Thứ 2, 01/07/2024, 07:20[GMT+7]

Thái Bình loạn xe buýt

Thứ 3, 10/08/2010 | 09:30:55
1,786 lượt xem
Từ năm 2003 khi tuyến xe buýt đầu tiên của Công ty Hoàng Hà chính thức đi vào hoạt động, tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình có nhiều thay đổi và bộc lộ nhiều bất cập.

Ảnh minh hoạ

Xe buýt dù: chạy trước, giá đắt

Hiện, Công ty Hoàng Hà là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong tỉnh đăng ký hoạt động tuyến xe buýt, đưa vào sử dụng khoảng 50 xe buýt với 5 tuyến, mạng lưới trải đều 7/8 huyện, thành phố, tần suất hoạt động 200 chuyến/ ngày, các chuyến cách nhau 30 phút. Dịch vụ xe buýt này bước đầu đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đoàn xe buýt Hoàng Hà, trên địa bàn tỉnh đã và đang xuất hiện “xe buyt dù”. Đây là những xe tư nhân, không đăng ký lộ trình nhưng lại chạy trùng với lộ trình xe bus Hoàng Hà. Đơn cử như với tuyến buýt 02 (Thành phố Thái Bình – Thái Thuỵ) có tới 13 xe bus dù cùng hoạt động, tuyến buýt 03 (Thành phố – Hưng Hà) có 9 xe buyt dù, tuyến 04 (Thành phố – Bến Hiệp) có 8 xe buýt dù… với các nhà xe như Bảo Chung, Thế Giang, Hùng Dũng, Quân Giang, Hà Chương… Điều đáng nói, các xe này thường chạy trước xe buýt Hoàng Hà từ 03 đến 05 phút để bắt khách, và giá cả thì thu rất tuỳ tiện, tuỳ thuộc vào lượng khách trên xe. Chị Phạm Thị Hồng, xã Thái Ninh, huyện Thái Thuỵ cho hay: “Đi xe buýt công cộng từ nhà tôi lên thành phố hết 12.000đồng, nhưng đi xe buýt dù hết 15.000đồng, chất lượng xe dù lại rất kém, giá cả không cố định. Vì vậy mà tôi chọn đi xe buýt công cộng vì chất lượng xe tốt hơn”.

Không chỉ chạy trùng tuyến với xe buýt Hoàng Hà, các “xe buýt dù” này còn ngang nhiên chiếm dụng bến đỗ hay bắt khách ngay tại các điểm dừng xe buýt mà Công ty Hoàng Hà đã đăng ký với Sở Giao thông vận tải. Ngay như trước cổng trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình – bến đỗ xe buýt của Công ty Hoàng Hà, các xe Hùng Dũng, Bến Hiệp cũng… tranh phần, biến thành nơi đỗ xe đế bắt và trả khách.

Cần cạnh tranh lành mạnh

Thực tế, các xe buýt dù đang hoạt động chất lượng đều thấp, giá cả lại không ổn định. Tình trạng tranh giành khách, chở quá người và chất hàng hoá lỉnh kỉnh trên nóc xe khá phổ biến. Nguy cơ mất an toàn giao thông là không tránh khỏi. Song điều đáng nói là tại sao các xe dù này hoạt động trong một thời gian dài mà vẫn chưa được xử lý? Và rõ ràng ở đây đã có một sự lãng phí, khi mà các xe buýt dù này không hề mất một khoản phí nào!

Ông Phạm Thanh Tùng, Trưởng phòng điều hành buýt – Công ty Hoàng Hà bức xúc: “Chúng tôi muốn hoạt động phải qua đăng ký với các cơ quan hữu quan rồi đầu tư kinh phí đào tạo nhân viên, nâng cấp phương tiện. Hàng tháng chúng tôi phải nộp phí đóng thuế cho Nhà nước. Trong khi các xe buýt dù không qua đăng ký, không phải đóng một khoản phí nào mà vẫn hoạt động như lộ trình của chúng tôi. Rõ ràng có sự không công bằng. Chúng tôi chấp nhận sự cạnh tranh, nhưng phải là sự cạnh tranh lành mạnh và đúng luật”.

Thiết nghĩ, mong muốn ấy là rất chính đáng và cần được các ngành giao thông vận tải và lực lượng cảnh sát giao thông của tỉnh quan tâm để tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi cho các bên, nhất là quyền lợi của hành khách, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại trong nhân dân. Và với những tuyến “xe bus dù” không đảm bảo chất lượng, không qua đăng ký hoạt động thì cần phải có biện pháp kiên quyết để xử lý.

Theo Nhabao&congluan
 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày