Thứ 5, 18/04/2024, 19:13[GMT+7]

Anh có thể sẽ cấp vũ khí cho quân nổi dậy ở Libya

Thứ 6, 29/04/2011 | 13:33:39
1,435 lượt xem
Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình CBS (Mỹ), Thủ tướng Anh David Cameron cho biết ông không loại trừ khả năng Anh sẽ cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Libya chống lại chính phủ.

Vũ khí của phe nổi dậy ở Libya có thể do phương Tây cung cấp (Nguồn: AP)

Hiện Anh vẫn đang cung cấp các thiết bị hậu cần và tư vấn quân sự cho lực lượng đối lập ở Libya, đồng thời đóng vai trò chủ đạo trong các cuộc không kích của lực lượng liên quân nhằm vào Libya. Khi được hỏi liệu Anh có trang bị khí tài cho phe nổi dậy ở Libya hay không, ông Cameron nói: “Tôi không loại trừ khả năng đó, nhưng những gì chúng tôi làm đến nay là hỗ trợ cho phe nổi dậy, phù hợp với nghị quyết 1973 của LHQ.”

Trước đó, phát biểu trong một phiên họp nội các, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng nước này cần chuẩn bị để tham gia sứ mệnh tại Libya “về lâu dài”.

Trong khi đó, theo hãng tin ANSA, ngày 28/4, máy bay chiến đấu của Italy đã lần đầu tiên thực hiện các vụ không kích nhằm vào Libya theo đúng những nguyên tắc về can dự mới mà Roma nhất trí với NATO.

Các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Italy cho hay "ít nhất hai máy bay chiến đấu Tornado" đã xuất kích từ căn cứ Trapani và đánh trúng "những mục tiêu được lựa chọn" tại Libya. Hiện số máy bay chiến đấu Italy đã được triển khai để không kích Libya bao gồm 4 chiếc Tornado và 4 chiếc AV8 Harrier. Ngoài ra, 4 chiếc F-16 cũng đang tham gia tuần tra trên bầu trời Libya, nhưng không thực hiện các vụ tấn công.

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đã nhất trí với Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc Italy tham gia không kích Libya, song chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự có chọn lọc.

Động thái trên đã gây chia rẽ liên minh trung hữu cầm quyền của Thủ tướng Berlusconi với việc Liên đoàn phương Bắc bày tỏ sự phản đối và yêu cầu chính phủ phải báo cáo quốc hội về vấn đề này.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày