Thứ 6, 17/05/2024, 17:07[GMT+7]

Hợp Tiến với công tác tuyển quân

Thứ 2, 28/01/2019 | 10:43:04
1,489 lượt xem
Trong quá trình tuyển quân hàng năm, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) xã Hợp Tiến (Đông Hưng) luôn tuân thủ quy trình “3 gặp 4 biết”, nhờ vậy chất lượng thanh niên trúng tuyển NVQS ngày càng cao. Hợp Tiến là một trong những điểm sáng công tác tuyển quân của huyện Đông Hưng.

Gặp gỡ, động viên tân binh thôn Ái Quốc, xã Hợp Tiến trước khi nhập ngũ.

Chủ tịch UBND xã Trịnh Thế Hùng chia sẻ: Hợp Tiến là xã thuần nông với dân số gần 4.600 khẩu. Những năm qua, tình hình an ninh chính trị địa phương luôn ổn định, đời sống nhân dân được nâng lên, diện mạo nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Đảng bộ, chính quyền địa phương nhiều năm liên tục đạt trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, do là xã thuần nông nên số thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn xa chiếm tỷ lệ cao. Ngoài ra, số thanh niên đỗ vào các trường cao đẳng, đại học thuộc diện tạm hoãn hàng năm chiếm đến 80% đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyển quân của xã. Trước những khó khăn đó, cả hệ thống chính trị của địa phương đã vào cuộc đồng bộ, quyết liệt. Kết quả, Hợp Tiến luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu giao quân. Riêng năm 2018 địa phương giao 10 tân binh, vượt 2 chỉ tiêu, trong đó có 2 tân binh là người Công giáo, 1 tân binh có trình độ cao đẳng.

Mùa tuyển quân năm 2019, Hợp Tiến được giao chỉ tiêu tuyển chọn 8 thanh niên nhập ngũ. Để bảo đảm chỉ tiêu và kế hoạch đề ra, ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã ra nghị quyết lãnh đạo, phân tích những thuận lợi, khó khăn, đánh giá kết quả năm trước, đưa ra bài học kinh nghiệm, từ đó xây dựng phương hướng, giải pháp sát thực tế địa phương, đặc biệt là phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho các tổ chức, cán bộ, đảng viên với tinh thần “Chỉ tiêu để thực hiện, không phải chỉ tiêu để phấn đấu”, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao.

Cũng theo đồng chí Chủ tịch UBND xã: Hội đồng NVQS xã thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự; dân chủ, công bằng, công khai từ khâu rà soát nguồn, niêm yết danh sách đến phát lệnh gọi. Ban CHQS xã phối hợp chặt chẽ với công an, tư pháp xã rà soát, quản lý chặt chẽ nguồn. Đối với các thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS khi làm thủ tục hồ sơ, xin giấy xác nhận dân sự đều phải viết cam kết nghiêm chỉnh chấp hành NVQS khi có lệnh gọi sơ tuyển, khám tuyển. Từ đầu tháng 10/2018, Hội đồng NVQS xã tổ chức rà soát nguồn và lập danh sách những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ và gửi đến các ban, ngành, đoàn thể và các thôn.

Căn cứ danh sách thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS, các thôn tổ chức họp dân để tiếp tục rà soát, bổ sung những thanh niên trong tuổi thực hiện NVQS còn sót nhằm bảo đảm khách quan, công bằng, dân chủ. Sau khi Hội đồng NVQS xã tổng hợp, chốt danh sách những đối tượng đủ điều kiện, đối tượng trong diện tạm hoãn, miễn thực hiện NVQS, các danh sách được niêm yết tại xã, thôn và công khai trên hệ thống loa truyền thanh để người dân biết.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho rằng: Xác định công tác tuyên truyền, giáo dục về quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện NVQS giữ vai trò quyết định, Hợp Tiến đã kết hợp tuyên truyền, giáo dục với công tác vận động, thuyết phục. Hội đồng NVQS xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn, thể thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các gia đình có con em trúng tuyển để động viên các gia đình và tân binh yên tâm lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS xã có chế độ động viên những thanh niên hoàn thành NVQS như phối hợp hỗ trợ, tư vấn xuất khẩu lao động và giới thiệu việc làm; đồng thời, lựa chọn những đồng chí là đảng viên, có phẩm chất tốt quy hoạch nguồn cán bộ kế cận của địa phương...

Cùng với đó, UBND xã đã kiên quyết xử lý những trường hợp cố tình vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự bằng các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không xét danh hiệu gia đình văn hóa. Năm 2018, UBND xã đã xử lý 9 trường hợp trốn tránh thực hiện NVQS. Đồng chí Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã cho biết thêm: Công tác quản lý sau khám tuyển cũng được địa phương quan tâm. Các chi bộ, các ban, ngành, đoàn thể giao nhiệm vụ cho cán bộ, đảng viên, hội viên phụ trách các thanh niên trúng tuyển với quan điểm: đi đâu, làm gì đều phải biết; đồng thời UBND xã chỉ đạo Ban CHQS xã tiếp tục nắm bắt, rà soát những thanh niên đi làm ăn xa trở về địa phương phải đưa đi khám vét, làm triệt để từ con em cán bộ, đảng viên đến con em nhân dân...

Đến thời điểm này, Hợp Tiến đã lựa chọn được 8 thanh niên ưu tú nhập ngũ năm 2019. Các tân binh đều có tư tưởng tốt, đáp ứng tốt mọi điều kiện và sẵn sàng nhận lệnh. Em Nguyễn Công Thành, sinh năm 2000, thôn Ái Quốc tâm sự: Sau khi tốt nghiệp THPT, em đăng ký lớp học nấu ăn tại Hà Nội. Khi biết địa phương tổ chức khám tuyển sức khỏe, em đăng ký xin đi khám tuyển và đã trúng tuyển khi đạt sức khỏe loại 2. Em nghĩ rằng khi nhập ngũ được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội, chắc chắn bản thân sẽ trưởng thành, chững chạc hơn. Em đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Tất Đạt