Thứ 5, 04/07/2024, 22:18[GMT+7]

Nhà máy nước sạch Nam Chính nỗ lực bảo đảm chất lượng nước

Thứ 3, 02/01/2018 | 08:44:07
2,280 lượt xem
Thời gian tới, xã tích cực phối hợp với doanh nghiệp kịp thời có những chính sách khuyến khích người dân, trong đó quan tâm đến các gia đình chính sách, hộ nghèo dùng nước sạch và các hộ dân lắp đặt mới như: đóng kinh phí một lần sẽ được nhà máy khuyến mại 30m3 nước; đóng tiền thành 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 6 - 12 tháng; giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của nhân dân về việc lắp đặt, sửa chữa.

Công nhân nhà máy nước sạch Nam Chính vận hành hệ thống bơm áp lực.

Nhiều năm qua, nhà máy nước sạch Nam Chính đã có các giải pháp đầu tư cải tạo hệ thống đường ống phân phối, nâng cấp hệ thống lọc, lắng, nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân các xã khu Nam của huyện Tiền Hải.

Trước đây, đời sống người dân xã Nam Chính (Tiền Hải) gặp nhiều khó khăn, nỗi lo thiếu nước mỗi khi vào mùa khô luôn thường trực. Bà con thường xuyên phải dùng nước ao, sông, nước giếng khoan để sinh hoạt, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Từ năm 2014, thực hiện chủ trương đưa nước sạch về nông thôn của tỉnh, Công ty Cổ phần Xây dựng và vận tải sông Hồng đã đầu tư kinh phí xây dựng nhà máy nước sạch Nam Chính. Qua đó, tạo điều kiện cho nhiều người dân có cơ hội được tiếp cận nước sạch, xa dần thói quen sử dụng các nguồn nước chưa bảo đảm vệ sinh. 

Ông Trần Văn Đạo, thôn Hữu Vi Bắc cho biết: Trước đây, mọi sinh hoạt từ ăn uống đến giặt giũ gia đình tôi dùng nước giếng khoan đã qua lọc. Mỗi khi vào mùa khô tình trạng nước rất khan hiếm, thường xuyên gia đình phải dùng nước ao trong sinh hoạt. Từ ngày có nước sạch do nhà máy nước sạch Nam Chính cung cấp, gia đình tôi rất yên tâm, không lo về tình trạng nước sinh hoạt chưa bảo đảm vệ sinh gây nên nhiều bệnh cho bản thân.

Ông Bùi Văn Xuân, Chủ tịch UBND xã Nam Hưng chia sẻ: Thời gian qua, xã Nam Hưng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân sử dụng nước sạch. MTTQ, các đoàn thể xây dựng kế hoạch vận động hội viên, nhân dân hiểu về ý nghĩa chủ trương của tỉnh, huyện đưa nước sạch về nông thôn, từ đó tích cực hưởng ứng và sử dụng nước sạch để bảo đảm sức khỏe và vệ sinh môi trường trong cộng đồng. Đến nay đã có 1.279/1.755 hộ dân đấu nối dùng nước sạch. Thời gian tới, xã tích cực phối hợp với doanh nghiệp kịp thời có những chính sách khuyến khích người dân, trong đó quan tâm đến các gia đình chính sách, hộ nghèo dùng nước sạch và các hộ dân lắp đặt mới như: đóng kinh phí một lần sẽ được nhà máy khuyến mại 30m3 nước; đóng tiền thành 2 đợt, mỗi đợt cách nhau 6 - 12 tháng; giải quyết kịp thời các kiến nghị, thắc mắc của nhân dân về việc lắp đặt, sửa chữa.

Ông Đinh Cao Tần, Giám đốc nhà máy nước sạch Nam Chính cho biết: Để đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch cho nhân dân, Công ty Cổ phần Xây dựng và vận tải sông Hồng đã đầu tư 126 tỷ đồng xây dựng nhà máy nước sạch đặt tại xã Nam Chính. Với công suất thiết kế 12.000m3/ngày đêm, nhà máy bảo đảm cung cấp nước sạch cho 9 xã khu Nam huyện Tiền Hải và khu vực cồn Vành, bến cá cửa Lân. Khi xây dựng, nhà máy đã lựa chọn công nghệ hiện đại, kiểm soát về công nghệ, chất lượng nước. Nhà máy có 3 công nhân vận hành, 2 nhân viên kỹ thuật kiểm tra thử nghiệm chất lượng nước, 1 đội an toàn đường ống gồm 10 công nhân. Thời gian qua, chất lượng nước của nhà máy ổn định, việc cấp nước trong khu vực đến người dân không để xảy ra tình trạng thiếu nước, mất nước dài ngày. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch tiết kiệm, tránh lãng phí nước. Nhà máy cũng triển khai nhiều giải pháp giảm tỷ lệ thất thu, thất thoát nước sạch như nâng cấp các đường ống, giám sát chặt chẽ công tác thi công, thử áp lực nước khi triển khai đấu nối của các hộ dân mới lắp đặt. 

Hiện nay, tỷ lệ người dân nông thôn tại 9 xã được dùng nước sạch mới đạt khoảng trên 66%, do đó nhà máy chưa phát huy hết công suất. Để đạt tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch cao, nhà máy nước sạch Nam Chính tiếp tục tuyên truyền đến các hộ dân sử dụng nước sạch và bảo vệ môi trường. Có cơ chế hỗ trợ cho hộ dân đấu nối mới sử dụng nước sạch, từng bước góp phần đưa nước sạch về đến 100% các hộ dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, xây dựng nông thôn mới tại các địa phương.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày