Thứ 3, 23/07/2024, 07:04[GMT+7]

Tận hưởng lễ hội Mardi Grass độc đáo nhất nước Mỹ ở miền nam Louisiana

Thứ 6, 21/02/2020 | 09:56:54
2,861 lượt xem
Từ lâu người Mỹ luôn háo hức với lễ hội Mardi Grass. Và nếu muốn tận hưởng lễ hội này theo cách tuyệt nhất, hãy đến với Cajun Country, khu vực nói tiếng Pháp nằm ở tiểu bang Louisiana, nơi có một Mardi Grass khác đầy những trò vui vẻ tinh quái.

Lễ hội Madi Gras ở tiểu bang Louisiana thường rất linh đình.

Mardi theo tiếng Pháp có nghĩa là Thứ Ba, Gras là béo hay dư thừa. Tên của lễ hội truyền thống này khởi nguồn từ các nước phương Tây theo đạo Thiên Chúa Giáo. Đa phần họ có tục lệ tích trữ lương thực, thực phẩm trong nhà để dùng trong nhiều ngày. Sau đó, mang tất cả ra thưởng thức trong ngày Thứ Ba, ngay trước Thứ Tư Lễ Tro, ngày mà tất cả tín đồ Thiên Chúa Giáo phải ăn chay, kiêng thịt theo luật.

Dần dần, lễ hội Mardi Gras không còn là ngày lễ truyền thống của người theo đạo Thiên Chúa nữa, mà đã trở thành một lễ hội thực sự với những cuộc diễu hành rầm rộ linh đình, và những buổi tiệc tùng vui chơi. Đây được xem là một sự kiện rất quan trọng trong đời sống văn hóa và tinh thần của người dân khu vực Cajun Country, tiểu bang Louisiana, Hoa Kỳ, diễn ra vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3 hàng năm. Vì thế, khi đi du lịch Mỹ vào khoảng thời gian này, đừng bỏ lỡ cơ hội. 

Tan-huong-le-hoi-Mardi-Grass-doc-dao-nhat-nuoc-My-o-mien-nam-Louisiana

Người dân Eunice tụ tập tham dự lễ hội Mardi Gras riêng. 

Bên ngoài một trang trại ở Eunice, Louisiana, người dân tụ tập trong tâm trạng háo hức. Mặc kệ không khí Carnival nhộn nhịp ở thành phố New Orleans, cách đó khoảng ba giờ đi xe, người dân ở đây có cách chào đón lễ hội Mardi Gras rất riêng, đó là đuổi bắt những chú gà.

Lễ hội này có tên dài hơn thông thường một chút, Courir de Mardi Gras. Được tổ chức thường niên ở miền nam Lousiana, theo truyền thống Cajun, cũng trong ngày Thứ Ba Béo. Theo tích xưa của người Pháp, vào thời trung cổ, người nghèo sẽ ngụy trang trong những chiếc mặt nạ và mũ rơm gọi là capuchons. Họ biểu diễn một cách hào hứng để đổi lấy thức ăn trong ngày lễ. 

Tan-huong-le-hoi-Mardi-Grass-doc-dao-nhat-nuoc-My-o-mien-nam-Louisiana

Lễ hội như một buổi tiệc hóa trang khổng lồ.

Lễ hội Madi Grass này có mối liên kết sâu sắc với người dân ở Cajun hơn cả Giáng sinh. Chúng thay đổi đôi chút so với nguyên bản của Pháp. Không có phần thưởng cho những chàng trai, cô gái xinh đẹp, hay carnival đông đảo, Mardi Gras phong cách mới ở Eunice thiên về những trò đùa tinh nghịch vui vẻ và đoàn kết mọi người. 

Tan-huong-le-hoi-Mardi-Grass-doc-dao-nhat-nuoc-My-o-mien-nam-Louisiana

Kể cả trẻ em cũng hòa mình vào niềm vui chung.

