Thứ 5, 08/08/2024, 21:24[GMT+7]

Iran chính thức xác nhận đã làm giàu urani

Thứ 4, 11/01/2012 | 09:19:35
1,579 lượt xem
Iran đã chính thức xác nhận việc nước này bắt đầu làm giàu urani cấp độ 20% tại một boongke ngầm dưới lòng đất ở cơ sở hạt nhân Fordow. Vụ việc này đã làm trầm trọng thêm quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Iran và các nước phương Tây.

Nâng cấp máy ly tâm là cách để Iran đẩy mạnh quá trình làm giàu uranium. Ảnh: AP

Đại diện thường trực của Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Ali-Asghar Soltanieh đã xác nhận, Iran đã bắt đầu làm giàu urani tại một boongke ngầm của cơ sở hạt nhân Fordow - được xây dựng gần thành phố linh thiêng miền Trung Qom, để làm giàu urani tới cấp độ 20%.
 
Các nhà phân tích cho rằng, làm giàu urani 20% là bước đi quan trọng để sản xuất vũ khí, nhưng Iran cho rằng, nó chỉ nhằm phục vụ cho việc điều trị ung thư. Mỹ ngay lập tức có phản ứng về vụ việc này.
 
Bà Victoria Nuland, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Một lần nữa chúng tôi kêu gọi Iran ngừng ngay các hoạt động làm giàu urani, hợp tác đầy đủ với cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA và tuân thủ các nghị quyết của HĐBA cũng như của IAEA”.
 
Từ Paris, một tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp cho rằng, hành động của Iran khiến châu Âu không còn sự lựa chọn nào khác là tăng cường các biện pháp cấm vận đối với nước này. Trước đó, hôm 9/1, lãnh tụ tinh thần tối cao Iran Khamenei đã tuyên bố, Iran sẽ không khuất phục trước sức ép cấm vận của phương Tây. Còn Tổng thống Iran Ahmadinejad đang ở thăm Venezuela thì nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Tổng thống nước chủ nhà Hugo Chavez khi đe doạ sẽ đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz.
 
Một sự thật hiển hiện là căng thẳng đã leo lên nấc thang mới kể từ khi Mỹ áp đặt lệnh cấm vận mới đối với ngân hàng trung ương và hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran.
 
Giám đốc điều hành nhóm các nhà ngoại giao độc lập Mỹ, Carne Ross khẳng định rằng: "Rõ ràng là căng thẳng đang gia tăng giữa Iran và Mỹ. Một loạt vụ việc đã xảy ra trong những ngày gần đây: Iran tập trận tại eo biển Hormuz, đe doạ đóng cửa eo biển này. Còn Mỹ cảnh báo sẽ không để điều đó xảy ra. Trước đó, 1 máy bay không người lái của Mỹ đã rơi trên không phận Iran. Chúng ta đang chứng kiến sự đối đầu gay cấn giữa Iran với Mỹ và cả Israel".
 
Đã có quá nhiều sự việc đang diễn ra dồn dập liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng liệu nó có dẫn đến một cuộc chiến tranh hay không, có lẽ ngay những người trong cuộc cũng không muốn điều này xảy ra khi đã có thừa bất ổn tại khu vực Trung Đông - vùng Vịnh hiện nay.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày