Thứ 6, 09/08/2024, 12:22[GMT+7]

Thống Nhất tập trung chăm sóc lúa xuân

Thứ 3, 22/03/2016 | 09:45:04
1,805 lượt xem
Màu xanh của lúa phủ kín khắp các xứ đồng của xã Thống Nhất (Hưng Hà). Người ra thăm đồng, nhổ cỏ, người nhanh tay vãi phân bón thúc cho lúa…, ai nấy đều tập trung chăm sóc diện tích lúa của gia đình và ước mong một mùa vụ thắng lợi.

Nông dân Thống Nhất tỉa dặm, chăm sóc lúa.

 

Trên cánh đồng thôn An Mai, anh Nguyễn Văn Tần đang dọn cỏ trong ruộng lúa của gia đình, anh chia sẻ: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi cấy 4 mẫu lúa Nhật. Theo hướng dẫn của HTX, tôi đã tiến hành tỉa dặm và bón thúc đợt 1 bằng phân bón tổng hợp NPK. Cùng với đó, tôi thường xuyên ra thăm đồng, kiểm tra mực nước, phun thuốc diệt ốc bươu vàng và rải bả diệt chuột. Đồng thời, dọn sạch cỏ trong và xung quanh ruộng, không để chuột trú ngụ, sinh sôi, cắn phá lúa. Tại cánh đồng thôn Ngoại Trang, vợ chồng anh Trần Văn Đán đang đi thăm ruộng, anh Đán cho biết: Vụ xuân này, gia đình tôi cấy 6 sào lúa BC15 và nếp. Như các gia đình khác trong xã, tôi đã bón thúc xong đợt 1 và đang chờ HTX hướng dẫn bón thúc đợt 2. Đều đặn hàng ngày vợ chồng tôi nghe thông báo, hướng dẫn của HTX trên hệ thống truyền thanh xã để nắm bắt các giai đoạn chăm sóc phù hợp với sự sinh trưởng, phát triển của lúa. Ngoài ra, tôi cũng thường tranh thủ thời gian ra thăm đồng, che chắn nilon quanh chân ruộng để ngăn chuột phá lúa.

 

Ông Phạm Ngọc Đại, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Thống Nhất cho biết: Vụ xuân năm 2016, toàn xã gieo cấy 362,8ha lúa, trong đó giống lúa Thiên ưu 8, TBR1, BC15 chiếm 80% diện tích; diện tích còn lại gieo cấy giống lúa Bắc thơm, lúa Nhật và nếp các loại. Vụ xuân năm nay thời tiết khô hạn, sau cấy không có mưa xuân, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn; từ ngày 5 - 8/3, do mực nước thấp nên không bơm được nước vào trong ruộng thuộc các vùng Đống Gai của thôn An Đình và vùng Hoản của thôn An Khoái. Để khắc phục khó khăn đó, HTX đã chỉ đạo 6 trạm bơm với công suất 7.500m3/giờ và huy động hàng chục máy bơm nhỏ vận hành liên tục để cung cấp đủ lượng nước vào cánh đồng, phục vụ quá trình sinh trưởng của lúa. Cùng với đó, HTX tích cực tuyên truyền xã viên tập trung tỉa dặm, bảo đảm mật độ lúa và diệt trừ cỏ. Với những diện tích lúa cấy trong điều kiện thời tiết ấm áp, thuận lợi, HTX hướng dẫn bà con dùng các loại thuốc diệt cỏ hóa học phun ngay sau cấy từ 1 - 3 ngày. Với những diện tích lúa cấy gặp rét, sau cấy từ 10 - 20 ngày tiếp tục phun thuốc diệt cỏ. Quyết liệt chỉ đạo bà con xã viên tập trung diệt ốc bươu vàng bằng thuốc hóa học và bằng các biện pháp thủ công. HTX trực tiếp trộn mồi, bả diệt chuột giao cho các tổ đánh bắt chuột tại 9 thôn, tổ chức đánh chuột tập trung thành 2 đợt trong thời gian đổ ải và vào ngày 10/3 vừa qua. Chỉ đạo các tổ nông giang và các trạm bơm thường xuyên giữ mực nước nông mặt ruộng để phục vụ quá trình lúa sinh trưởng, đẻ nhánh. Tưới nước theo kỹ thuật xen kẽ, sau mỗi đợt tưới nước, để ruộng khô, khi giun đùn mun lên mặt ruộng sẽ tiếp tục tháo nước vào, vừa giúp tiết kiệm nước, vừa giúp lúa đẻ nhánh tốt hơn. Đồng thời, khuyến cáo nông dân ngay từ đầu vụ phải bón lót sâu, bón thúc sớm, bón cân đối NPK và sử dụng phân bón của các công ty có uy tín trên thị trường hiện nay. Bà con nên bón tập trung để lúa đẻ nhánh hữu hiệu và cố gắng kết thúc lịch bón thúc chậm nhất trong khoảng 40 ngày sau cấy. Đến thời điểm này, lúa phát triển tốt, đang trong giai đoạn đẻ nhánh, HTX tích cực đôn đốc, bón thúc đợt 2 cho lúa ngay sau đợt 1 từ 10 - 12 ngày. Đối với những diện tích cấy muộn do trồng cây vụ đông ưa lạnh và một số chân ruộng trũng có ốc bươu vàng phá lúa, cây lúa phát triển chậm, HTX khuyến cáo nông dân phải bón thúc sớm hơn, sử dụng các loại phân bón có hàm lượng lân cao để giúp lúa phát triển bộ rễ, đuổi kịp với trà lúa cấy trước.

 

Ngoài việc tập trung chăm sóc lúa xuân, HTX DVNN xã Thống Nhất còn tuyên truyền, hướng dẫn nông dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra ruộng lúa của gia đình, theo dõi và phát hiện các đối tượng sâu bệnh hại để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

 Phạm Huế

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày