Thứ 3, 06/08/2024, 05:20[GMT+7]

Đặc phái viên LHQ, AL thừa nhận khó khăn nhưng lạc quan về vấn đề Syria

Thứ 3, 13/03/2012 | 15:18:58
1,109 lượt xem
Ông Kofi Annan, Đặc phái viên chung của LHQ (Liên Hợp quốc) và Liên đoàn A-rập (AL) về Syria hôm qua nói rằng ông lạc quan với nhiệm của mình ở Syria nhưng thừa nhận “sẽ khó khăn”để đạt được một thỏa thuận chấm dứt bạo lực.

Sau cuộc gặp ngày hôm qua với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Annan nói rằng, cuộc gặp tập trung thảo luận về các giải pháp để chấm dứt các vụ bạo lực ở trong nước cũng như các vấn đề đối thoại chính trị và tiếp cận hoạt động nhân đạo cần thiết.

Nói về nhiệm vụ của mình ở Syria, cựu Thư ký LHQ, cho biết: “Nhiệm vụ sẽ khó khăn, nhưng chúng ta phải có hy vọng ... Tôi lạc quan vì nhiều lý do ... Trước hết, tôi đã ở đây trong thời gian rất ngắn, nhưng hầu hết những người Syria tôi gặp đều mong muốn hòa bình ... họ đều muốn chấm dứt bạo lực”.

Ông Annan nhấn mạnh: “Hòa bình và ổn định ở Syria là trách nhiệm của tất cả người dân Syria… Nó không chỉ là trách nhiệm của riêng chính phủ”.

Ông Annan kêu gọi tiến hành cải cách ở Syria để tạo ra một nền tảng cho “hòa bình, ổn định, xã hội thịnh vượng dựa trên sự tôn trọng các quy tắc, luật pháp và nhân quyền”.

Ông Annan cũng đã thảo luận với một số nhân vật đối lập và các giáo sĩ tôn giáo ở Damascus. Ông cho biết, để hướng về phía trước cả chính phủ và phe đối lập cần phải thỏa hiệp. Ông nói: “Bạn phải bắt đầu bằng cách ngăn chặn việc giết hại lẫn nhau, sự đau đớn và ngược đãi xảy ra ngày hôm nay và sau đó dành thời gian cho một giải pháp chính trị”.

Tuy nhiên, ông Annan nói rằng, lời kêu gọi của ông về việc ngừng bắn ngay lập tức và tiến hành đối thoại chính trị đều đã bị hai bên bác bỏ.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Syria, ông Annan nói rằng, ông đã trao “các đề xuất cụ thể” nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng Syria mà theo ông Annan, nếu được chấp thuận “giúp khởi động một tiến trình nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng”.

BBC cho biết, Trong cuộc gặp, Tổng thống Assad khẳng định không đối thoại chính trị trong lúc “các nhóm khủng bố vũ trang đang hoạt động” tại Syria. Ông Annan thừa nhận rằng chưa có đề xuất nào được lựa chọn.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày