Chủ nhật, 16/06/2024, 19:54[GMT+7]

Công đoàn ngành Giáo dục đồng hành cùng cán bộ, giáo viên

Thứ 5, 07/12/2017 | 08:00:02
872 lượt xem
Bằng nhiều việc làm thiết thực, thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã giải quyết kịp thời những khó khăn trong đời sống vật chất, tinh thần của đội ngũ cán bộ, giáo viên và người lao động. Qua đó, tiếp thêm động lực để họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nhiều sáng kiến khoa học kỹ thuật của thầy và trò các trường học được ứng dụng vào thực tế góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Trong hệ thống các trường THPT trong tỉnh, ít có trường xây dựng được khu nhà ở tập thể cho cán bộ, giáo viên như Trường THPT Tây Thụy Anh. Tại trường có một khu tập thể dành cho 14 gia đình cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn và hai em học sinh xa quê đang lưu trú. 

Trong 14 gia đình cán bộ, giáo viên sống tại khu tập thể, trường hợp của cô giáo Vũ Thị Hợp có hoàn cảnh khó khăn hơn so với các đồng nghiệp. Một mình nuôi con và cháu nhỏ của anh trai song được sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường, cô Hợp đã khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. 

Cô Hợp chia sẻ: Trong quá trình công tác, không chỉ riêng tôi mà tất cả cán bộ, giáo viên trong Trường đều nhận được sự động viên kịp thời về cả tinh thần và vật chất của Ban Giám hiệu và Công đoàn nhà trường giúp chúng tôi yên tâm công tác. 

Ông Trần Hải Triều, Chủ tịch Công đoàn nhà trường chia sẻ: Hàng năm, vào đầu mỗi năm học, Công đoàn nhà trường luôn chủ động tham mưu, đóng góp ý kiến cùng nhà trường nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, quan tâm đào tạo sau đại học cho đoàn viên công đoàn.

Hiện nay, toàn ngành Giáo dục có hơn 24.000 cán bộ, giáo viên, người lao động. Để cán bộ, giáo viên yên tâm thực hiện nhiệm vụ, Công đoàn ngành đã làm tốt công tác đại diện, tham gia quản lý, kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật có liên quan trực tiếp đến cán bộ, giáo viên trong ngành, xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định trong các nhà trường. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ phụ cấp thâm niên đối với giáo viên; chế độ khen thưởng, chế độ đi học, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; chế độ BHXH, BHYT và các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích người lao động theo quy định, trong đó vấn đề nhà ở cho cán bộ, giáo viên được Công đoàn ngành đặc biệt quan tâm. 

Ông Phạm Đồng Huynh, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: Chúng tôi đang làm cuộc tổng điều tra toàn bộ cán bộ, giáo viên trong ngành để nắm bắt những thầy cô chưa có nhà ở để hỗ trợ kinh phí xây nhà mái ấm công đoàn, những thầy cô có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo từ đó có chương trình vận động hỗ trợ tại chỗ.

Trong năm học vừa qua, Công đoàn ngành cùng công đoàn giáo dục các huyện, thành phố tích cực khảo sát, thống kê tình hình nhà ở của cán bộ, giáo viên, người lao động để đề xuất Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng 13 căn nhà cho giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền từ 70 - 80 triệu đồng/nhà, góp phần để nhà giáo, người lao động tháo gỡ khó khăn trong cuộc sống, yên tâm công tác. Hỗ trợ 100 triệu đồng xây dựng công trình sinh hoạt phục vụ giáo viên hai huyện Vũ Thư, Thái Thụy; hỗ trợ 50 triệu đồng động viên, thăm hỏi cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán.

Cùng với việc quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ nhà giáo, Công đoàn ngành luôn cải thiện điều kiện làm việc cho đoàn viên, tạo điều kiện về cơ chế, thời gian và kinh phí để cán bộ, giáo viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học. Trong năm học 2016 - 2017, toàn ngành có 1.632 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có trên 100 sáng kiến, đề tài được áp dụng.

Sự quan tâm kịp thời của các tổ chức công đoàn trong ngành Giáo dục là động lực để cán bộ, giáo viên, nhất là cán bộ, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nguyễn Cường