Thứ 3, 03/09/2024, 09:17[GMT+7]

Rick Santorum rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng

Thứ 5, 12/04/2012 | 07:21:31
1,360 lượt xem
Cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum hôm qua đã tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng sau khi bị thất thế trong các cuộc thăm dò ý kiến và gây quỹ.

Ông Rick Santorum tuyên bố rút khỏi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng (Nguồn: Reuters)

Quyết định này đã dọn đường cho ông Romney thẳng tiến đến vị trí ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, trở thành đối thủ trực tiếp của Tổng thống đương nhiệm Barack Obama trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 năm nay.

Bước vào cuộc chạy đua ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa, ông Santorum được cho là ứng viên có phần “lép vế”, tuy nhiên cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania đã giành chiến thắng sít sao trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại Iowa và luôn bám sát ứng viên hàng đầu Mitt Romney trong các cuộc bầu cử sơ bộ.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 10-4, ông Santorum nói: “Chúng ta đã chiến thắng nhưng bằng một cách khác. Chúng ta đã nói đến những vấn đề mà nhiều người không muốn đề cập đến”.

Phản ứng trước thông tin đối thủ hàng đầu của mình từ bỏ cuộc chạy đua, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney cho biết thông tin này nằm ngoài dự đoán của ông. Ông cho rằng Santorum là một người có tiếng nói quan trọng và sẽ tiếp tục giữ vai trò chính trong đảng Cộng hòa.

Hạ nghị sĩ bang Texas Ron Paul và cựu Phát ngôn viên Hạ viện Mỹ Newt Gingrich vẫn tiếp tục cuộc chạy đua. Hai ứng viên này đều xếp sau ông Mitt Romney trong các cuộc thăm dò ý kiến. Ông Santorum không lên tiếng ủng hộ ai trong số những ứng viên còn lại.

Với những gì đã thể hiện trong những cuộc bầu cử sơ bộ vừa qua, ông Santorum đã chứng tỏ mình là một đối thủ nặng ký đối với ông Romney, vượt xa so với dự đoán ban đầu của nhiều người.

Trong sáu tuần trở lại đây, ông Santorum là thách thức lớn nhất đối với ứng viên tiềm năng Romney với những chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại Alabama, Mississippi, Missouri, Kansas, Louisiana và Colorado. Tuy nhiên, ông lại thất bại tại các bang chủ chốt như Michigan và Ohio.

Cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania đã bị tụt lại sau ông Romney trong các cuộc thăm dò ý kiến và trong cuộc chiến giành 1.144 suất ghế đại biểu cần thiết để giành được vị trí ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Theo tính toán của CNN, hiện ông Romney giành được 659 suất ghế đại biểu, trong khi đó ông Santorum chỉ giành được 275 suất ghế đại biểu. Ông Santorum cũng phải đối mặt với khả năng thất bại tại bang quê nhà Pennsylvania trong cuộc bầu cử sơ bộ ngày 24-4.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày