Thứ 7, 20/04/2024, 15:55[GMT+7]

ECB giúp cân bằng thị trường tài chính châu Âu

Thứ 5, 22/12/2011 | 14:30:22
1,565 lượt xem
Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã cấp 489,19 tỷ Euro cho các ngân hàng thuộc Eurozone thông qua cơ chế đầu tiên về tái cấp vốn.

ECB ngày 21/12 cho biết đã chuyển toàn bộ số tiền nói trên theo thỏa thuận cho 523 ngân hàng trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) với lãi suất cho vay là 1% trong 3 năm tới. Bằng bước đi này, ECB muốn đảm bảo rằng các ngân hàng có đủ tiền mặt để hoạt động và tiếp tục cấp vốn cho doanh nghiệp. Qua đó, vẫn có thể không kìm hãm tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh có nhiều đồn đoán Eurozone có thể rơi vào suy thoái nhẹ trong vài tháng tới.

Phản ứng trước động thái tích cực trên của ECB, lãi suất cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán khu vực đồng Euro đã tăng.

Phát biểu trước báo giới, nhà kinh tế học hàng đầu của Hà Lan Martin Van Vliet cho biết động thái của ECB là biện pháp cần thiết để cân bằng lại thị trường tài chính đang lao dốc tại châu Âu.

Cùng ngày 21/12, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg cho biết nước này đã cho Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vay khoảng 7 tỷ Euro (9,2 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế các nước châu Âu. Na Uy không phải thành viên EU, song nền kinh tế Bắc Âu này phụ thuộc lớn vào hoạt động xuất khẩu sang EU.

Theo VGP

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày