Chủ nhật, 19/05/2024, 01:42[GMT+7]

Đông Quang: Nước sạch đã về

Thứ 2, 28/08/2017 | 10:08:22
5,613 lượt xem
Đông Quang là xã cuối cùng của huyện Đông Hưng được đấu nối nguồn nước sạch bởi ban đầu việc triển khai chương trình nước sạch nông thôn ở đây gặp khó khăn. Nhưng sau khi khó khăn được giải quyết thì Đông Quang lại là địa phương có tiến độ, tỷ lệ người dân đấu nối sử dụng nước sạch gần như cao nhất huyện.

Bà Phạm Thị Cúc, thôn Cộng Hòa, xã Đông Quang vui khi được dùng nước sạch.

Khó vì chính quyền “chưa vội”

Nhiều năm qua, người dân Đông Quang phải dùng nước mưa, nước giếng, nước ao để phục vụ sinh hoạt, không bảo đảm vệ sinh, tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe nên nhân dân rất mong mỏi có nước sạch để dùng. 

Khi UBND tỉnh cho phép Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo (Đông Động) thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý cung cấp nước sinh hoạt cho 6 xã của huyện Đông Hưng, trong đó có Đông Quang, người dân địa phương rất phấn khởi. Tuy nhiên, nhà máy xử lý nước của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo với công suất 10.500m3/ngày đêm, cung cấp nước sạch cho khoảng 53.000 nhân khẩu và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn 6 xã, sau 3 năm đi vào hoạt động đã cung cấp nước sạch cho 5 xã (Đông Động, Đông Các, Đông Vinh, Đông Xuân, Đông Hà) với gần 5.000 đồng hồ, 10.000 hộ; riêng xã Đông Quang người dân chưa được sử dụng nước sạch. 

Theo ông Đỗ Đức Uyển, Giám đốc Công ty, việc chậm tiến độ đưa nước sạch về phục vụ người dân Đông Quang là do chính quyền xã vì họ chưa chấp thuận cho Công ty đầu tư lắp đặt đường ống cấp nước. Ngày 22/4/2016, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy Đông Hưng, Công ty đã có Kế hoạch số 01 về việc lắp đặt tuyến đường ống cấp nước sạch cho trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND và Trạm Y tế xã gửi Đảng ủy, UBND xã Đông Quang thì ngay ngày hôm sau 23/4/2016, Đảng ủy, UBND xã Đông Quang đã có Văn bản số 02 về việc dừng thực hiện Kế hoạch số 01 của Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo với lý do xã còn phải xin ý kiến và tranh thủ sự lãnh đạo của toàn thể đảng viên trong Đảng bộ, ý kiến của nhân dân 6 khu dân cư; trên hết là sợ làm mất ổn định tình hình an ninh trật tự trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của xã. Chỉ vì lý do này mà việc lắp đặt đường ống cấp nước của Công ty trên địa bàn xã Đông Quang bị dừng lại, chậm tiến độ tỉnh giao. Trong khi đó Công ty đã nhiều lần tiếp nhận đơn xin được cấp nước sạch của người dân Đông Quang. 

Bà Đặng Thị Chiến, thôn Tô Hiệu (Đông Quang) bức xúc: Người dân mong nước sạch từng ngày, chúng tôi đã làm đơn kiến nghị Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo cấp nước sạch cho gia đình nhưng “nút thắt” từ chính quyền xã chưa được tháo gỡ nên gia đình tôi mấy năm qua vẫn phải dùng nước giếng trong khi các xã lân cận đã được sử dụng nước sạch từ lâu.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo vận hành hệ thống cấp nước sạch.

Thỏa “cơn khát” nước sạch

Để người dân sớm được dùng nước sạch, lãnh đạo huyện và Ban Chỉ đạo nước sạch huyện Đông Hưng đã nhiều lần tổ chức họp với lãnh đạo xã Đông Quang và Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn. 

Đồng chí Phạm Văn Ca, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện đầu tư các công trình cấp nước sạch nông thôn tỉnh đã 2 lần trực tiếp đi kiểm tra, chỉ đạo việc cấp nước sạch trên địa bàn huyện Đông Hưng, trong đó có xã Đông Quang. Đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đông Hưng chỉ đạo UBND xã Đông Quang tạo điều kiện thuận lợi để Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo thi công đường ống cấp nước sinh hoạt cho nhân dân xã Đông Quang, bảo đảm cấp nước theo đúng quy hoạch phân vùng cấp nước đã được UBND tỉnh phê duyệt và giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. 

Đồng chí Hoàng Đức Kiếm, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hưng cho biết: Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện Đông Hưng chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã Đông Quang thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của tỉnh; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân, tổ chức họp với trưởng thôn, bí thư chi bộ, người dân các thôn trong xã và Công ty nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao. Có sự chỉ đạo của tỉnh, của huyện, mọi khó khăn trong triển khai cấp nước sạch cho người dân Đông Quang đã được tháo gỡ. Từ tháng 6/2017, Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo đã triển khai lắp đặt đường ống cấp nước, lắp đặt đồng hồ nước và đấu nối cho các hộ dân trong xã.

Công nhân Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo đấu nối nước sạch cho các hộ dân xã Đông Quang.

Khó khăn được giải quyết, người dân Đông Quang rất phấn khởi. Không chỉ đồng thuận với mức đóng theo quy định, bà con còn nộp ngay tiền lắp đặt đồng hồ nước cho Công ty, bỏ tiền mua đường ống nước, vòi nước… để Công ty đấu nối vào nhà. Công ty cũng đã huy động tối đa nhân lực, vật lực để trong thời gian ngắn nhất đưa nước sạch tới các hộ dân. 

Ông Phạm Ngọc Toàn, công nhân Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo cho biết: Ở các xã khác, một số hộ dân còn băn khoăn về tiền lắp đặt đồng hồ nước, giá bán nước, tỷ lệ đấu nối sử dụng nước chưa cao thì ở Đông Quang nhà nào cũng muốn dùng nước sạch sớm nên toàn bộ công nhân của Công ty phải tăng ca liên tục, cố gắng đẩy nhanh tiến độ để lắp thiết bị sớm phục vụ nước sinh hoạt cho bà con. Ở một số địa phương, chương trình nước sạch được triển khai hơn 3 năm nhưng tỷ lệ đấu nối nơi cao nhất mới được 60%, nơi thấp nhất là gần 23%, ở Đông Quang dân khát nước sạch đã lâu, vì vậy, dù chỉ mới được triển khai nhưng cả tiến độ và tỷ lệ đấu nối đều gần như nhanh nhất huyện. 

Ông Nguyễn Hữu Nghị, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đỗ Gia Bảo phấn khởi cho biết: Có sự ủng hộ của chính quyền và sự đồng thuận của bà con, chỉ trong 50 ngày qua, Công ty đã lắp đặt được gần 600 đồng hồ nước ở 3 thôn Hồng Phong, Cộng Hòa và Tô Hiệu, tỷ lệ đấu nối đạt trên 90%, số còn lại là hộ sống độc thân, người già cả không có nhu cầu sử dụng nước sạch. 

Bà Phạm Thị Cúc, xóm 3, thôn Cộng Hòa phấn khởi cho biết: Trước đây gia đình dùng nước giếng khoan dù đã qua bể lọc nhưng giặt quần áo lâu ngày vẫn ố vàng. Nay được dùng nước sạch người dân ai cũng phấn khởi không còn nỗi lo thiếu nước, sức khỏe bảo đảm. Công ty chăm sóc khách hàng cũng rất tận tình, chu đáo.

Ba thôn đấu nối trước đã thỏa “cơn khát” nước sạch. Ngay sau khi đấu nối xong 3 thôn đầu, Công ty nhanh chóng triển khai đấu nối nước cho nhân dân 2 thôn Hưng Đạo Đông và Hưng Đạo Tây, phấn đấu xong trước khi thu hoạch lúa mùa và tiếp tục đấu nối cho thôn còn lại để trong năm 2017 phủ kín nước sạch địa bàn xã Đông Quang.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày