Thứ 4, 03/07/2024, 19:15[GMT+7]

Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đồng hành cùng người lao động

Thứ 6, 30/06/2017 | 09:18:25
1,531 lượt xem
Bên cạnh việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) tỉnh còn luôn đồng hành cùng công nhân lao động (CNLĐ) trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua lao động sản xuất, góp sức cùng sự phát triển của doanh nghiệp, tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.

Công ty TNHH May xuất khẩu Minh Trí chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Để giữ được uy tín với khách hàng, ngoài việc mua sắm máy móc, trang thiết bị hiện đại đáp ứng yêu cầu của đối tác, Công ty luôn quan tâm đến đời sống người lao động với nhiều chế độ đãi ngộ như: giảm giờ làm; có chỗ làm việc riêng cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ; hỗ trợ bữa ăn ca; hỗ trợ tiền xăng xe, tiền trông trẻ… Nhờ đó, người lao động luôn yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. 

Chị Phương Thị Thu Phương, công nhân tổ may chia sẻ: Tôi hiện đang nuôi con nhỏ nên được Công ty tạo điều kiện cho làm 7 tiếng/ngày. Bên cạnh đó, Công ty hỗ trợ mỗi tháng 40.000 đồng tiền gửi trẻ. Những việc làm đó thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của doanh nghiệp đối với người lao động, giúp chúng tôi yên tâm làm việc, ngày càng gắn bó với Công ty.

Công đoàn Công ty TNHH May xuất khẩu Minh Trí chỉ là 1 trong số 43 công đoàn cơ sở mà Công đoàn các KCN tỉnh hiện đang quản lý. Hướng đến mục tiêu chăm lo đời sống CNLĐ một cách hiệu quả, Công đoàn các KCN tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và việc thực hiện chế độ đối với CNLĐ, từ đó chủ động đề xuất chủ doanh nghiệp giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn để họ ổn định tư tưởng, yên tâm sản xuất. Với trên 31.000 CNLĐ trong đó có hơn 24.000 đoàn viên công đoàn, nhờ những nỗ lực của tổ chức công đoàn, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động bằng những hoạt động cụ thể như: hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, xăng xe; tăng suất ăn cho công nhân; thực hiện các chế độ ưu đãi với lao động nữ mang thai; tổ chức thăm hỏi, tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức cho CNLĐ tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, tham quan du lịch...

Công đoàn các KCN tỉnh cũng tích cực phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách từ việc tham gia xây dựng, soạn thảo nội quy lao động, xây dựng thỏa ước lao động tập thể và triển khai tuyên truyền về chính sách, pháp luật lao động đến toàn thể người lao động. Vì vậy, người lao động luôn phát huy tốt việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc, mọi hoạt động, mọi chính sách đều được chủ sử dụng lao động và đại diện người lao động trong các doanh nghiệp thỏa thuận, thương lượng và có sự thống nhất cao. Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN tỉnh cũng kịp thời tham gia và giải quyết thỏa đáng nhiều vụ việc đình công, lãn công tại một số doanh nghiệp, qua đó những bức xúc, kiến nghị, đề xuất của CNLĐ được doanh nghiệp lắng nghe, giải quyết thỏa đáng.

Trong phong trào thi đua yêu nước, Công đoàn các KCN tỉnh tích cực phát động, nhất là phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đã có hàng nghìn sáng kiến của CNLĐ được áp dụng, làm lợi cho doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Vào tháng công nhân hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, trao trợ cấp, tặng quà cho CNLĐ khó khăn, công nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo; tặng nhà mái ấm công đoàn cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đồng thời tuyên dương khen thưởng kịp thời những lao động giỏi có nhiều sáng kiến trong lao động sản xuất. Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017, Công đoàn các KCN tỉnh đã tặng 468 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và có con bị nhiễm chất độc da cam với tổng số tiền trên 140 triệu đồng; tổ chức chương trình đón tết cùng CNLĐ và trao 200 suất quà với tổng kinh phí 80 triệu đồng. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết: Để CNLĐ yên tâm làm việc, cùng với chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho CNLĐ, hàng năm, Công đoàn các KCN tỉnh luôn phát động phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm mang lại năng suất lao động cao cho người lao động, qua đó giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp, tăng thu nhập cho người lao động. Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, Công đoàn các KCN tỉnh luôn là người bạn đồng hành của người lao động, giúp họ yên tâm sản xuất.

Nguyễn Cường