Nhiều địa phương ở Cajun vẫn tổ chức Madi Grass một cách khép kín, không cho phụ nữ và người ngoài thị trấn tham gia. Tuy nhiên, một số nơi khác lại thoáng hơn và tổ chức đầy những hoạt động thú vị, ví như Courir de Mardi Gras ở Eunice. Vào năm 2006, nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất từng đoạt giải Grammy, Joel Savoy và bạn đồng nghiệp, Linzay Young, đã tổ chức sự kiện này song song cùng sự kiện truyền thống, và được sự tham gia của gần 900 người. Từ đó lễ hội này trở thành một hoạt động thường niên được mong đợi. 

Tan-huong-le-hoi-Mardi-Grass-doc-dao-nhat-nuoc-My-o-mien-nam-Louisiana

Màn chơi bắt gà điểm nhấn hài hước của lễ hội. 

Courir de Mardi Gras mang màu sắc như một bữa tiệc lớn, và không hề dành cho những người yếu tim. Những hoạt động truyền thống, thêm vào những cuộc đua hài hước như bắt gà chẳng hạn, rồi tất cả cùng nhau lăn tròn vài dặm để xem ai là người đến đích đầu tiên. Không hề có sự phân biệt đối xử, kể cả câu cổ vũ cũng đáng yêu: “Hey, Mardi Gras - happy Mardi Gras!”. 

Tan-huong-le-hoi-Mardi-Grass-doc-dao-nhat-nuoc-My-o-mien-nam-Louisiana

Capitaine dẫn đầu đoàn ‘kỵ binh’ khai màn lễ hội.

Bắt đầu lễ hội, một Capitaine được chỉ định sẽ dẫn đầu. Ai cũng phải bận trang phục hóa trang sặc sỡ, không có ngoại lệ. Sẽ có những người đàn ông và phụ nữ chịu trách nhiệm “cảnh giới”, trên tay họ là những chiếc roi đủ màu sắc, và bất cứ ai dám nghịch ngợm quá đà sẽ phải chịu phạt ngay. Cho đến khi lễ hội chính thức bắt đầu, thì mọi người mới được phép ùa ra như ong vỡ tổ và đuổi theo những chú gà trên những đồng cỏ bao la. 

Tan-huong-le-hoi-Mardi-Grass-doc-dao-nhat-nuoc-My-o-mien-nam-Louisiana

Một khoảnh khắc vui vẻ trong lúc nghỉ ngơi.

Sau một vài giờ đùa vui, mọi người sẽ nghỉ ngơi ngay trên bãi cỏ, và thưởng thức món xúc xích cay thơm ngon. Ai mà chưa mệt thì có thể tham gia màn dựng tháp người leo lên một cây sào cao, với một chú gà đang trên đó. Người giành được chú gà sẽ nhấc bổng chú lên và lắc lư trên cao. Thường thì chú gà sẽ được bình an đi về chứ không rơi thẳng vào nồi tiệc như nhiều lễ hội Mardi Grass khác. 

Tan-huong-le-hoi-Mardi-Grass-doc-dao-nhat-nuoc-My-o-mien-nam-Louisiana

Tàn tiệc nhưng không khí vui vẻ vẫn ngập tràn.

Courir de Mardi Gras có thể ồn ào, nhưng đây là hoạt động đầy ý nghĩa đối với văn hóa và cộng đồng Cajun. Mọi thứ thường kết thúc vào khoảng 2 giờ chiều, khi âm nhạc và những bữa ăn ngon lành hơn đang chờ đợi mọi người tại khách sạn.

Tiến sĩ Barry Jean Ancelet, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Cajun và tác giả của cuốn Capitaine, Voyage Ton Flag, nhận định: “Courir de Mardi Gras đang cố gắng tạo nên những niềm vui, làm rung chuyển cả phong tục cổ hủ xa xưa tưởng khó lòng thay thế. Tôi ngạc nhiên vì sự sáng tạo trong cách tổ chức, cũng như việc kết hợp mặt nạ truyền thống vào trong những cuộc vui.”

Năm nay, “Thứ Ba Béo” rơi vào ngày 25/2. Cuộc vui bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng, vì vậy hãy đến lúc 7h45 để đăng ký, mang theo 20 USD (khoảng 465.000 đồng) để mua vé vào cổng. Đừng quên bận trang phục đặc trưng cho ngày vui này, không hóa trang không được tham dự!

Theo dulichvietnam.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày