Thứ 7, 29/06/2024, 05:15[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm

Thứ 2, 24/06/2024 | 20:47:34
1,244 lượt xem
Để bảo đảm sức khỏe cho người dân, vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) được các cấp, các ngành huyện Quỳnh Phụ chú trọng thực hiện. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất, kinh doanh vẫn có những cơ sở, hộ kinh doanh còn vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP, do vậy việc tăng cường kiểm soát và nâng cao nhận thức cho người dân về ATTP là rất cần thiết.

Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm huyện Quỳnh Phụ kiểm tra một cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Vẫn kinh doanh khi chưa đủ điều kiện về ATTP 

Huyện Quỳnh Phụ hiện có 767 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm do ngành y tế quản lý; 2.103 hộ cá thể sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm do ngành công thương quản lý; 257 cơ sở giết mổ động vật do ngành nông nghiệp quản lý... Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về ATTP được huyện và các địa phương chỉ đạo quyết liệt thông qua việc ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cũng như tuyên truyền đến các cơ sở, hộ kinh doanh trong việc tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm ATTP. Song, việc chấp hành các quy định liên quan đến lĩnh vực ATTP của các cơ sở, hộ kinh doanh vẫn chưa thực hiện nghiêm. 

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm huyện Quỳnh Phụ, qua kiểm tra đến nay trong tổng số 122 cơ sở thuộc đối tượng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP trên địa bàn huyện do ngành y tế quản lý mới chỉ có 73 cơ sở có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh ATTP, số còn lại chưa được cấp giấy chứng nhận vẫn tổ chức kinh doanh, buôn bán. Chưa kể, trong số 259 hộ kinh doanh thức ăn đường phố, đa số các hộ chưa ký cam kết bảo đảm các quy định về ATTP. Trong lĩnh vực nông nghiệp, liên quan đến giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, huyện có 257 cơ sở giết mổ động vật cũng chỉ có 41 cơ sở có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; 335 cơ sở kinh doanh thịt gia súc, gia cầm chỉ có 49 cơ sở có chứng nhận đăng ký kinh doanh. 

Thực tế thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ và các địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý vi phạm. Riêng trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, đoàn kiểm tra của huyện tổ chức kiểm tra 117 cơ sở liên quan đến việc kinh doanh trong lĩnh vực ATTP, đã phát hiện và xử lý 26 cơ sở vi phạm với tổng số tiền phạt 46,5 triệu đồng; đoàn kiểm tra liên ngành của xã, thị trấn đã kiểm tra trên 550 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống... nhắc nhở, chấn chỉnh một số hộ vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP. 

Bà Nguyễn Thị Hà, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Y tế huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hàng năm, thực hiện chỉ đạo của ngành y tế và của UBND huyện, Phòng Y tế huyện phối hợp với các ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn huyện, nhất là trong các dịp lễ, tết, tháng hành động vì chất lượng ATTP... qua đó kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm. Song, do số lượng cơ sở, hộ kinh doanh về thực phẩm nhiều, huyện không thể kiểm tra, giám sát thường xuyên, vì vậy sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương và ý thức của người dân là rất quan trọng trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATTP. 

Nâng cao nhận thức về ATTP cho người dân 

Bà Nguyễn Thị Là, xã Quỳnh Hồng kinh doanh thức ăn chín nhiều năm tại địa phương và một số xã lân cận. Việc bán thức ăn của bà chủ yếu bên đường, lại nhỏ lẻ nên bà không nghĩ mình phải ký cam kết bảo đảm ATTP. Bà chia sẻ: Hàng ngày, sau khi bán ở địa phương, vào các buổi chiều tôi chở đồ ăn chín bán tại khu trung tâm xã Quỳnh Hải. Qua các phương tiện thông tin, tôi biết đồ ăn chín cũng rất dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm, nhất là vào mùa nắng nóng. Do bán nhỏ lẻ nên tôi nghĩ không phải ký cam kết về ATTP. Nếu địa phương yêu cầu ký cam kết, tôi sẽ ký và chấp hành nghiêm quy định. 

Để nâng cao ý thức của người dân về bảo đảm ATTP, ngoài việc tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng, hàng năm huyện Quỳnh Phụ tổ chức tập huấn kiến thức về ATTP cho nhân viên y tế thôn, tổ dân phố; cho các cơ sở kinh doanh chế biến thực phẩm, bếp ăn tập thể, đến đội ngũ cán bộ theo từng lĩnh vực phụ trách của địa phương liên quan đến ATTP. Song sau mỗi lần kiểm tra, tình trạng vi phạm các quy định về ATTP vẫn tái diễn. 

Tại buổi kiểm tra về công tác quản lý nhà nước về ATTP tại huyện Quỳnh Phụ vào tháng 5/2024, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý về ATTP trên địa bàn huyện được các thành viên chỉ ra như: số cơ sở chưa được cấp giấy chứng nhận ATTP, chứng nhận đăng ký kinh doanh còn nhiều; hoạt động kiểm tra, giám sát chưa được thường xuyên liên tục; ý thức chấp hành các quy định về ATTP của một số cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh chưa nghiêm... 

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định: Những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn huyện cũng là những hạn chế chung ở các huyện, thành phố thời gian qua, trong đó ý thức chấp hành các quy định về ATTP của các cơ sở kinh doanh, các hộ dân còn kém thể hiện ở nhiều trường hợp phải xử lý vi phạm. Theo bà Hạnh, các ngành chức năng của huyện cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và công tác hậu kiểm việc chấp hành pháp luật về ATTP trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn huyện; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP; tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng để nhân dân nâng cao nhận thức, cách nhận biết, phân loại thực phẩm kém chất lượng, thực phẩm giả..., tự bảo vệ sức khỏe của chính mình. 

Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của tỉnh kiểm tra một số cơ sở kinh doanh thực phẩm tại xã Quỳnh Hưng (Quỳnh Phụ). 

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày