Thứ 3, 23/07/2024, 18:36[GMT+7]

Niềm tin của dân - sức mạnh của Đảng (Kỳ 3)

Thứ 4, 24/03/2021 | 08:47:41
1,880 lượt xem

Cầu vượt sông Trà Lý trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đang được khẩn trương hoàn thiện.

Kỳ 3: Chủ trương thành hiện thực cuộc sống

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định một trong ba đột phá là: Tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông kết nối các trục giao thông đầu mối trong tỉnh với các trung tâm kinh tế vùng duyên hải Bắc Bộ; trong đó, tập trung hoàn thành đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển và các tuyến đường liên huyện huyết mạch; xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Sau những nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ và nhân dân Thái Bình, đến nay Nghị quyết đã “đơm hoa kết trái”.

"3 sự kiện được tổ chức vào thời điểm đầu xuân năm 2021 cho thấy chủ trương đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã thành hiện thực, tạo ra khí thế mới, quyết tâm mới trong năm mới cũng là bước khởi đầu cho một năm dự báo sẽ có nhiều thành công với Thái Bình. Tỉnh ta đã bắt tay vào xây dựng khu công nghiệp đầu tiên trong Khu kinh tế với nhiều tín hiệu rất đáng phấn khởi. Tin tưởng rằng, với đà thắng lợi đầu tiên này, cùng với sự quyết tâm, đồng lòng, sự phối hợp chặt chẽ, những bài học và kinh nghiệm thực tế rút ra, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình sẽ có những cách làm mới, định hướng mới, nhận thức mới thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX”

(Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy)


Ngày 27/2 vừa qua, Thái Bình tổ chức 3 sự kiện đặc biệt quan trọng, đó là lễ hợp long cầu vượt sông Trà Lý trên tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn và hội nghị công bố Quyết định số 180 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái.

Sau lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn, nhân dân các địa phương nơi tuyến đường đi qua rất phấn khởi, tin tưởng, kỳ vọng dự án được triển khai và hoàn thành đúng tiến độ, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Cấp ủy, chính quyền các địa phương đã vào cuộc tích cực, khẩn trương giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Đây là dự án trọng điểm của tỉnh, đồng thời sẽ tạo động lực to lớn cho huyện Quỳnh Phụ phát triển. Huyện ủy, UBND huyện xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 nên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của tuyến đường và thực hiện tốt các quy định của Nhà nước, sớm đồng thuận bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Quỳnh Phụ phấn đấu đến tháng 7/2021 sẽ bàn giao đất nông nghiệp và đến hết năm 2021 sẽ bàn giao các diện tích đất thổ cư phục vụ dự án.

Trên công trường thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình và cầu vượt sông Trà Lý, khí thế lao động rất khẩn trương để hoàn thành công trình đúng tiến độ, đáp ứng niềm mong mỏi của người dân Thái Bình; đồng thời, tạo hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối Khu kinh tế Thái Bình với các tỉnh duyên hải Bắc Bộ, tạo sự hấp dẫn với các nhà đầu tư. 

Theo ông Vũ Văn Toản, phụ trách thi công tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình, Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh: Công ty thi công cầu vượt sông Trà Lý từ tháng 4/2020, vừa qua đã hợp long cầu, vượt tiến độ 8 tháng. Hiện nay chúng tôi tiếp tục huy động tối đa máy móc, vật tư, nhân lực hoàn thiện các hạng mục cuối cùng như lan can cầu, thảm bê tông mặt cầu cùng các chi tiết khác bảo đảm về mỹ thuật, kỹ thuật, phấn đấu đến tháng 4/2021 hoàn thành toàn bộ cây cầu.

Mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình.

Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai quy hoạch Khu kinh tế Thái Bình, đến nay đã có nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm nghiên cứu lập quy hoạch phân khu, đề xuất thực hiện các dự án. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để Thái Bình mở rộng cửa chào đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, tạo bước ngoặt đưa kinh tế của tỉnh tăng tốc trong thời gian tới. Một Thái Bình phát triển toàn diện cả về công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị và kinh tế biển đang hiện hữu. 

Ông Phan Đình Dực, Phó Trưởng ban thường trực Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh xác định nhiệm vụ quan trọng trước hết là phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong Khu kinh tế, các sở, ngành liên quan làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công tuyến đường bộ ven biển và xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Tham mưu sớm hoàn thiện đề án an sinh xã hội đối với những hộ  dân ở những khu vực bị thu hồi đất. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường xúc tiến đầu tư, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, thu hút các doanh nghiệp vào Khu kinh tế Thái Bình sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Hiện nay, các địa phương trong Khu kinh tế Thái Bình đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành trọng điểm, động lực phát triển kinh tế của tỉnh. 

Ông Phạm Hồng Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Liên, huyện Thái Thụy cho biết: Sau khi UBND tỉnh công bố Quyết định số 180 của Thủ tướng Chính phủ, xã đã tổ chức họp nhân dân thông báo quyết định thu hồi đất, triển khai các chủ trương, cơ chế, chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nhận được sự đồng thuận của đa số người dân. Nhiệm vụ trọng tâm trước mắt đối với xã Thụy Liên là tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ những lợi ích mà Khu kinh tế mang lại, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Bà con mong muốn tỉnh sớm triển khai thực hiện đề án an sinh xã hội để ổn định cuộc sống.

Khí thế mới, vận hội mới đang đến với Thái Bình. Với sự khởi đầu ấn tượng của năm 2021 cũng là khởi đầu của nhiệm kỳ mới, với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, hứa hẹn Thái Bình sẽ đạt được những thành công hơn nữa trong năm 2021 và những năm tiếp theo, chắc chắn thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra.

Ông Bùi Thế Long, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần GREEN  I-PARK
Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái có tổng diện tích quy hoạch 588ha. Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu khi lấp đầy, khu công nghiệp sẽ thu hút khoảng 4 tỷ USD, tạo việc làm cho 50.000 lao động. Các dự án thứ cấp khi đi vào sản xuất ổn định hàng năm sẽ đóng góp từ 1.500 - 2.000 tỷ đồng cho ngân sách tỉnh. Đây cũng là dự án được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình lựa chọn là dự án trọng điểm, tiên phong đầu tư trong Khu kinh tế Thái Bình. Trong suốt quá trình triển khai dự án, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành; đặc biệt, trong thu hút đầu tư, khi GREEN  I-PARK tiếp cận với một số nhà đầu tư của Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan... đến khảo sát đầu tư, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đều dành thời gian để đón tiếp các nhà đầu tư. Hiện nay, Công ty vừa triển khai dự án nhưng đã thu hút được 2 dự án lớn, đây là thành quả ban đầu thể hiện sự đồng hành, ủng hộ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Như Quang, Bí thư Đảng ủy thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy
Đảng bộ và nhân dân thị trấn Diêm Điền rất phấn khởi khi Khu kinh tế Thái Bình được triển khai xây dựng. Đây cũng là khâu đột phá phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo cơ hội cho Diêm Điền bứt phá vươn lên trở thành thị xã trong tương lai gần. Đảng ủy, UBND thị trấn đã quán triệt, tuyên truyền, vận động, lan tỏa tinh thần này tới toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân và hiện nay đang tập trung làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường bộ ven biển và khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái.
Ông Mai Đình Chung, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng
Chúng tôi đồng thuận cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng tuyến đường bộ từ thành phố Thái Bình đi cầu Nghìn. Thôn của chúng tôi có hơn 200 hộ dân trong diện phải thu hồi đất phục vụ thi công tuyến đường này, trong đó có gia đình tôi  nhưng 100% bà con đều đồng thuận và chờ nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Chúng tôi mong cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, nhà đầu tư dồn lực thi công tuyến đường theo đúng tiến độ đề ra.


Nhóm phóng viên 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày