Thứ 6, 26/04/2024, 14:47[GMT+7]

Ít nhất 500 người chết trong cuộc bầu cử ở Nigeria

Thứ 2, 25/04/2011 | 16:46:02
1,682 lượt xem
Một nhóm nhân quyền vừa cho biết, ít nhất 500 người đã chết trong cuộc bạo loạn tôn giáo nổ ra sau cuộc bầu cử tổng thống của Nigeria.

Trong khi đó, cảnh sát tại bang Bauchi ở phía bắc cho biết, ít nhất 11 sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, những người giúp việc tại các điểm bỏ phiếu, đã thiệt mạng trong bạo loạn sau bầu cử, trong khi các nữ công nhân làm công việc bầu cử đã bị hãm hiếp.

Hội dân quyền Nigeria cho biết, vùng hứng chịu bạo loạn nặng nề nhất là Zonkwa, một thị trấn ở bang hẻo lánh Kanduka, nơi hơn 300 người đã thiệt mạng vì bạo động.

Hội dân quyền này do một nhà hoạt động Hồi giáo đứng đầu cho biết, các vụ giết người cũng đã diễn ra tại các thị trấn Kafanchan và Zangon Kataf, cũng như tại bang Kaduna.

Những người ủng hộ Hồi giáo đối lập đã bắt đầu các cuộc bạo loạn khi kết quả của cuộc bầu cử ngày 16/4 cho thấy, Tổng thống người Ki-tô giáo Jonathan đã chiến thắng trong cuộc bầu cử. Nhiều người ở đây chủ yếu là người Hồi giáo ở phía bắc của đất nước đã cảm thấy vị tổng thống tiếp theo nên là người từ khu vực của họ, vì một tổng thống người Hồi giáo đã chết hồi năm ngoái trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ của mình.

Bạo lực trả đũa bởi những người theo đạo Kitô giáo nổ ra tiếp đó không lâu và các quan chức cho biết, hơn 40.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa. Nhà chức trách sợ rằng việc thông báo bất cứ con số chính thức nào về số người chết sẽ chỉ làm tăng thêm xung đột, nhưng những người chứng kiến tin rằng, có hàng trăm người đã bị giết trên toàn miền Bắc.

Bạo lực cũng đã "gõ cửa" Đoàn dịch vụ thanh niên quốc gia của Nigeria. Nhà chức trách đang cố gắng đảm bảo rằng các thành viên sẽ được an toàn để họ tham gia cuộc bầu cử thống đốc vào ngày mai, được tổ chức tại 29 bang.

Tại bang Bauchi, cảnh sát đã bắt giữ 68 nghi phạm liên quan đến các cuộc bạo loạn gây chết người bùng nổ bởi cuộc bầu cử tổng thống, ủy viên hội đồng cảnh sát Amana John Abakasanga nói.

Đoàn dịch vụ thanh niên quốc gia là một tổ chức ủy nhiệm thực thi nhiệm vụ nhiều năm cho tất cả người Nigeria tốt nghiệp đại học trước tuổi 30. Hầu hết họ phục vụ như là các giáo viên, nhưng trong các cuộc bầu cử tháng 4 của quốc gia, tổ chức này có thêm trách nhiệm - và nguy hiểm - với công việc của họ.

Những người sáng lập ra chương trình này đã tạo ra nó vào năm 1973 để thúc đẩy đoàn kết trong một quốc gia với hơn 150 nhóm dân tộc và giúp hòa giải Nigeria sau 31 tháng nội chiến. Bằng cách khuyến khích các sinh viên tốt nghiệp trẻ khám phá các vùng mới của đất nước, mục đích của chương trình là để xua tan các định kiến tiêu cực.

Ít nhất 4 trong số các công nhân làm công việc bầu cử đã thiệt mạng tại Bauchi tuần trước khi một đám đông giận dữ đã nhốt họ bên trong ký túc xá thanh niên của họ và đốt cháy nó. Cuộc bỏ phiếu thống đốc đã bị trì hoãn tại các tiểu bang Bauchi và Kaduna cho đến ngày 28/4 vì lo ngại an ninh. 

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày