Thứ 7, 03/08/2024, 05:10[GMT+7]

Mỹ gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Iran

Thứ 4, 14/03/2012 | 16:22:26
1,268 lượt xem
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã ký gia hạn các biện pháp trừng phạt chống Iran được áp dụng từ năm 1995.

Ông Obama lưu ý rằng: “Vì các hành động và chính sách của Chính phủ Iran tiếp tục gây nên mối đe dọa không bình thường và đặc biệt đe dọa tới an ninh, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ, tình trạng khẩn cấp ban bố ngày 15-3-1995 sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 15-3-2012”.

Các nước phương Tây và Hoa Kỳ nghi ngờ Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran hoàn toàn bác bỏ cáo buộc nói trên.

Iran hiện đang hứng chịu nhiều vòng trừng phạt chung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

* Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng Iran đang cố gắng dọn sạch dấu vết phóng xạ do có khả năng tiến hành các vụ thử hạt nhân ở địa điểm quân sự Parchin. Ông Mehmanparast nói rằng, những thông tin như vậy chỉ mang tính tuyên truyền và không có giá trị chuyên môn. Ông nói: “Nếu các hoạt động hạt nhân đã được tiến hành ở một số khu vực thì dấu vết sẽ không thể dọn sạch”.

Những thông tin gần đây cho biết, hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy xe tải, xe ôtô di chuyển tại địa điểm quân sự Parchin, gây ra những nghi ngờ cho rằng Iran đã bắt đầu tiến hành dọn sạch khu vực có dấu hiệu phóng xạ.

Trước đó, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Yukiya Amano trong một tuyên bố cho biết “trong cả hai cuộc họp, phái đoàn của IAEA đề nghị được tiếp cận địa điểm quân sự Parchin, nhưng Iran không cho phép”.

Tuy nhiên, ông Mehmanparast nói rằng, các chuyên gia của IAEA nên ở lại Tehran lâu hơn để quyết định phương thức của chuyến thăm. Theo ông “IAEA đã đặt một số câu hỏi và Iran sẵn sàng giải đáp các câu hỏi đó”.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày