Thứ 3, 23/07/2024, 20:27[GMT+7]

Syria: Phe đối lập cam kết ngừng bắn

Thứ 3, 10/04/2012 | 14:32:54
1,318 lượt xem
Trong một diễn biến mới của Syria, quân đội Syria tự do của phe đối lập vừa tuyên bố sẽ chấp nhận cam kết hoàn toàn ngừng bắn.

Quân đội Syria (Nguồn ảnh: Worldbulletin)

Theo thỏa thuận hòa bình do Đặc Phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập Kofi Annan đề xuất, quân đội Syria có kế hoạch rút lực lượng khỏi các thành phố có biểu tình vào ngày 10/4 và có 48 giờ đồng hồ để chấm dứt giao tranh hoàn toàn.
 
Chính quyền Damas cũng tuyên bố, sẽ chỉ tuân thủ điều này một khi quân nổi dậy có đảm bảo bằng văn bản rằng sẽ chấm dứt giao tranh. Viễn cảnh hòa bình tại Syria tưởng chừng đã rất mong manh khi trong phản ứng đầu tiên, thủ lĩnh quân nổi dậy bác bỏ yêu cầu này.
 
Tuy nhiên trong tuyên bố thứ 2, phe nổi dậy đã đưa ra cam kết sẽ thực hiện toàn bộ lời kêu gọi của đặc phái viên Annan, tuân theo nghị quyết của Hội đồng bảo an.
 
Phe nổi dậy tuyên bố sẽ ngừng nổ súng vào quân đội của chính thể Assad bắt đầu từ sáng mùng 10/4 nếu chính thể tại Syria cũng cam kết thực hiện sáng kiến này.
 
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc, quốc gia luôn kêu gọi cần có cái nhìn không định kiến với chính quyền tổng thống Assad và các bên tại Syria tận dụng cơ hội mà kế hoạch hòa bình của ông Annan mang lại.
 
Kế hoạch hòa bình 6 điểm do ông Kofi Annan đưa ra cho tới nay đang được xem là cánh cửa duy nhất để các phe phái tại Syria đi tới một giải pháp hòa bình.

Theo VTV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày