Chủ nhật, 19/05/2024, 21:26[GMT+7]

Trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng trên sông

Thứ 4, 10/05/2017 | 09:04:34
2,069 lượt xem
Việc tận dụng diện tích mặt nước trên sông để nuôi cá lồng đã giúp chị Nguyễn Thị Sửu ở thôn Nguyệt Lâm 3, xã Vũ Bình (Kiến Xương) trở thành triệu phú với thu nhập gần 400 triệu đồng/năm.

Khu vực nuôi cá lồng rộng gần 1.000m2 của gia đình chị Sửu.

Theo chỉ dẫn của cán bộ phụ nữ xã Vũ Bình, chúng tôi về thăm mô hình nuôi cá lồng trên sông rộng gần 1.000mcủa chị Sửu. 

Đầu  năm 2014, chị Sửu mạnh dạn đầu tư hơn 100 triệu đồng để làm 10 lồng nuôi cá. Để cá sinh trưởng, phát triển tốt, chị đặt lồng nuôi cách bờ từ 3 - 5m nhằm bảo đảm dòng chảy được lưu thông qua lồng, thuận tiện chăm sóc, quản lý. Mỗi lồng nuôi được thiết kế có thể tích từ 104m3 trở lên, lồng có dạng hình khối chữ nhật, khung lồng được làm bằng sắt, lưới bao quanh lồng dệt bằng sợi dù đường kính 2,2cm đủ để cá sinh trưởng, phát triển tốt và không thất thoát ra bên ngoài. 

Ưu điểm nổi bật của nuôi cá lồng trên sông đó là tiết kiệm được diện tích mặt nước, ngoài ra, do lưu lượng nước thay đổi liên tục nên môi trường nuôi cá trên sông sạch hơn, vì thế cá ít bị nhiễm bệnh, năng suất cao. Để bảo đảm mật độ, giúp cá sinh trưởng thuận lợi, chị Sửu thả từ 300 - 500 con/lồng. Các loại giống cá như lăng, trắm cỏ, chép… được chị chọn làm giống thả nuôi chủ lực. 

Chị Sửu cho biết, để hạn chế dịch bệnh hàng ngày cần thường xuyên kiểm tra nhu cầu thức ăn của cá để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp và thực hiện biện pháp phòng bệnh cho cá định kỳ hàng tháng. Cũng theo chị Sửu, nuôi cá lồng trước hết phải vệ sinh lồng bè sạch sẽ; phòng bệnh định kỳ mỗi tháng một lần bằng cách rắc vôi và khử trùng nước kết hợp với cho cá ăn thêm các thuốc có chứa tinh bột tỏi.

Do được nuôi ở môi trường sông có dòng chảy lưu thông thường xuyên nên cá nhanh lớn, ít dịch bệnh. Sau một năm từ khi thả nuôi cá đạt trọng lượng từ 5 - 7kg/con, có thể xuất bán ra thị trường. Trung bình mỗi năm gia đình chị Sửu xuất bán từ 35 - 40 tấn cá với giá 50 triệu đồng/tấn, trừ các chi phí còn thu lãi gần 400 triệu đồng/năm. 

Không những làm giàu cho gia đình, mô hình nuôi cá lồng trên sông của gia đình chị Sửu còn tạo việc làm cho 3 lao động với thu nhập ổn định từ 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. 

Đánh giá về hiệu quả của mô hình nuôi cá lồng trên sông của chị Sửu, chị Trần Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Vũ Bình cho biết: Mô hình nuôi cá lồng trên sông của chị Sửu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, Hội sẽ tổ chức cho hội viên tham quan, học tập để nhân rộng mô hình, từ đó giúp nâng cao thu nhập cho hội viên.

Những thành công bước đầu của mô hình nuôi cá lồng trên sông của chị Sửu đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người nuôi trồng thủy sản nơi đây, góp phần giúp địa phương từng bước hướng tới sản xuất hàng hóa có giá trị cao và bền vững.

Vũ Đông
 (Đài TTTH  Kiến Xương)