Thứ 2, 06/05/2024, 19:11[GMT+7]

Đi đến tận cùng vấn đề đại biểu chất vấn Đẩy mạnh thanh tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường

Thứ 5, 30/11/2017 | 08:49:00
1,129 lượt xem
Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp tích cực với các ngành liên quan, huyện Tiền Hải tập trung giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp (KCN) Tiền Hải. Nội dung cụ thể được làm rõ qua cuộc phỏng vấn của phóng viên Báo Thái Bình đối với đồng chí Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết ý kiến chất vấn của đại biểu về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Tiền Hải.

Phóng viên: Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu Tạ Văn Trang (tổ Tiền Hải) đã chất vấn đồng chí về tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải rắn, nước thải và khí thải tại KCN Tiền Hải vẫn chưa được khắc phục, không có nhà máy xử lý rác thải. Xin đồng chí cho biết cụ thể về tình trạng này?

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn: Năm 2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của 30 doanh nghiệp với 42 điểm sử dụng đất tại KCN Tiền Hải. Kết quả kiểm tra đã phát hiện một số doanh nghiệp vi phạm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục vi phạm. Sở Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo  kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp tại KCN Tiền Hải và đề xuất với UBND tỉnh biện pháp xử lý. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo huyện Tiền Hải, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, các ngành liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp; yêu cầu các doanh nghiệp có biện pháp xử lý, khắc phục triệt để các vi phạm.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã thông báo kết luận kiểm tra và tại thời điểm thông báo các doanh nghiệp trong KCN Tiền Hải đã khắc phục hành vi liên quan đến thu gom, xử lý chất thải rắn thông thường, cụ thể là ký hợp đồng chuyển giao cho đơn vị chức năng; có 1 doanh nghiệp không thực hiện, Thanh tra Sở đã tiến hành xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì cùng với các đơn vị có liên quan kiểm tra việc khắc phục các tồn tại, vi phạm về bảo vệ môi trường của 6 doanh nghiệp tại KCN Tiền Hải, hiện nay Sở đang hoàn thiện kết luận kiểm tra theo quy định.

Để giảm thiểu tác động môi trường do nước thải của KCN Tiền Hải, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng một số công trình hạ tầng kỹ thuật KCN Tiền Hải, trong đó có Trạm xử lý nước thải công suất 3.500m3/ngày, giao cho Ban quản lý các KCN tỉnh làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện năm 2017 - 2021.

Về nhà máy xử lý rác thải tập trung: Hiện nay, Công ty TNHH Môi trường đô thị Tiền Hải được UBND huyện Tiền Hải giao quản lý, vận hành bãi chôn lấp chất thải rắn KCN Tiền Hải với diện tích 4,36 ha. Đối tượng áp dụng là các doanh nghiệp trong KCN, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, hộ gia đình hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Tiền Hải có phát sinh chất thải rắn công nghiệp. Tại KCN Tiền Hải đã có Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn công suất 25.000 tấn/năm, song nhà máy hoạt động chưa đủ công suất thiết kế. Ngoài ra năm 2010, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy xử lý chất thải rắn công nghiệp của một doanh nghiệp và đơn vị này đã lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, tuy nhiên đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện.

Phóng viên: Vậy trách nhiệm của ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với các doanh nghiệp sai phạm như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn: Hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên cơ sở nội dung đề xuất của UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành có liên quan gửi Thanh tra tỉnh rà soát trước khi phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra nhằm tránh sự chồng chéo. Ngoài thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra, Sở còn tiến hành thanh tra, kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên. Quá trình thanh tra chỉ rõ các hành vi vi phạm và yêu cầu đối tượng vi phạm tập trung khắc phục vi phạm trong thời gian nhất định. Trường hợp đối tượng vi phạm cố tình không thực hiện khắc phục xả thải chất thải gây ô nhiễm môi trường, Sở lập hồ sơ xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định. Năm 2016, Chánh Thanh tra Sở đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường 10 trường hợp, tổng số tiền 599,39 triệu đồng, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định xử phạt 7 trường hợp, tổng số tiền  2.051,9 triệu đồng; từ đầu năm 2017 đến nay, Chánh Thanh tra Sở đã xử phạt 19 trường hợp, tổng số tiền phạt 471,7 triệu đồng, trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định xử phạt 4 trường hợp, tổng số tiền 1.017,9 triệu đồng.

Để xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2018,  Sở Tài nguyên và Môi trường đã có công văn gửi các huyện, thành phố, các sở, ngành đề xuất các doanh nghiệp thanh tra, kiểm tra gửi về Sở tổng hợp và xây dựng kế hoạch thành tra theo quy định. 

Ngoài ra, UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, khi có đề nghị, yêu cầu của địa phương, các sở, ngành có liên quan, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở đều cử cán bộ tham gia thanh tra, kiểm tra.

Phóng viên: Đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn đồng chí về việc Công ty TNHH Phú Hà Thái (KCN Tiền Hải) trong quá trình sản xuất đã  gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân, cử tri nhiều lần kiến nghị giải quyết, vậy ngành sẽ có giải pháp, biện pháp gì để xử lý vụ việc trên thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Ngọc Tuấn: Từ ngày Công ty TNHH Phú Hà Thái đi vào hoạt động, Sở Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra đối với Công ty, xác định Công ty có vi phạm về đất đai, bảo vệ môi trường đã yêu cầu thời hạn Công ty  khắc phục hành vi vi phạm, báo cáo kết quả khắc phục vi phạm, tuy nhiên cơ bản các hành vi vi phạm chưa được khắc phục. Từ năm 2015 đến nay, Công ty không hợp tác, chấp hành việc kiểm tra của các cơ quan chức năng. Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường và Chủ tịch UBND tỉnh đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường song Công ty không chấp hành, mặc dù UBND tỉnh và Sở nhiều lần có văn bản đôn đốc. Đặc biệt, Công ty đã tự ý thay đổi nguyên liệu sản xuất từ bột cá sang da, xương động vật gây phát tán mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt  của các tổ chức, cá nhân tại khu vực liền kề, gây khiếu kiện của người dân và doanh nghiệp xung quanh. Tính đến ngày 30/6/2017, Công ty còn nợ hơn 1.327.417.454 đồng tiền thuế và tiền thuê đất, trong đó có 960.856.800 đồng tiền thuê đất. Cơ quan thuế đã thực hiện cưỡng chế bằng hình thức khấu trừ tiền vào tài khoản và thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng nhưng Công ty không chấp hành. Hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của Công ty thuộc trường hợp bị thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai. Hiện Cục thuế tỉnh đã có công văn xin ý kiến Tổng cục Thuế về việc cưỡng chế nêu trên.

Để tham mưu xử lý dứt điểm hành vi vi phạm của Công ty TNHH Phú Hà Thái và giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục thuế tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ đối với Công ty TNHH Phú Hà Thái; hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế chuyển Sở Tài nguyên và Môi trường để hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật. Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục quản lý thị trường và các cơ quan chức năng có liên quan mật phục, kiểm tra đột xuất, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của Công ty theo quy định của pháp luật.

Công ty TNHH Phú Hà Thái (Khu công nghiệp Tiền Hải) gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân sống xung quanh.

Trả lời về những giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải rắn, nước thải và khí thải tại KCN Tiền Hải, đồng chí Khúc Văn Lượng, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết:

Hiện nay, Sở Xây dựng đã triển khai quy hoạch mạng lưới các điểm xử lý chất thải rắn công nghiệp trong phạm vi toàn tỉnh. UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Sở Xây dựng nghiên cứu, giới thiệu vị trí, địa điểm khu liên hợp xử lý chất thải rắn công nghiệp và chất thải rắn nguy hại tỉnh Thái Bình trong quá trình quy hoạch xây dựng Khu kinh tế để thu hút đầu tư. Việc thu hút các nhà đầu tư đang được thực hiện, đã có doanh nghiệp đến tìm hiểu và đề xuất nghiên cứu dự án. Trước mắt để giải quyết xử lý rác thải cho các doanh nghiệp, Ban đã có văn bản giới thiệu một đơn vị đến các doanh nghiệp tham gia thu gom, xử lý chất thải rắn công nghiệp, chất thải nguy hại cho doanh nghiệp.

Về việc đôn đốc các nhà thầu khẩn trương triển khai thực hiện các dự án xử lý chất thải đã được Ban Quản lý các KCN tỉnh thực hiện thường xuyên. Trong thời gian tới, Ban tiếp tục rà soát các dự án và đề xuất phương án xử lý đối với các dự án không thực hiện đúng tiến độ đầu tư. Hiện nay, Ban tiếp tục hoàn thiện các thủ tục hồ sơ đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải tập trung KCN Tiền Hải, đồng thời phối hợp tích cực với UBND huyện Tiền Hải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng cho việc khởi công xây dựng khi bố trí được vốn. Ngoài ra, Ban cũng phối hợp tích cực với các cấp, các ngành thực hiện thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trong các KCN tỉnh.

(Còn nữa)

Nguyễn Hình – Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày