Thứ 3, 06/08/2024, 05:25[GMT+7]

Bộ trưởng Pháp vận động tranh cử tổng giám đốc IMF

Thứ 3, 31/05/2011 | 13:51:35
1,456 lượt xem
Hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Pháp Christine Lagarde đã đến Brazil và cam kết thúc đẩy cải cách nhằm đưa Brazil và các nước mới nổi có tầm ảnh hưởng lớn hơn trong Quỹ tiền tệ quốc tế IMF.

Đây là chặng dừng chân đầu tiên của bà trong chuyến công du đến các nước mới nổi như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga và Arab Shaudi để vận động tranh cử vào vị trí Tổng giám đốc IMF.

Trong cuộc họp báo ngay sau cuộc gặp gỡ với người đồng cấp - ông Guido Mantega và Thống đốc Ngân hàng TƯ Alexandre Tombini, bà Largade cho biết, bà đã cam kết nếu trúng cử, bà sẽ củng cố sự cải cách IMF nhằm dành thêm nhiều quyền lợi cho các nước mới nổi như Brazil.

Bà Christine Lagarde, Bộ trưởng Tài chính Pháp: “Tinh thần tranh cử của tôi là cam kết theo đuổi làn sóng đổi mới được khởi xướng từ người tiền nhiệm, đó cũng là điều mà cá nhân tôi ủng hộ để thay đổi phương thức điều hành để cho phép một sự đại diện tốt hơn của tất cả các thành viên trong cộng đồng quốc tế”.

Sự ủng hộ của Brazil - nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latin và có tầm ảnh hưởng ngoại giao lớn này sẽ giúp xóa bớt sự phản đối trong các nước mới nổi về việc duy trì tập quán để người châu Âu lãnh đạo IMF.

Bộ trưởng Tài chính Brazil không cho biết sự cam kết nào về việc chính phủ nước này sẽ ủng hộ bà Largarde hay đối thủ duy nhất của bà là Thống đốc Ngân hàng TƯ Mexico, người cũng sẽ đến Brazil trong tuần này. Ông Bộ trưởng chỉ tái khẳng định quan điểm của Brazil rằng, người lãnh đạo của IMF cần được lựa chọn trên khả năng của cá nhân người tranh cử hơn là quốc tịch của họ, và tầm ảnh hưởng của các nước mới nổi trong IMF cần được tiếp tục củng cố.

Ông Guido Mantega, Bộ trưởng Tài chính Brazil: “Điều quan trọng đối với Brazil là IMF tiếp tục định hướng mà Quỹ này đang theo đuổi trong 3 năm qua trong việc thông qua các cải cách quan trọng để đưa các nước mới nổi vào vai trò lãnh đạo cao hơn”.

55 tuổi, Bà Largarde từng là Luật sư, Bộ trưởng Pháp từ năm 2007. Bà Largarde đã chính thức tham gia cuộc tranh cử vào vị trí tổng giám đốc IMF vào tuần trước và đã nhận được hậu thuẫn mạnh mẽ để nối tiếp ông Dominique Strauss-Kahn trong vị trí đầu tàu của IMF. Cuối tuần qua, tất cả các lãnh đạo G8 đều cho biết sẽ ủng hộ bà.

Bà Largade đang nhận được sự ủng hộ của Mỹ và Nga. Tuy nhiên, bà đang phải đối mặt với sự phản đối của một số nước mới nổi về việc duy trì tập quán để vị trí tổng giám đốc IMF trong tay người châu Âu.

Đã thành truyền thống, một người châu Âu, chủ yếu là người Pháp lãnh đạo IMF từ năm 1945, trong khi Mỹ lãnh đạo Ngân hàng Thế giới WB.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày