Thứ 6, 26/04/2024, 13:39[GMT+7]

Thất nghiệp tại Anh cao nhất trong 17 năm

Thứ 6, 14/10/2011 | 13:42:47
1,352 lượt xem
Tại Anh, tỷ lệ thất nghiệp đã lên mức cao nhất trong vòng 17 năm khi tăng trưởng kinh tế nước này đang bị chậm lại. Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo, tình trạng sẽ trở nên ngày càng xấu đi.

Tại Anh, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp ngày một tăng. Ảnh: docbao.vn

Ducan là một sinh viên Anh vừa tốt nghiệp Đại học. Với 2 tấm bằng Đại học, cô vẫn không có việc làm: “Hầu hết những công việc mà tôi nộp đơn xin vào đều là công việc bình thường, thế nhưng tôi chỉ nhận được những cái lắc đầu và câu trả lời giống hệt nhau: Cảm ơn bạn đã đến với chúng tôi, nhưng xin lỗi chúng tôi chưa có việc phù hợp cho bạn. Và điều này cứ lặp đi lặp lại với tôi”. Ducan cho biết.

Không phải chỉ có Ducan, hiện có tới hơn 2,5 triệu người tại Anh đã bị mất việc - mức cao nhất trong vòng 17 năm. Lao động trẻ bị ảnh hưởng nhiều nhất khi các công ty thuộc lĩnh vực tư nhân thì không tuyển dụng, còn lĩnh vực công lại sa thải nhiều nhân viên. Đã có 300 nghìn việc làm đang bị cắt giảm khi chính phủ Anh thực hiện các biện pháp khắc khổ để giảm nợ công, tuy nhiên Bộ trưởng Bộ Lao động Anh thì lại đổ lỗi cho tình trạng thất nghiệp gia tăng là do kinh tế toàn cầu suy giảm và những vấn đề của khu vực đồng tiền chung châu Âu.

“Chúng ta cần phải xem xét những nhà lãnh đạo châu Âu giải quyết khủng hoảng nợ công của khu vực như thế nào, vấn đề của Hy Lạp sẽ được giải quyết ra sao, theo đó chúng ta mới có thể có được những nền tảng để phát triển kinh tế vững vàng và tăng thêm việc làm”. Ông Chris Grayling, Bộ Lao động Anh phát biểu.

Tuy nhiên, Anh không nên đổ lỗi cho những tác động bên ngoài, khi mà chính Ngân hàng Trung ương nước này cũng thừa nhận, họ đang lo ngại tình hình kinh tế có vẻ đang ngày càng xấu đi.

Ông Spencer Dale, Kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương Anh nói: “Quý Tư kinh tế sẽ vẫn tiếp tục giảm tốc nhanh khi mà kinh tế toàn cầu vẫn đang bất ổn, nợ công của nhiều quốc gia tăng vọt, nhu cầu toàn cầu giảm sút, hệ thống ngân hàng châu Âu thì cũng đang đối mặt nhiều nguy cơ”.

Tỷ lệ thất nghiệp của Anh hiện đã vượt quá 8% và nhiều câu hỏi đang đặt ra rằng, liệu trong dài hạn, tình trạng này có còn tiếp tục gia tăng và liệu đó có phải là cái giá đắt phải trả cho việc Anh đã chi tiêu quá nhiều?.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày