việc thực hiện Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ngoài vấn đề về thúc đẩy hoạt động của liên quân và tương lai của nhà nước Libya, hội nghị cũng sẽ nêu bật tầm quan trọng của viện trợ nhân đạo khẩn cấp để tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Libya.

Trong cuộc họp qua truyền hình ngày 28/3 để chuẩn bị cho hội nghị, lãnh đạo các nước Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã nhất trí rằng hội nghị London sẽ phải tìm biện pháp hỗ trợ cho "sự chuyển giao chính trị tại Libya."

Cùng ngày trước đó, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh David Cameron đã ra tuyên bố chung khẳng định tiếp tục can thiệp quân sự vào Libya, kêu gọi nhà lãnh đạo Muammur Gaddafi từ chức, song cũng khẳng định chỉ có giải pháp chính trị mới "bền vững."

Trong tuyên bố, nhà lãnh đạo Pháp và Anh nhắc lại quan điểm rằng lực lượng bộ binh nước ngoài sẽ không được triển khai ở nước Bắc Phi này. Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi xác nhận một lần nữa cam kết về tôn trọng chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ và sự thống nhất quốc gia của Libya."

Tổng thống Sarkozy và Thủ tướng Cameron cũng thừa nhận biện pháp quân sự không thể giải quyết được vấn đề Libya một cách cơ bản, do vậy việc tìm một giải pháp chính trị là rất quan trọng.

Theo Hà nội Mới

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày