Thứ 2, 06/05/2024, 02:46[GMT+7]

Đại úy Đặng Đình Viên: Lính trinh sát mưu trí, dũng cảm

Thứ 6, 28/04/2023 | 16:34:20
3,702 lượt xem
Nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, 19 tuổi chàng thanh niên Đặng Đình Viên, xã Liên Hoa (Đông Hưng) quyết tâm từ bỏ công việc ổn định tại 1 công ty khoác ba lô lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. 17 năm chiến đấu, chỉ huy chiến đấu ở nhiều chiến trường, nguy hiểm cận kề song người lính trinh sát ấy luôn mưu trí, dũng cảm lập nhiều chiến công, 21 tuổi được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay tại chiến trường.

Đại úy Đặng Đình Viên trong một lần thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Những trận đánh không quên

Sau 3 tháng huấn luyện, Đặng Đình Viên vào chiến trường miền Nam tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam. Năm 1979 tham gia tổng tiến công tiêu diệt Khmer Đỏ giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng Pôn Pốt. Năm 1985 tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới Vị Xuyên (Hà Giang). Đi nhiều chiến trường, trưởng thành từ chiến sĩ trinh sát rồi chỉ huy Tiểu đoàn 924 - E866 - F31 đánh thắng nhiều trận. 

Chiến tranh đã lùi xa song ký ức về những ngày “mưa bom, bão đạn”, hy sinh, gian khổ nhưng “gan không núng, chí không mòn” vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí Đại úy Đặng Đình Viên. 

Ngồi ngắm lại kỷ vật chiến trường, Đại úy Viên bồi hồi nhớ lại và kể cho chúng tôi nghe về những trận đánh không thể nào quên của mình và đồng đội: Trưa ngày 20/6/1972, mọi người đang nghỉ trưa thì có tin báo địch đánh lên điểm 1228 (Xiêng Khoảng - Lào), tôi chạy ra quan sát, thấy có khoảng 60 tên địch đang tập trung xem khẩu cao xạ chúng vừa chiếm được. Lợi dụng lúc chúng mất cảnh giác, tôi ra lệnh cho 2 đồng chí khác cùng mình bắn B40 vào trúng cửa hầm phía sau khẩu cao xạ và bắn AK chéo cánh sẻ làm địch bất ngờ chạy náo loạn. Trận đánh bất ngờ, táo bạo, trong mấy phút của 3 người đã đánh tan tác một đại đội của địch, diệt tại chỗ 4 tên, thu được 4 khẩu súng và giành lại khẩu cao xạ cho đơn vị bạn. Vẫn ở mặt trận Xiêng Khoảng - Lào, tôi chỉ huy một trung đội chưa tới 20 tay súng đánh 1 đại đội địch, tiêu diệt 19 tên, bắt sống 26 tên, trong đó có 1 tên chỉ huy. Lúc đó dù chỉ là đội dự bị, nhiệm vụ dẫn đường là chính nhưng tình huống cấp bách tôi đã xin ý kiến cấp trên đánh trước vì đơn vị bạn theo không kịp. Có trên 100 tên địch chạy qua cánh đồng, tôi tiên phong dẫn đầu xông lên phía trước đón đầu bắt sống địch và cùng lực lượng trên chốt đuổi theo đường vòng tiêu diệt địch…

Tham gia và chỉ huy gần 20 trận đánh, bị thương tới tận 5 lần nhưng vết thương chưa lành hẳn Đại úy Viên đã xin trở lại chiến trường. Với sự mưu trí, dũng cảm, chiến đấu hết mình vì miền Nam ruột thịt và tinh thần tình nguyện giúp cách mạng Lào, Campuchia tiêu diệt chế độ Khmer đỏ, Đại úy Viên đã được đứng trong hàng ngũ của Đảng từ khi mới 21 tuổi. 

Đại úy Viên cho biết: Buổi lễ kết nạp được tổ chức đơn sơ ngay trong rừng, chỉ có vài đồng chí dự nhưng rất trang nghiêm. Tôi thấy vô cùng vinh dự nhưng cũng là trọng trách lớn trước Đảng, trước dân.

Mỗi khi kể lại những trận chiến năm xưa Đại úy Đặng Đình Viên đều tràn đầy cảm xúc.

Tham gia giải cứu vợ con nhà lãnh đạo Campuchia

Trong thời gian giúp bạn Campuchia tiêu diệt chế độ Khmer Đỏ, giúp đỡ nhân dân ở vùng mới giải phóng nhanh chóng ổn định cuộc sống, Đại úy Viên cùng đồng đội nhiều lần tổ chức giải cứu người dân bị Pôn Pốt bao vây khống chế. Nhắc đến Pôn Pốt là nhắc đến sự chết chóc, sự tàn bạo nên khi được giao nhiệm vụ phối hợp cùng Đại hội 7 giải cứu người dân, trong đó có vợ và con gái ông Chea Sim, Chủ tịch Mặt trận Dân tộc cứu nước Campuchia đang bị lực lượng của Pôn Pốt bao vây khống chế tại một ngôi làng Đại úy Viên rất lo lắng, vì không giải cứu kịp thời người dân có thể bị chúng giết. Ngay trong đêm ông đã cùng đồng đội hành quân thần tốc, triển khai phương án tấn công táo bạo, bất ngờ. Khi bị địch phát hiện, ông lập tức ra lệnh nổ súng, nghe tiếng súng nổ toàn đơn vị đồng loạt xung trận khiến bọn địch không kịp trở tay, tháo chạy toán loạn. Chớp thời cơ toàn đơn vị nhất loạt xung phong tiến thẳng vào làng. Chỉ trong khoảng 10 phút đơn vị đã làm chủ trận địa, tiêu diệt tại chỗ 12 tên địch, thu 6 khẩu AK, đáng mừng là quân ta không có người nào thương vong. Sau đó đơn vị chia nhau vận động địch ra hàng và tìm cứu được 150 người dân. Tất cả đều trong tình trạng đói lả vì bị bỏ đói đã mấy ngày, Đại úy Viên và đồng đội nhường lương khô, nước uống cho người dân nước bạn, đưa họ về nơi an toàn. Ông Chea Sim nghe tin cũng đã đến đón vợ con về căn cứ và nồng nhiệt cảm ơn quân tình nguyện Việt Nam. 

Đại úy Viên tâm sự: Chứng kiến niềm vui của người dân Campuchia khi được cứu, hoan hỉ chào đón, cảm ơn quân tình nguyện Việt Nam chúng tôi rất xúc động, thấy việc chiến đấu tiêu diệt chế độ Khmer Đỏ không chỉ bảo vệ an toàn biên giới quốc gia, bảo vệ nhân dân Việt Nam mà còn bảo vệ tính mạng, hạnh phúc cho các gia đình nước bạn, góp phần thắt chặt thêm tình đoàn kết giữa Việt Nam và Campuchia. 

Kết thúc chiến tranh, Đại úy Viên làm việc tại Quân đoàn 3, năm 1990 được nghỉ hưu về quê sống với gia đình song cán bộ xã, thôn vận động, tín nhiệm, ông không quản thương tật mang trong mình giữ chức Bí thư Chi bộ thôn Kim Bôi 3 khóa, góp sức xây dựng địa phương giàu đẹp.     

Những cống hiến của Đại úy Đặng Đình Viên đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận, tặng thưởng nhiều huân, huy chương các loại; được nước bạn Lào tặng thưởng Huân chương Chiến thắng hạng Nhất…

Hiếu Nghĩa

 

  • Từ khóa