Thứ 2, 05/08/2024, 01:27[GMT+7]

Liên Hợp Quốc tạm ngừng hoạt động giám sát tại Syria

Thứ 2, 18/06/2012 | 10:46:45
1,364 lượt xem
Đoàn giám sát của LHQ tại Syria (UNSMIS) đã quyết định tạm ngừng các hoạt động giám sát tại nước này do tình trạng bạo lực xảy ra dữ dội, gây nguy cơ mất an toàn cho các quan sát viên.

Trưởng phái bộ UNSMIS, Thiếu tướng Robert Mood.

Trưởng phái bộ UNSMIS, Thiếu tướng Robert Mood, cho biết việc ngừng sứ mệnh này sẽ được xem xét lại và các hoạt động sẽ nối lại khi thấy tình hình thích hợp để phái bộ thực hiện các hoạt động được ủy nhiệm của mình.

Đoàn giám sát LHQ được cử tới Syria từ ngày 12/4 để thực hiện sứ mệnh giám sát thỏa thuận ngừng bắn đề ra trong kế hoạch hòa bình 6 điểm của Đặc phái viên LHQ-Liên đoàn Ảrập, ông Kofi Annan.

Từ khi triển khai hoạt động tại Syria, phái bộ LHQ đã phải đối mặt với 2 thách thức lớn, một mặt họ không có giải pháp hữu hiệu để kiểm soát các nhóm vũ trang ở nước này, mặt khác chính quyền Syria cũng không có biện pháp đầy đủ để bảo vệ các nhân viên LHQ.

Về quyết định nói trên, Bộ Ngoại giao Syria cho biết đã nhận được thông báo của Tướng Robert Mood vào tối 15/6 và hoàn toàn hiểu những quan ngại của người đứng đầu UNMIS.

Trong các diễn biến liên quan, hãng tin SANA cho hay, trong ngày 16/6, một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại một địa điểm gần khu chợ đông người ở tỉnh Hama, miền Trung Syria, làm ít nhất 1 cảnh sát thiệt mạng, nhiều cảnh sát và 6 dân thường bị thương.

Giới truyền thông chính thống của Syria cho biết, ngày 16/6 quân đội chính phủ đã tiến hành lục soát nơi ẩn náu của các tay súng phiến quân ở vùng ngoại ô thủ đô Damascus, tiêu diệt một trợ lý của thủ lĩnh nhóm khủng bố Al-Nusra thuộc mạng lưới Al-Qaeda. Nhóm khủng bố này bị cáo buộc gây ra nhiều vụ đánh bom tại Syria.

Trong khi đó, phe đối lập ở Syria cho hay trong đêm 15 và ngày 16/6, quân đội Syria đã nã pháo vào nhiều căn cứ của quân nổi dậy, trong đó có khu vực phía Bắc thủ đô Damascus và thành phố Homs ở miền Trung.

Từ nhiều ngày nay, Chính phủ Syria và lực lượng đối lập vẫn cáo buộc và đổ lỗi cho nhau trước tình trạng bạo lực gia tăng, buộc LHQ phải đưa ra quyết định tạm ngừng hoạt động giám sát tại nước này.

Theo VGP

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày