Thứ 4, 24/07/2024, 05:25[GMT+7]

Doanh nghiệp và người lao động tìm thấy tiếng nói chung

Thứ 3, 14/03/2017 | 09:04:15
1,167 lượt xem
Từ sau tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đến nay, tình hình lao động tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh khá ổn định. Tình trạng doanh nghiệp thiếu hụt lao động, lao động bỏ việc sau tết hầu như không còn. Điều đó khẳng định giữa doanh nghiệp và người lao động đã tìm thấy tiếng nói chung.

Môi trường làm việc được cải thiện là yếu tố để người lao động gắn bó với doanh nghiệp.

Thái Bình hiện có 6 KCN (Phúc Khánh, Sông Trà, Nguyễn Đức Cảnh, Cầu Nghìn, Gia Lễ, Tiền Hải) với 135 doanh nghiệp và gần 5,5 vạn lao động. Theo thống kê của Ban Quản lý các KCN tỉnh, trước tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, số lao động tại các KCN là 55.236 người, sau tết số lao động đi làm trở lại 54.776 người, giảm 460 người. Đây là con số ít biến động so với tổng số lao động đang làm việc tại các KCN. 

Theo ông Lê Hồng Thảo, Trưởng phòng Quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý các KCN tỉnh, một trong những yếu tố quan trọng để người lao động gắn bó với doanh nghiệp là các doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo đúng quy định của Bộ luật Lao động, các quy định của Chính phủ về mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động; thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống người lao động. Bên cạnh đó, môi trường làm việc được cải thiện với nhiều trang thiết bị hiện đại giúp người lao động bảo đảm sức khỏe làm việc trong thời gian dài.

Công ty TNHH May Nien Hsing thành lập năm 2007 là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài. Số lượng công nhân hiện có gần 6.000 người. Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp, từ khi thành lập, Công ty luôn có các chế độ đãi ngộ phù hợp. Bà Nguyễn Thị Hồng, quản lý nhân sự của Công ty cho biết: Ngoài đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, lương, thưởng, đối với công nhân làm việc từ 1 năm trở lên Công ty có trợ cấp thâm niên, hỗ trợ xăng xe đi lại, nhà ở... Vì vậy, sau tết Nguyên đán hầu hết công nhân đi làm việc trở lại, chỉ có khoảng 60 người xin nghỉ. 

Là người gắn bó với Công ty từ khi mới thành lập, chị Nguyễn Thị Toan chia sẻ: Tôi làm việc ở Công ty đến nay đã hơn 9 năm, với điều kiện làm việc tốt, thu nhập ổn định và sự quan tâm chăm lo kịp thời của Công ty dành cho người lao động, nhiều năm qua tôi và các chị em khác yên tâm gắn bó lâu dài với công việc của mình. Ngay trong những ngày ra quân sản xuất, lãnh đạo Công ty đã có nhiều việc làm thiết thực chia sẻ, động viên, khuyến khích người lao động. Việc làm tuy nhỏ nhưng là yếu tố thắt chặt thêm mối quan hệ giữa doanh nghiệp và người lao động. 

Ngoài Công ty TNHH May Nien Hsing, một số doanh nghiệp khác cũng có chế độ đãi ngộ đặc biệt với người lao động như hỗ trợ xe đi lại cho công nhân ở các huyện xa, quan tâm đến lao động mang thai, hỗ trợ bữa ăn ca cho công nhân...

Những tháng đầu năm, lực lượng lao động ổn định góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất của các doanh nghiệp trong các KCN. Để người lao động yên tâm gắn bó với công việc, thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chủ động phối hợp với công đoàn cơ sở của 135 doanh nghiệp thực hiện tốt chế độ đãi ngộ, chăm lo đời sống người lao động giúp họ yên tâm gắn bó, cống hiến vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp. Đội ngũ công nhân được rèn luyện, ý thức tổ chức kỷ luật cao, tác phong làm việc công nghiệp, khắc phục tình trạng bỏ việc một cách tùy tiện.

Để không ngừng cải thiện cuộc sống, việc làm cho người lao động, tỉnh đã và đang triển khai xây dựng các dự án nhà ở cho người lao động có thu nhập thấp. Những năm qua, thông qua gói hỗ trợ của Chính phủ, tỉnh đã triển khai 5 dự án nhà ở thu nhập thấp và đã hoàn thành đưa vào sử dụng với tổng số 1.129 căn hộ, trong đó có 475 hộ là công nhân. Tuy nhiên, hiện nay, người có thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở vẫn còn rất lớn. 

Trong năm 2016, ngoài một số dự án nhà ở xã hội đã hoàn thiện và bàn giao cho các gia đình, tỉnh còn triển khai 2 dự án với 371 căn hộ, trong đó số căn hộ dành cho công nhân là 185 căn, phấn đấu đưa vào sử dụng trong năm 2017 đáp ứng nhu cầu nhà ở của công nhân lao động.

Cùng với các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư của tỉnh, việc quan tâm, chăm lo đời sống người lao động là những yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp giữ chân được người lao động, cùng doanh nghiệp vượt khó, tăng trưởng trong suốt những năm qua. Đây là nền tảng vững chắc để doanh nghiệp phát triển, người lao động có cuộc sống ổn định, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nguyễn Cường