Thứ 7, 03/08/2024, 23:18[GMT+7]

Thúc đẩy thực thi kế hoạch hòa bình ở Xy-ri

Thứ 6, 06/04/2012 | 07:36:45
1,259 lượt xem
Theo Roi-tơ, ngày 5-4, Thiếu tướng R.Mút, trưởng phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ ở Trung Đông và là một thành viên trong nhóm của Đặc phái viên chung của LHQ và Liên đoàn A-rập (AL) C.An-nan, đã tới Thủ đô Đa-mát của Xy-ri để thảo luận về kế hoạch triển khai một phái bộ quan sát viên tại nước này, nhằm giám sát lệnh ngừng bắn theo kế hoạch hòa bình do ông An-nan đề xuất và đã được chính phủ Xy-ri chấp thuận. Ông R.Mút sẽ thảo luận về việc triển khai 250 quan sát viên dân sự tới Xy-ri tr

Hiện trường một vụ đánh bom ở Thủ đô Đa-mát, Xy-ri. Ảnh: AP

Cùng ngày, ông An-nan báo cáo vắn tắt với các thành viên Đại hội đồng LHQ qua đường truyền trực tuyến về tình hình tại Xy-ri. Theo đó, trong những ngày qua, quân đội Xy-ri đã bắt đầu rút quân khỏi các thành phố điểm nóng và sẽ rút toàn bộ binh sĩ ra khỏi các thành phố này chậm nhất vào ngày 10-4, trong khi các lực lượng đối lập có thêm 48 giờ để ngừng bắn.

Trong khi đó, phe đối lập ở Xy-ri cáo buộc quân đội chính phủ vẫn tiến hành nhiều vụ tiến công mới, nhất là ở TP Hôm-xơ, làm ít nhất 80 người chết trong 24 giờ qua. Theo LHQ, có khoảng 9.000 người chết trong làn sóng xung đột kéo dài hơn một năm qua ở Xy-ri.

Ngày 4-4, người phát ngôn chính phủ Li-bi A.Ma-na cho biết, tình trạng bất ổn ở Li-bi hiện nay có thể khiến Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp (NTC) phải lùi thời điểm tiến hành cuộc bầu cử Hội đồng lập hiến vào tháng 6 tới. Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh xảy ra hàng loạt cuộc xung đột kéo dài nhiều ngày qua giữa các nhóm vũ trang địa phương tại khu vực phía tây Li-bi giáp biên giới với Tuy-ni-di làm ít nhất 18 người chết và 250 người bị thương.

Ngày 4-4, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) trụ sở tại La Hay (Hà Lan) hối thúc Li-bi ngay lập tức giao nộp X.An I-xlam, con trai nhà lãnh đạo bị lật đổ M.Ca-đa-phi, để xét xử về các tội ác chống lại loài người. Đây là lần thứ hai ICC yêu cầu giao nộp X.An I-xlam, sau khi bác bỏ đề nghị của Li-bi hồi tháng 3 vừa qua về việc sẽ xét xử nhân vật này tại một tòa án trong nước.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày