Thứ 3, 23/07/2024, 06:21[GMT+7]

Giáo hoàng kêu gọi giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine

Thứ 3, 26/12/2017 | 08:01:34
1,988 lượt xem
Giáo hoàng dùng thông điệp Giáng sinh để kêu gọi giải pháp nhằm chấm dứt căng thẳng giữa hai bên.

Giáo hoàng phát biểu từ ban công Vương cung Thánh đường Thánh Peter. Ảnh: AFP.

"Chúng ta hãy cầu nguyện để có thể tiếp tục cuộc đối thoại giữa các bên và đạt được giải pháp cuối cùng, cho phép sự tồn tại hoà bình của hai quốc gia nằm trong biên giới được hai bên thoả thuận và được quốc tế công nhận", Giáo hoàng Francis ngày 25/12 nói đến Israel và Palestine trong bài diễn văn truyền thống Urbi et Orbi nhân lễ Giáng sinh. 

"Chúng ta nhìn thấy Chúa Jesus ở trong những đứa trẻ Trung Đông tiếp tục phải chịu đựng đau khổ vì căng thẳng gia tăng giữa người Israel và người Palestine", ông phát biểu từ ban công của Vương cung Thánh đường Thánh Peter trước hàng chục nghìn người, theo Reuters.

Đây là lần thứ hai Giáo hoàng phát biểu công khai về Jerusalem kể từ khi Tổng thống Mỹ Trump ngày 6/12 công nhận thành phố này là thủ đô của Israel. Giáo hoàng đã kêu gọi tôn trọng tình trạng của thành phố và cảnh báo rằng căng thẳng mới ở Trung Đông sẽ làm bùng nổ thêm các xung đột trên thế giới.

Giải pháp hai nhà nước có nghĩa là thành lập Nhà nước Palestine cùng tồn tại hòa bình bên cạnh Nhà nước Israel.

Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel chiếm Đông Jerusalem năm 1967, coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Phía Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Theo vnexpress.net