Thứ 2, 12/08/2024, 04:12[GMT+7]

Chương mới trong quan hệ Iran – Iraq

Thứ 2, 23/04/2012 | 16:14:36
1,434 lượt xem
Ngày 22/4, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki đã tới thủ đô Tehran, bắt đầu chuyến thăm Iran hai ngày.

Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki (ảnh: Internet)

Chuyến thăm của ông Maliki nhằm thảo luận với các lãnh đạo và quan chức cấp cao nước chủ nhà về một loạt vấn đề song phương.

Chuyến thăm đáng chú ý này của ông al-Maliki diễn ra trước thềm cuộc họp quan trọng giữa Iran với nhóm P5+1 vào ngày 23/5 tới, do Iraq đăng cai, bàn về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia hồi giáo Iran.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Maliki tới Iran kể từ tháng 10/2010, khi nhà lãnh đạo này đang tìm kiếm sự ủng hộ của khu vực cho nhiệm kỳ Thủ tướng thứ 2.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Iraq Maliki đã có hội đàm với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nhằm tăng cường quan hệ tốt đẹp gần đây giữa hai chính quyền do người Hồi giáo dòng Shiite chiếm ưu thế. Đây là bối cảnh khác xa sự thù địch và chiến tranh giữa hai nước ở thập niên 80 của thế kỷ trước.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nhấn mạnh, không có bất kỳ rào cản nào đối với sự phát triển trong mối quan hệ kinh tế, chính trị và văn hóa giữa Iran và nước láng giềng Iraq.

Theo ông Mahmoud Ahmadinejad, hai nước cần tận dụng tất cả khả năng vốn có của mình để đẩy mạnh mối quan hệ song phương, giải quyết các vấn đề khu vực, cũng như thiết lập hòa bình và công lý.

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cho biết: “Nếu Iran và Iraq là những quốc gia hùng mạnh và có phẩm giá, sẽ không còn chỗ cho kẻ thù trong khu vực này”.

Trước đó, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad cũng nhiều lần khẳng định Iran sẽ kiên quyết chống lại mọi thế lực thù địch. Ông nói: “Mọi người đều biết và nên biết rằng Iran là quốc gia yêu chuộng hòa bình. Chúng tôi muốn hòa bình cho thế giới. Tuy nhiên cũng cần biết rằng nếu có bất kỳ sự gây hấn nào đối với Iran, hay nếu đất đai, quyền lợi hay phẩm giá của Iran bị nhìn nhận bằng thái độ thù địch, những kẻ thù của Iran sẽ phải hối tiếc”.

Về phần mình, Thủ tướng Iraq al-Maliki khẳng định, Iran và Iraq có thể cùng chung tay thúc đẩy an ninh và ổn định trong khu vực, vượt qua những rào cản và thách thức hiện tại thông qua sự hiểu biết và tôn trọng quyền lợi của mỗi quốc gia.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Iran, Thủ tướng Iraq al-Maliki đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani và Phó Tổng thống Iran Mohammad-Reza Rahimi. Ông Rahimi nhấn mạnh, mối quan hệ giữa Iran, Iraq và các chính phủ là “duy nhất” và “không thể phá vỡ”, đồng thời cho biết thêm rằng, Iran và Iraq có thể trở thành những cường quốc lớn.

Ông Rahimi bày tỏ hy vọng, chuyến thăm của ông Maliki tới Iran sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước Iran - Iraq. Bên cạnh việc nhấn mạnh sự cần thiết phải kết nối các tuyến đường sắt giữa hai nước, ông Rahimi còn khẳng định, hợp tác giữa Iran và Iraq trong lĩnh vực dầu mỏ và quá cảnh sẽ giúp thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực kinh tế khác.

Cũng nhân dịp này, ông Rahimi bày tỏ Iran sẵn sàng trao đổi kinh nghiệm và thành quả của mình với Iraq. Còn Thủ tướng Iraq Maliki kêu gọi hai bên thực hiện các thỏa thuận đã cam kết trước đó, đồng thời trong thời gian tới tăng cường hợp tác nhiều hơn trong các lĩnh vực như năng lượng, dầu, cơ sở hạ tầng, và thương mại./.

Theo VOV

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày