Thứ 5, 25/04/2024, 16:28[GMT+7]

Italy, Pháp, Thổ "bơm tiền" cho phe nổi dậy Libya

Thứ 6, 10/06/2011 | 08:26:07
1,385 lượt xem
Theo hãng tin ANSA, Ngoại trưởng Italy Franco Frattini vừa tuyên bố Roma sẽ cung cấp cho lực lượng nổi dậy ở Libya khoảng từ 300-400 triệu euro tiền mặt (439-586 triệu USD) và khối lượng nhiên liệu trị giá 150 triệu euro (219,8 triệu USD).

Trả lời phỏng vấn báo giới bên lề cuộc gặp của Nhóm Tiếp xúc Quốc tế về Libya ở Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất), ông Frattini cho biết nguồn tài trợ này được cung cấp dưới dạng "các khoản cho vay mềm," được đảm bảo bằng các tài sản của nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi mà Italy phong tỏa trước đó. Ông Frattini nói: "Riêng ở Italy, chúng tôi đã phong tỏa khoảng 8 tỷ USD tài sản của Libya và số tài sản này không thuộc về chế độ Gaddafi mà là của người dân Libya."

Ông Frattini đưa ra cam kết trên giữa lúc các nước phương Tây và Arập đang nhóm họp ở Abu Đabi nhằm mục đích hỗ trợ lực lượng nổi dậy Libya chống lại nhà lãnh đạo Gaddafi và chuẩn bị cho một chính phủ hậu Gaddafi.

Pháp cùng ngày cũng tuyên bố sẽ giải ngân 290 triệu euro (420,9 triệu USD) trong số tài sản mà nước này phong tỏa của Libya để cấp cho Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) đối lập ở quốc gia Bắc Phi này. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe nói: "Khoản hỗ trợ khoảng 290 triệu euro này thuộc quyền sở hữu của Ngân hàng Trung ương Libya và chúng tôi coi khoản tiền đó thuộc về NTC".

Phát biểu với các phóng viên bên lề cuộc họp của Nhóm Tiếp xúc, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cùng ngày thông báo nước này cũng đã thành lập một quỹ trị giá 100 triệu USD để hỗ trợ NTC.

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày