Thứ 6, 10/05/2024, 19:37[GMT+7]

Hồng Lý Phát triển kinh tế trang trại, gia trại

Thứ 3, 18/11/2014 | 08:06:43
1,068 lượt xem
Những năm qua, nhiều hộ dân ở xã Hồng Lý (Vũ Thư) đã mạnh dạn đầu tư vốn, học tập, nghiên cứu và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn xã có 2 trang trại và 58 gia trại sản xuất có hiệu quả góp phần quan trọng nâng giá trị sản xuất chung của toàn xã.

Anh Lê Quốc Văn (thôn Gia Lạc, xã Hồng Lý, Vũ Thư) vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, bảo đảm cho đàn lợn phát triển khỏe mạnh.

 

Về thôn Gia Lạc, chúng tôi đến thăm gia đình anh Lê Quốc Văn, hiện anh đang là Trưởng ban Thú y xã. Anh cho biết: Là cán bộ thú y, ngoài theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh của từng đàn gia súc, gia cầm trong xã, tôi luôn mong muốn mở một gia trại riêng, vừa để tăng thu nhập cho gia đình, vừa để tìm hiểu, áp dụng thêm các kỹ thuật mới. Sau nhiều trăn trở, tôi bàn với vợ chuyển đổi diện tích cấy lúa kém hiệu quả, quyết tâm thực hiện và đã hoàn thành việc xây dựng gia trại trong tháng 8 vừa qua. Với tổng diện tích 1.300m2, gia trại của anh Văn được quy hoạch khoa học, có hệ thống đèn chiếu, quạt thông gió, chuồng trại được vệ sinh thường xuyên tạo không gian thoáng đãng, bảo đảm cho đàn gia súc phát triển khỏe mạnh. Hiện nay, gia trại nuôi 150 con lợn siêu nạc, dự tính cuối tháng 11/2014 sẽ xuất bán 3 tấn lợn, sau khi trừ chi phí cho thu lãi khoảng 150 triệu đồng. Ngoài nuôi lợn, anh dành riêng 2 sào đất trồng các loại cây ăn quả, hòe và nhiều cây dược liệu quý để tăng thêm thu nhập.

 

Ðược sự giới thiệu của anh Văn, chúng tôi tìm đến gia trại của ông Phan Văn Thế, thôn Phú Mỹ, là một trong những hộ chăn nuôi giỏi, thu nhập hàng trăm triệu đồng một năm. Với tổng diện tích 2.000m2, ông Thế đầu tư xây dựng 3 dãy chuồng nuôi lợn, mỗi dãy gồm 4 chuồng nhỏ, nuôi 4 lợn nái và 100 con lợn thịt; một năm ông xuất bán từ 2 - 3 lứa, thu nhập trung bình một lứa lợn khoảng 100 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nuôi thêm 200 con gà, đào 8 sào ao nuôi cá truyền thống như trôi, chép, rô phi… cho thu nhập trên 50 triệu đồng/năm.Với bản tính cần cù, năng động, thực hiện tốt công tác vệ sinh, phòng trừ dịch bệnh, đàn gia súc, gia cầm trong gia trại của ông Thế luôn khỏe mạnh, cho năng suất, hiệu quả cao; sau khi trừ mọi chi phí, gia trại thu lãi khoảng 150 triệu đồng/năm.

 

Ông Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Lý cho biết: Ðể phát huy hiệu quả kinh tế từ mô hình trang trại, gia trại, huyện và xã đã có những cơ chế, chính sách hỗ trợ nhằm khích lệ, động viên bà con nông dân yên tâm đầu tư sản xuất như cấp hóa chất tiêu độc, khử trùng, hỗ trợ công tiêm vắc-xin và một phần vắc-xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao kỹ thuật, trình độ chuyên môn cho cán bộ thú y xã; triển khai các lớp tập huấn giúp bà con nông dân nắm được kỹ năng cơ bản trong chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Nhờ vậy, đến thời điểm này, 9.000 con gia súc và 27.000 con gia cầm trong toàn xã phát triển tốt, không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra. Tuy nhiên, để mô hình gia trại, trang trại phát triển bền vững, địa phương cần quan tâm tới đầu ra, giúp người dân tiêu thụ sản phẩm. Ðối với người chăn nuôi, nhất là các chủ trang trại, gia trại cần chú trọng chọn giống, bảo đảm nguồn thức ăn, thực hiện lịch tiêm phòng định kỳ, phun thuốc tiêu độc, khử trùng; thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe vật nuôi để xử lý kịp thời, hạn chế tối đa lây lan thành dịch gây thiệt hại cho chính gia đình mình và những hộ nuôi xung quanh, đặc biệt là trong thời điểm giao mùa hiện nay.

Phạm Huế

 

  • Từ khóa