Thứ 3, 30/07/2024, 13:15[GMT+7]

Kiến Xương: Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 3, 30/07/2024 | 09:26:25
485 lượt xem
Những năm qua, huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Công ty TNHH Sơn Hà bảo đảm nguồn thực phẩm an toàn cho người lao động.

Công ty TNHH Sơn Hà (cụm công nghiệp Vũ Ninh) có gần 2.000 lao động làm việc; hàng ngày Công ty chế biến bằng đó suất ăn tại bếp ăn tập thể.

Bà Phạm Thị Lụa, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty cho biết: Để người lao động có đủ sức khỏe làm việc, Công ty chú trọng chế độ dinh dưỡng cũng như bảo đảm bữa ăn ca an toàn. Ngay từ khi thành lập, Công ty đã đầu tư xây dựng nhà ăn, khu vực bếp nấu rộng rãi, sạch sẽ, theo quy trình một chiều. Các vật dụng chứa thức ăn được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, có tủ đựng. Công ty đã ký hợp đồng với đơn vị cung ứng thực phẩm tươi ngon, an toàn theo ngày, không sử dụng sản phẩm đông lạnh; thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước, có ghi chép, lưu mẫu kiểm tra từ thực phẩm đầu vào tới khi ra suất ăn. Đây cũng là một trong những chính sách thiết thực để người lao động yên tâm làm việc. 

Bà Lương Thị Như Quỳnh, nhân viên nấu ăn của Công ty TNHH Sơn Hà cho biết: Hàng sáng tôi có mặt từ hơn 7 giờ để tiếp nhận thực phẩm và chế biến các món ăn. Bếp ăn luôn được vệ sinh sạch sẽ, thoáng mát, người nấu ăn và người chia thức ăn đều sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ, găng tay, tạp dề, mũ, khẩu trang. Do đó, Công ty chưa bao giờ xảy ra vụ ngộ độc liên quan đến thực phẩm. 

Tại cơ sở sản xuất chả cá Tuệ Phụng, xã Thanh Tân, bà Nguyễn Thị Phụng, chủ cơ sở cho biết: Để có sản phẩm bảo đảm ATTP, tôi lựa chọn kỹ lưỡng nguyên liệu đầu vào. Thực phẩm phải luôn tươi sống từ các vùng biển ở trong và ngoài tỉnh chuyển về. Điều quan trọng nữa là cứ nguyên liệu về lúc nào là phải tiến hành sản xuất ngay lúc đó để bảo đảm độ tươi ngon và không dùng chất bảo quản. Quy trình làm đúng theo các bước từ làm sạch cá, xay cá, cho gia vị đến việc cho ra khuôn và hấp, đóng gói đều bảo đảm vệ sinh ATTP. Nhờ có kinh nghiệm làm nghề 20 năm nên sản phẩm đã nổi tiếng ở địa phương, được công nhận sản phẩm OCOP, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP. Mỗi ngày cơ sở sản xuất hơn 20kg chả cá các loại cung cấp cho các trường học trong và ngoài huyện. Riêng tháng tết cơ sở sản xuất khoảng 2,4 tấn. 

Những năm qua, UBND huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATTP; tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh thực phẩm, điều kiện kinh doanh, chất lượng hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về ATTP. Đẩy mạnh tuyên truyền về ATTP, nhất là dịp lễ, tết, tháng hành động vì ATTP, tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP, cảnh báo mối nguy và hướng dẫn lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm... Cùng với đó, huyện còn thực hiện tốt công tác quản lý cơ sở thực phẩm, có phần mềm quản lý dữ liệu, theo dõi cấp, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện. Trong đó, ngành y tế trong những tháng đầu năm 2024 đã tuyên truyền 383/387 cơ sở ký cam kết bảo đảm ATTP, đạt 98,9% và đã cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP cho 231 cơ sở; tổ chức kiểm tra hơn 20 bếp ăn tập thể các trường mầm non, tiểu học về công tác bảo đảm ATTP; ngành nông nghiệp, ngành công thương tổ chức ký cam kết với 100% cơ sở sản xuất theo quy định. Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên môn tích cực phối hợp thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Tăng cường lấy mẫu giám sát ATTP nhằm kịp thời phát hiện, xử phạt các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không bảo đảm ATTP. Do đó, nhiều năm liền không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm đông người trên địa bàn huyện. 

Thời gian tới, huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về ATTP; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát chất lượng thực phẩm, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATTP.

 Sản phẩm chả cá Tuệ Phụng, xã Thanh Tân.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày