Thứ 2, 01/07/2024, 07:20[GMT+7]

Chuyện Bác Hồ làm báo ở Pari

Thứ 5, 26/08/2010 | 13:51:37
1,840 lượt xem
Một hôm, Bác Hồ (khi ấy là Nguyễn Ái Quốc) đến tòa soạn báo “Đời sống thơ thuyền” ở Thủ đô Pari (Pháp) nói với ông chủ bút: “Tôi muốn viết báo. Tôi vốn sẳn tài liệu nhưng vốn tiêng Pháp ít quá, lại chưa viết báo cáo giờ.” Ông chủ bút nói : “Anh cứ viết 3 dòng, 5 dòng cũng được. Có thế nào viết thế ấy.Nếu sai tôi sửa cho.”

Chủ tịch Hồ Chí Minh- Người thầy vĩ đại của Báo chí Cách mạng Việt Nam Ảnh: tư liệu

Thế là Bác Hồ bắt tay vào tập viết báo. Bài đầu tiên Bác viết chỉ vài dòng chép làm 2 bản, một bản gửi tòa soạn, một bản giữ lại để đối chiếu. Bác cảm động và sung sướng vô cùng khi bài báo đầu tiên được đăng. Việc đầu tiên là Bác đối chiếu, so sánh với bản lưu để rút kinh nghiệm xem tòa soạn sửa chỗ nào. Dần dần, Bác viết bài báo dài thêm, một cột, rồi một cột rưỡi. Đến lúc đó, ông chủ bút bảo Bác : “Anh đã viết được những bài báo dài và hoàn chỉnh. Bây giờ anh viết ngắn dần lại, rút xuống một cột, rồi nửa cột báo. Viết cho thật chặt chẽ, cái gì thấy không cần thiết thì gạt nó đi.”

Thật là rầy rà, trước thì bắt kéo dài, càng dài càng tốt. Nay thì bắt rút ngắn, càng ngắn càng hay. Viết ngắn cũng khó chẳng kém gì kéo dài.

Nhờ quyết tâm và khổ luyện, Bác đã thành công. Chỉ ít lâu sau, bút danh Nguyễn ái Quốc, tác giả hàng trăm bài báo đã trở thành quen thuộc với bạn đọc của nhiều tờ báo lớn ở Paris.

Tiến thêm một bước nữa, Bác đã mạnh dạn viết truyện ngắn về đời sống công nhân Paris, ở xóm thợ quanh nơi Bác trọ. Truyện ngắn đầu tiên được đăng báo và Bác được lĩnh nhuận bút 100 quan tiền Pháp. Với số tiền ấy, Bác nghỉ làm việc 25 ngày để đến thư viện đọc sách báo.

Những bài báo và truyện của Bác đã có tiếng vang lớn ở nước Pháp, ở Việt Nam và ở các nước thuộc địa khác. Bác đã trở thành nhà báo có tên tuổi trên thế giới. Câu chuyện tập viết báo của Bác, mãi mãi có ý nghĩa với tất cả các nhà báo chúng ta.

                                                                                  Lã Quý Hưng

(Sưu tầm)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày