Thứ 6, 02/08/2024, 17:15[GMT+7]

Hoãn phiên họp cứu trợ Hy Lạp

Thứ 5, 16/02/2012 | 13:42:27
1,451 lượt xem
Hội nghị các Bộ trưởng tài chính khu vực đồng euro bàn về gói cứu trợ mới trị giá 130 tỷ euro cho Hy Lạp dự kiến diễn ra ngày 15/2 đã bị hoãn lại vào phút chót, thay vào đó chỉ là các cuộc thảo luận qua điện thoại.

Hình minh họa

Thông tin này đã khiến chính phủ Hy Lạp giận dữ bởi trước đó họ đã phải nỗ lực thông qua một gói thắt lưng buộc bụng mới cho kịp với yêu cầu của Liên minh châu Âu, bất chấp những bạo động xã hội.

Các Bộ trưởng Tài chính 17 nước đồng euro đã quyết định hoãn cuộc họp sau khi cho rằng Athen vẫn chưa đáp ứng được một số yêu cầu của thể chế này.
 
Đáp lại, Bộ trưởng Bộ trật tự công cộng của Hy Lạp đã lên tiếng yêu cầu EU hãy tỏ ra là những con người có trách nhiệm. Ông cho rằng, Hy Lạp đã phải tiến hành những "siêu nỗ lực" thì mới tuân theo được những yêu cầu cắt giảm ngân sách của EU và cũng vì thế mà họ đã phải căng cả hệ thống xã hội và kinh tế của mình đến hết giới hạn.
 
Ông Christos Papoutsis, Bộ trưởng Trật tự công cộng nói: "Hy Lạp đã thực hiện hết tất cả những gì mà chúng tôi có thể làm, không thể hơn được nữa. Hy Lạp đã thực hiện trách nhiệm của mình và sự hy sinh của người dân Hy Lạp là khổng lồ, tôi tin là đã đến lúc để những người khác cũng thực hiện trách nhiệm của mình".
 
Hiện châu Âu đang yêu cầu Hy Lạp phải có những cam kết nghiêm ngặt hơn nhiều trước đây nếu muốn có được gói cứu trợ thứ 2 này. Cụ thể, 2 đảng của Hy Lạp sẽ cùng phải cam kết về một sự cắt giảm ngân sách.
 
Tuy nhiên, sự trì hoãn cuộc họp vào phút chót của eurozone, theo các nhà phân tích cho thấy, trong tâm lý của một số chính trị gia châu Âu, Hy Lạp vỡ nợ không còn là điều không được phép xảy ra, mặc dù vẫn luôn tuyên bố nó sẽ tạo ra một nguy hiểm lớn đối với toàn khu vực.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày