Thứ 6, 29/03/2024, 22:12[GMT+7]

NATO bắt đầu chỉ huy các vụ không kích tại Libya

Thứ 5, 31/03/2011 | 08:04:19
1,401 lượt xem
Ngày 30/3, NATO bắt đầu nắm quyền chỉ huy các chiến dịch không kích Libya của liên minh do Mỹ cầm đầu khi các máy bay chiến đấu và các nguồn lực khác của liên minh bắt đầu nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức quân sự này.

Ảnh minh họa

Nữ phát ngôn viên NATO Oana Lungescu nói với AFP: "Hôm nay, máy bay của NATO đang bay dưới sự chỉ huy của NATO trên bầu trời Libya. Đây là một tiến trình theo từng giai đoạn và sẽ sớm được hoàn tất khi toàn thể liên minh và các đối tác chuyển quyền kiểm soát nguồn lực của họ (cho NATO)".

Khối liên minh quân sự gồm 28 thành viên sẽ dần thay thế Mỹ trong các sứ mệnh trên không vốn được các máy bay của Mỹ, Pháp, Anh và các nước liên minh khác đảm trách từ ngày 19/3 để bảo vệ người dân trước các lực lượng trung thành của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Trong ngày 30/3, Anh, Canada, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha và Hà Lan đã trao toàn bộ hoặc một phần quyền chỉ huy các nguồn lực quân sự của họ cho NATO.

Trong khi đó, theo phóng viên AFP có mặt tại chỗ, một cuộc không khích đã được tiến hành nhằm vào các lực lượng của ông Gaddafi gần Ajdabiya, nơi quân nổi dậy đang ẩn náu sau khi tháo chạy tán loạn khỏi các vị trí tiền tiêu.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban tình báo có thế lực tại Hạ viện Mỹ Mike Rogers nói ông phản đối việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Libya, cho rằng cần phải hiểu thêm về lực lượng đối lập trước khi trao súng ống và vũ khí tối tân cho lực lượng này. Một người phát ngôn của quân nổi dậy ngày 30/3 đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của chỉ huy NATO rằng có thể có các chiến binh Al-Qaeda trong lực lượng này./.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày