Thứ 6, 29/03/2024, 05:20[GMT+7]

Khuẩn E.Coli “phủ bóng” quan hệ Nga-EU

Thứ 5, 09/06/2011 | 07:33:08
1,525 lượt xem
Tranh cãi về phản ứng của Nga với dịch bệnh do khuẩn E.Coli ở châu Âu có khả năng sẽ bao trùm hội nghị thượng đỉnh Nga-EU diễn ra hôm nay và ngày mai nhằm thúc đẩy nỗ lực của Mátxcơva gia nhập Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

Nông dân thiệt hại nặng nề do những nghi vấn rau quả nhiễm E.Coli. EU vừa tăng mức bồi thường thiệt hại cho nông dân lên 210 triệu euro, so với con số ban đầu là 150 triệu euro.

Cuộc họp diễn ra tại thành phố Nizhny Novgorod, miền trung nước Nga, không lâu sau khi Liên minh châu Âu (EU) phản ứng một cách giận dữ đối với quyết của Nga cấm nhập tất cả sản phẩm của EU. Họ yêu cầu Nga bãi bỏ lệnh cấm này và nói rằng lệnh này đi ngược lại các qui luật của (WTO), vào một thời điểm mà Mátxcơva đang cố gắng gia nhập tổ chức này.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói rằng Nga sẽ không bãi bỏ lệnh cấm, cho đến khi nào EU cung cấp các chi tiết về nguồn gốc bột phát E.Coli.

Vấn đề là cho đến nay, EU vẫn không tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ bùng phát dịch bệnh này. Sự thất vọng cũng đang gia tăng tại châu Âu. Trong khi đó, các giới chức Châu Âu cho biết số ca bệnh nhiễm E.Coli mới có vẻ đã thưa đi. Điều đó có thể có nghĩa là vụ bộc phát E.Coli sắp sửa chấm dứt dù có phát hiện ra nguyên nhân hay không.

Dù vậy, Nga và EU vẫn hy vọng đạt được tiến bộ trong những lĩnh vực cùng quan tâm, khi Tổng thống Dmitry Medvedev gặp gỡ các lãnh đạo EU, gồm người đứng đầu Ủy Ban châu Âu Jose Manuel Barroso và Chủ tịch EU Herman Van Rompuy.

Nga đã đạt được hỗ trợ của EU trong quá trình dài xin gia nhập WTO, nhưng vẫn còn tồn đọng nhiều vấn đề giữa hai bên, trong đó có những qui định liên quan đến việc nhập khẩu thực phẩm.

Theo dự kiến những nhân vật tham dự hội nghị thượng đỉnh cũng sẽ bàn thảo về một thỏa ước hợp tác mới về mậu dịch, năng lượng và đầu tư, về nền kinh tế thế giới và những diễn biến tại Bắc Phi và Trung Đông.

Theo Dân Trí

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày