Chủ nhật, 19/05/2024, 02:57[GMT+7]

Vũ Hòa: Hết “khát” nước sạch

Thứ 6, 06/10/2017 | 09:01:17
798 lượt xem
Sử dụng nước sạch là nhu cầu cấp thiết của người dân nông thôn. Tuy nhiên, để bà con tiếp cận và được dùng nước sạch cần sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp tuyên truyền, vận động và hỗ trợ. Câu chuyện từ xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương là một điển hình.

Có nước sạch, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng lên.

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, điều các cán bộ xã Vũ Hòa trăn trở là làm thế nào để người dân được sử dụng nước sạch, một trong những nội dung xét công nhận xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới. 

Ông Nguyễn Văn Long, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Nếu trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước đầu tư để xây dựng công trình cấp nước sạch nông thôn thì có thể vài chục năm sau nhân dân địa phương mới có cơ hội sử dụng nước sạch. Chủ trương xã hội hóa đầu tư xây dựng công trình nước sạch nông thôn của tỉnh thực sự là “chìa khóa” gỡ khó cho địa phương. Vì vậy, khi có dự án đầu tư công trình nước sạch về địa phương, chúng tôi nhanh chóng tổ chức thống nhất trong Đảng ủy và họp bàn với nhân dân tiếp thu thực hiện.

Nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm triển khai xây dựng nhà máy nước, ngoài việc quy hoạch vị trí, giải phóng mặt bằng, cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể từ xã tới thôn tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng và đóng góp vốn đối ứng cùng doanh nghiệp. Với phương châm “đảng viên đi trước…”, Đảng ủy xã thống nhất tư tưởng và giao nhiệm vụ cho mỗi đảng viên gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp kinh phí và tuyên truyền để các gia đình do mình phụ trách hiểu đúng mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc sử dụng nước sạch từ đó tự nguyện tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thành, Trưởng thôn 5 cho biết: Mặc dù nhân dân rất mong mỏi được sử dụng nước sạch nhưng để đóng góp tiền đối ứng mỗi hộ phải nộp 700.000 đồng nên nhiều bà con rất băn khoăn. Lo lắng của nhân dân là lấy đâu ra tiền để vừa đóng góp làm đường làng, ngõ xóm vừa xây dựng công trình nước sạch và rồi không biết đến khi nào mới có nước sạch để dùng… Hiểu được những trăn trở của người dân nên Chi bộ, chính quyền và Ban công tác mặt trận thôn tổ chức rất nhiều cuộc họp để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, kế hoạch xây dựng nhà máy nước, nâng cao nhận thức công tác vệ sinh môi trường, quyền lợi khi được sử dụng nước sạch và để nhân dân bàn bạc, thống nhất, công khai việc đóng góp.

Ông Phạm Ngọc Lưu, thôn 5 chia sẻ: Được cán bộ thôn, xã phân tích, chỉ rõ tình trạng ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân như thế nào và lợi ích lâu dài khi có nhà máy cung cấp nước sạch, tôi cũng như nhiều hộ dân trong thôn đều phấn khởi và tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng và lắp đặt công trình nước sạch. Quả thực, từ ngày được sử dụng nước sạch đến nay đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Trong thôn không còn cảnh người dân sử dụng nước giếng khơi, giếng khoan, nước sông, ao, hồ và mắc một số bệnh ngoài da do sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh nữa.

Còn ông Nguyễn Công Tâm, Trưởng thôn 2 cho biết: Sử dụng nước sạch chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện đáng kể và đã làm thay đổi nếp sinh hoạt của bà con; nhất là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, sớm đưa Vũ Hòa về đích nông thôn mới trước 2 năm so với nghị quyết Đảng ủy xã đề ra.

Nếu như hết năm 2014 Vũ Hòa chỉ có gần 50% hộ dân đấu nối đồng hồ, sử dụng nước sạch thì đến tháng 9/2017, toàn xã có 2.367/2.416 hộ sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ gần 98%. 

Ông Nguyễn Ngọc Xá, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để nâng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch như hiện nay, mấy năm qua, ngoài tuyên truyền, vận động người dân, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ hộ dân, hội viên nghèo tiếp cận nước sạch. Các đoàn thể vận động hội viên ủng hộ tiền, ngày công lao động xây dựng bể chứa, lắp đặt đường ống và đồng hồ nước cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, các đoàn thể đứng ra tín chấp cho 280 hộ nghèo, hộ cận nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội từ chương trình nước sạch và vệ sinh nông thôn với tổng dư nợ hơn 2,2 tỷ đồng để có điều kiện đầu tư.

Với quyết tâm 100% người dân trong xã được sử dụng nước sạch, hiện nay, xã Vũ Hòa đang phối hợp với nhà máy nước để theo dõi, giám sát chất lượng nước đầu ra, bảo đảm quy định về giá, các dịch vụ ổn định cung cấp cho nhân dân. Chỉ đạo các thôn kiểm tra, rà soát, thống kê những hộ chưa sử dụng nước sạch nông thôn nhằm đánh giá đúng thực trạng, từ đó có kế hoạch tuyên truyền, vận động và hỗ trợ để tất cả người dân đều có nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Khắc Duẩn

(Bài dự thi viết về sử dụng nước sạch nông thôn tỉnh Thái Bình).

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày