Thứ 5, 02/05/2024, 03:12[GMT+7]

Nước sạch và vệ sinh môi trường vì sự phát triển toàn diện của trẻ

Thứ 5, 23/11/2017 | 08:14:16
677 lượt xem
Trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, việc nỗ lực để trẻ em có được nguồn nước sạch, an toàn đã được thực hiện trong nhiều năm qua, từng bước cải thiện điều kiện sử dụng nước sinh hoạt nông thôn nói chung và nước sạch cho trẻ em nói riêng.

Vận hành cấp nước sạch nông thôn tại huyện Phù Cừ

Nước sạch là một trong những yếu tố bảo đảm sự sống và phát triển toàn diện trên trái đất. Đối với trẻ em, điều này càng cấp thiết hơn khi nước sạch quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Cùng với sự gia tăng dân số, nhu cầu cao hơn về nước do quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa đang làm tiêu hao các nguồn nước trên thế giới, ở nước ta nói chung, trên địa bàn tỉnh nói riêng. Thực tế, việc sử dụng nước sinh hoạt ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh có thể dễ dàng nhận thấy những nguồn nước mặt như: Ao, hồ, sông… ngày càng thu hẹp và bị ô nhiễm. Vài chục năm về trước, môi trường nước mặt còn là nơi người dân lấy nước trực tiếp để sinh hoạt. Chị Lê Thị Mai, người dân xã Nguyên Hòa (Phù Cừ) cho biết: “Trước đây gia đình tôi có ao, có giếng khơi để lấy nước sinh hoạt. Cầu ao là nơi rửa rau, vo gạo, lấy nước tắm giặt, giếng để lấy nước ăn, uống… Đến nay chỉ thấy màu nước ngày càng đen, rác nổi ngày càng nhiều, nước giếng thì ố vàng, có mùi lạ và không ai còn dùng những nguồn nước đó để sinh hoạt nữa. Bây giờ, nhà tôi chỉ còn giữ lại bể nước mưa để dùng, thế nhưng nhiều trận mưa, nước rất bẩn”. Ngay cả nước ngầm cũng ngày càng giảm, nhiễm nhiều chất độc hại cho sức khỏe con người, nếu không được xử lý tốt sẽ gây các bệnh về da liễu, tiêu hóa khi sử dụng. Những dịch bệnh nguy hiểm như dịch tả và tiêu chảy phần lớn do lây lan qua nguồn nước không vệ sinh.

Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn được thực hiện trên địa bàn tỉnh những năm qua đã tạo nên phong trào sâu rộng ở tất cả các địa phương trong toàn tỉnh, triển khai nhiều hoạt động tích cực và thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì cộng đồng, vì sức khỏe của trẻ em và vì một cuộc sống sạch đẹp, văn minh hơn. Trong đó nổi bật là các hoạt động: Xây dựng công trình cấp nước tập trung ở nông thôn; hỗ trợ người dân nông thôn xây dựng công trình phụ hợp vệ sinh; xây dựng công trình cấp nước và nhà vệ sinh trong trường học, trạm y tế; nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và vệ sinh môi trường… 

Trong 5 năm trở lại đây, hàng năm trên địa bàn tỉnh đều có những công trình nước sạch nông thôn được xây dựng và đưa vào sử dụng, đem đến nguồn nước sạch đạt quy chuẩn cho người dân, trẻ em nông thôn. Từ những nguồn nước thô như: Nước mặt, nước ngầm, các trạm cấp nước sạch ở nông thôn sẽ khai thác, xử lý theo quy trình kỹ thuật hiện đại, cho ra sản phẩm nước sinh hoạt đạt các tiêu chuẩn của nước sạch: QC VN01, QC VN02, cấp tới từng hộ dân có nhu cầu dùng nước. Được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Thế giới, nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, lại có thêm nhiều doanh nghiệp vào cuộc trong sản xuất và kinh doanh nước sạch, hệ thống cấp nước sạch nông thôn trong tỉnh ngày càng được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu dùng nước hợp vệ sinh của nhân dân. 

Toàn tỉnh hiện có hơn 30 trạm cấp nước tập trung khu vực nông thôn được xây dựng, khi hoàn thiện và hoạt động đúng công suất có khả năng phục vụ nhu cầu dùng nước của trên 100 nghìn hộ dân. Bên cạnh đó, hàng năm trên địa bàn tỉnh đều có thêm hàng chục trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng, nâng cấp công trình nước sạch – nhà vệ sinh. Đây chính là hệ thống cơ sở hạ tầng nước sạch và vệ sinh môi trường để người dân và trẻ em nông thôn từng bước cải thiện điều kiện dùng nước, điều kiện vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đến các gia đình nông thôn ở những xã đã được đầu tư công trình cấp nước tập trung mới thấy hết giá trị thiết thực mà nước sạch đem lại cho cuộc sống. Nhìn từng dòng nước sạch theo hệ thống ống dân dụng chảy tới bệ bếp dùng cho ăn, uống, công trình phụ để sử dụng sinh hoạt, những bồn, chậu nước trong vắt để trẻ em được tắm mát, có thể thấy niềm vui nước sạch đã hiện hữu ở nông thôn. 

Năm 2017, toàn tỉnh phấn đấu sẽ có thêm hàng chục nghìn đồng hồ đo đếm nước sạch được đấu nối tới hộ dân sử dụng, nâng cao tỷ lệ hộ dân nông thôn được dùng nước sạch đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực đầu tư cho hệ thống cấp nước sạch nông thôn, còn cần sự vào cuộc, hưởng ứng của mỗi người dân sử dụng nước, nói “không” với những nguồn nước mất an toàn, sử dụng nước sạch để bảo vệ sức khỏe chính mình và nhất là con em mình.

Ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cho biết: “Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay với chủ đề hướng tới trẻ em cũng là kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong toàn tỉnh đầu tư, chung sức tạo nguồn nước sạch, điều kiện vệ sinh tốt nhất cho trẻ em và cộng đồng. Bảo vệ môi trường, cải thiện và sử dụng hiệu quả nguồn nước còn nhằm giảm mức thấp nhất tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai đến sức khỏe trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung, đồng thời thực hiện phát triển bền vững nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn”.

Theo: baohungyen.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày