Thứ 4, 07/08/2024, 14:19[GMT+7]

Cần có giải pháp cụ thể để hết năm 2017 có trên 60% hộ dân sử dụng nước sạch

Thứ 4, 13/09/2017 | 15:03:32
878 lượt xem
Đây là một trong những nội dung trọng tâm của Hội Nông dân được đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị nghe Hội Nông dân huyện Thái Thụy báo cáo kết quả tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) sáng ngày 13/9.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.


Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Đến tháng 8/2017, Thái Thụy có 29 xã về đích NTM, 1 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 17 xã xây dựng lộ trình hoàn thành các tiêu chí để phấn đấu đến hết năm 2018, huyện đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM. 

Có được kết quả đó, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã vào cuộc tích cực. Tổ chức hội và hội viên nông dân đã tham gia công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân đóng góp, ủng hộ tiền, ngày công, góp đất, hiến kế cho địa phương xây dựng NTM; tham gia vào công tác quy hoạch và giám sát quá trình tổ chực thực hiện các tiêu chí NTM; vận động hội viên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; thực hiện công tác đào tạo nghề cho nông dân.

Các cấp Hội Nông dân cũng vận động, hướng dẫn nông dân hăng hái thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, bảo vệ môi trường; tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội và xây dựng hệ thống chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở nông thôn.

Trao đổi về những khó khăn, lãnh đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn, UBND huyện Thái Thụy nêu: Về xây dựng NTM, hiện nay các xã gặp khó khăn về nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội, trong khi việc huy động sức dân hạn chế vì thu nhập của người dân thấp.

Việc thu gom, phân loại và xử lý rác thải nông thôn cũng chưa thường xuyên do chế độ cho nhân viên các tổ thu gom rác chưa bảo đảm cuộc sống...

Nguyên nhân tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch thấp là do một số dự án nhà máy nước triển khai chậm; áp lực cấp nước thấp, không thường xuyên chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; chất lượng nguồn nước đầu vào và chất lượng nước máy của một số nhà máy nước chưa được công khai, người dân nghi ngờ không bảo đảm vệ sinh.

Một số đại biểu cũng băn khoăn trước thực trạng trang trại chăn nuôi xả thải bừa bãi; người dân vây, chặn sông nuôi thủy cầm; nhiều bãi rác tự phát ven sông khiến cho nguồn nước cung cấp cho nhà máy nước sạch nông thôn bị ô nhiễm. 

Lãnh đạo Hiệp hội nước sạch tỉnh đã giải đáp một số nội dung liên quan đến trách nhiệm của Hiệp hội và các doanh nghiệp kinh doanh nước sạch nông thôn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương các cấp Hội Nông dân huyện Thái Thụy đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thu hút hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới và vận động người dân sử dụng nước sạch.

Đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu thời gian tới, Hội Nông dân các cấp phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể từ huyện tới cơ sở tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân hiểu đúng ý nghĩa, mục đích của xây dựng NTM, các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh để cùng chung sức xây dựng NTM.

Đối với các xã đã về đích NTM cần giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Những xã đang phấn đấu về đích NTM cần rà soát, kiểm tra các tiêu chí chưa đạt, đề ra kế hoạch, giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể, duy trì công tác kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, đảng viên; làm tốt công tác dân vận và quy chế dân chủ ở cơ sở để huy động sức mạnh toàn dân đầu tư nguồn lực hoàn thiện hạ tầng, xử lý dứt điểm về rác thải nông thôn và xây dựng NTM, hạn chế tình trạng nợ công.

Đại diện Hiệp hội nước sạch tỉnh báo cáo, trả lời một số kiến nghị của đại biểu về việc quản lý, kinh doanh, sử dụng nước sạch nông thôn.

Để đạt được mục tiêu hết năm 2017 toàn tỉnh đạt tỷ lệ 60% hộ dân trở lên sử dụng nước sạch, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cấp Hội Nông dân huyện Thái Thụy phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về cơ chế, chính sách của tỉnh về sử dụng nước sạch; trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở phải được nâng cao hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Hiệp hội nước sạch tỉnh và các doanh nghiệp nước sạch cần phối hợp với các địa phương để tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, công khai các quy định về chất lượng nước sạch để nhân dân biết và giám sát, bảo đảm chất lượng nước ổn định cung cấp cho người dân. 

Để tránh tình trạng giá nước sạch chênh lệch cao giữa các địa phương, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Hiệp hội nước sạch tỉnh tham mưu cho tỉnh cơ chế quản lý giá bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp và người sử dụng. 

Hội Nông dân tỉnh giao chỉ tiêu cho các huyện để đôn đốc cơ sở triển khai thực hiện nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch. Cấp ủy, chính quyền huyện Thái Thụy phải quán triệt tiêu chí tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch làm chỉ tiêu thi đua của các đoàn thể bình xét cuối năm và xét công nhận xã đạt chuẩn quốc gia NTM.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày