Thứ 6, 19/04/2024, 10:39[GMT+7]

Hy Lạp thông qua kế hoạch cải cách 6 tỷ Euro

Thứ 3, 24/05/2011 | 16:21:11
1,396 lượt xem
Hôm qua, Hy Lạp tuyên bố sẽ thực hiện ngay gói biện pháp mới trị giá 6 tỷ Euro và nhanh chóng bán cổ phần tại các doanh nghiệp Nhà nước để đẩy nhanh việc giảm thâm hụt ngân sách.

Đây là quyết định được đưa ra sau một cuộc họp nội các quan trọng nhằm thuyết phục các chủ nợ rằng, Athen có thể vượt qua cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay mà không cần tái cơ cấu nợ trên qui mô lớn.

Ngay sau cuộc họp, người phát ngôn của chính phủ Hy Lạp cho biết, đây là thời điểm bước ngoặt để đẩy nhanh hơn nữa quá trình cải cách mà nước này đang thực hiện.

Ông George Petalotis, Người phát ngôn của Chính phủ Hy Lạp: “Nội các đã quyết định áp dụng ngay lập tức các biện pháp trị giá 6 tỷ Euro trong năm nay để nhanh chóng giảm thâm hụt ngân sách xuống 7,5% GDP vào cuối năm nay và tạo ra các khoản thặng dư nhanh hơn”.

Cụ thể, Hy Lạp sẽ tiến hành bán cổ phần tại một số DNNN trong chương trình tư nhân hóa các ngành viễn thông, điện, cảng biển và sòng bạc. Chương trình sẽ bắt đầu ngay với công ty Viễn thông Hy Lạp OTE và ngân hàng tiết kiệm Bưu điện Hellenic, tiếp đến là Cảng Piraeus vào cuối năm nay.

Nội các cũng đang xem xét đưa ra các biện pháp thắt lưng buộc bụng hà khắc hơn bao gồm cắt lương khu vực công mạnh tay hơn, tăng thuế tiêu dùng và cả việc cắt giảm biên chế công chức nhà nước.

Athen đang chịu áp lực gia tăng từ Ngân hàng TƯ châu Âu ECB sau khi không tuân thủ được các chỉ tiêu theo yêu cầu của gói cứu trợ 110 tỷ Euro. Đợt giải ngân tiếp theo của gói cứu trợ này vào tháng 6 tới và các thanh tra đang xem xét lại tiến độ cắt giảm thâm hụt của Hy Lạp.

Dân chúng Hy Lạp vốn đã phản đối gay gắt các biện pháp hà khắc trước đó của Chính phủ, nên động thái lần này chắc chắn sẽ tác động kết quả của cuộc trưng cầu dân ý sắp tới. Tuy nhiên, chính phủ vẫn cho biết, đã quyết tâm thực hiện kế hoạch này.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày