Thứ 3, 23/04/2024, 16:33[GMT+7]

“Nhà lãnh đạo Libya Gadhafi sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn”

Thứ 3, 31/05/2011 | 07:44:09
1,536 lượt xem
Nhà lãnh đạo Libya Gadhafi đã sẵn sàng cho một lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc giao tranh ở nước ông - Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma đang thăm Tripoli hôm qua khẳng định sau cuộc gặp với người đứng đầu chính phủ Libya.

Tổng thống Nam Phi đại diện cho AU trong các cuộc đàm phán với giới hữu trách Libya.

Theo ông Jacob Zuma, ông Gadhafi sẵn sàng chấp nhận sáng kiến của Liên minh châu Âu (AU) về một lệnh ngừng bắn mà theo đó sẽ chấm dứt mọi hành động thù địch, gồm cả các cuộc không kích của NATO để hỗ trợ lực lượng nổi dậy.

Tuy nhiên, Tổng thống Nam Phi cũng liệt kê những điều kiện quen thuộc mà ông Gadhafi đặt ra cho các nỗ lực ngoại giao.

Nhưng phát biểu với báo giới tối qua, ông Zuma không nói ông Gadhafi sẵn sàng từ chức - một trong những yêu sách chính của phe nổi dậy.

Hôm qua Tổng thống Nam Phi đã đến Libya để tìm cách điều giải một thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ của nhà lãnh đạo Gadhafi và phe nổi dậy. Đây là chuyến công du thứ hai của ông tới Libya kể từ khi các nhà hoạt động đối lập bắt đầu cuộc nổi dậy chống lại ông Gadhafi hồi giữa tháng 2.

Tổng thống Nam Phi sẽ đại diện cho AU trong các cuộc đàm phán với giới hữu trách Libya về việc triển khai một lộ trình của AU nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Libya.

Văn phòng của ông Zuma trước đó đã bác bỏ các tin tức cho rằng ông Zuma sẽ kêu gọi ông Gadhafi từ chức.

Hồi tháng 4, ông Zuma đã dẫn đầu một phái đoàn AU đến Tripoli với đề xuất ngừng bắn và ông Gadhafi đã nói sẽ chấp nhận đề xuất này nhưng sau đó vẫn tiếp tục các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng nổi dậy. Phe nổi dậy cũng bác bỏ ngừng bắn vì đề xuất này không bao gồm việc ông Gadhafi rời bỏ quyền lực.

Theo Dân Trí

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày