Thứ 7, 20/04/2024, 04:45[GMT+7]

Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn - địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ

Thứ 6, 17/02/2023 | 09:19:56
7,076 lượt xem
Khu di tích lịch sử Pò Hèn tại xã Hải Sơn, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã được xếp hạng Di tích quốc gia. Đây không chỉ không chỉ là nơi ghi lại những chiến công, tưởng nhớ những người con ưu tú của Tổ quốc đã anh dũng hy sinh vì chủ quyền biên giới Quốc gia mà còn là biểu tượng cho tình đoàn kết quân dân máu thịt và là địa chỉ đỏ trong giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, điểm đến trong hành trình khám phá miền biên giới thiêng liêng, hùng vĩ của Tổ quốc.

Với vị trí tiền tiêu nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc, TP Móng Cái có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - chính trị - an ninh quốc phòng của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và của cả nước nói chung. Từ trung tâm Thành phố Móng Cái di chuyền gần 30km là đến Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn địa danh đã đi vào lịch sử như bản anh hùng ca về cuộc chiến đấu và hy sinh anh dũng, ý chí kiên cường của cán bộ chiến sĩ Đồn 209 Công an nhân dân vũ trang (nay là Đồn Biên phòng Pò Hèn) cùng công nhân lâm trường Hải Sơn, nhân viên thương nghiệp Móng Cái, trong cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc. 

Trường Tiểu học Trà Cổ với hành trình về nguồn tri ân đầy ý nghĩa.

Công trình Đài tưởng niệm liệt sỹ Pò Hèn đã được Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng (BĐBP) kêu gọi các nhà hảo tâm, tổ chức xã hội, cựu chiến binh đóng góp sửa sang. Qua nhiều lần tôn tạo, Khu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Pò Hèn đã hoàn thiện với cổng chào, nhà đón tiếp, khu sân rộng rãi và trung tâm là Ðài tưởng niệm giữa những tán cây xanh. Đài tưởng niệm cao 16m bằng bê tông cốt thép, ốp đá trắng quay về hướng Bắc; Đỉnh Đài là biểu tượng ba bàn tay chụm vào nhau, tượng trưng cho ba dân tộc (Kinh, Dao, Sán Chỉ) cùng sinh sống, cùng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ sự vẹn toàn của biên cương đất nước. Chính giữa những bàn tay là ngôi sao năm cánh vàng tươi, biểu tượng cho Tổ quốc Việt Nam thiêng liêng và ý chí, khí phách kiên cường của những con người nơi biên cương Tổ quốc.

Năm 2014, Khu tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Pò Hèn được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh. Đây cũng là 1 trong 4 công trình văn hóa mang dấu ấn truyền thống của lực lượng Công an nhân dân vũ trang (nay là Bộ đội biên phòng) trên cả nước. Đài tưởng niệm Pò Hèn linh thiêng cũng là điểm đến tâm linh ý nghĩa góp phần bồi đắp tình yêu nước, ý chí quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ biên giới Quốc gia. Mới đây, ngày 20/9/2022, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2288/QĐ-BVHTTDL về việc xếp hạng di tích cấp quốc gia Khu di tích lịch sử Pò Hèn. Khu di tích hiện nay được khoanh vùng bảo vệ gồm các khu vực: đài tưởng niệm, chốt đồi Quế, đài quan sát đồi Tây, Chốt trạm kiểm soát cửa khẩu Pò Hèn với tổng diện tích khoanh vùng bảo vệ 165.692,22m2.

Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia khu di tích lịch sử Pò Hèn - Xã Hải Sơn, TP Móng Cái.

Bên cạnh điểm đến trong hành trình tri ân và khám phá miền biên giới thiêng liêng hùng vỹ của Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn, hiện nay, nhân dân các dân tộc tại xã Hải Sơn đã và đang mở rộng các mô hình du lịch cộng đồng tại xóm bích họa nhằm giới thiệu cho du khách những nét đẹp văn hóa bản địa đặc sắc, góp phần phát triển đời sống kinh tế, giữ vững biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc.

Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ và hiện nay, đã trở thành một trong những địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biên giới Tổ quốc. Hàng năm, tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn có hàng trăm đoàn khách, đoàn học sinh đến tham quan, dâng hương tưởng nhớ. 

Trải nghiệm và khám phá du lịch Hải Sơn.

TP Móng Cái đã, đang và sẽ tiếp tục phát huy giá trị của Khu di tích lịch sử Quốc gia Pò Hèn nơi thể hiện sự thành kính và biết ơn sâu sắc của các thế hệ cán bộ và nhân dân các dân tộc trên địa bàn Thành phố Móng Cái đối với các thế hệ cha anh đi trước trong công cuộc xây dựng đất nước, bảo vệ chủ quyền biên giới thiêng liêng nơi tiền tiêu của Tổ quốc.

Theo Cổng thông tin điện tử Thành phố Móng Cái

  • Từ khóa