Thứ 5, 04/07/2024, 05:22[GMT+7]

Công đoàn ngành Công Thương khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động

Thứ 6, 05/01/2018 | 14:45:12
1,714 lượt xem
Trong 5 năm, Công đoàn ngành đã xây dựng được 5 mái ấm công đoàn trị giá 150 triệu đồng cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở. Các hoạt động tháng công nhân, chương trình tết sum vầy, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, động viên đoàn viên ốm đau, gặp nạn… hàng năm được Công đoàn ngành triển khai thiết thực, hiệu quả.

Công nhân Công ty Cổ phần Khu công nghiệp TBS Sông Trà được doanh nghiệp quan tâm trong quá trình lao động sản xuất.

5 năm qua (2012 - 2017), cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành Công Thương không ngừng nỗ lực phấn đấu, tích cực triển khai nhiệm vụ đã đề ra, đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Trong đó, vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động của Công đoàn ngành ngày càng được khẳng định, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành.

Công đoàn ngành Công Thương hiện đang quản lý 22 công đoàn cơ sở với hơn 9.000 đoàn viên, công nhân viên chức, người lao động. Thời gian qua, các đơn vị thuộc Công đoàn ngành gặp không ít khó khăn do sự cạnh tranh khốc liệt của cơ chế thị trường, giá cả nguyên vật liệu tăng ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, kinh doanh và đời sống người lao động. Lực lượng lao động trong các doanh nghiệp thuộc ngành luôn có sự biến động phức tạp, vốn hoạt động sản xuất, kinh doanh còn hạn chế. Trình độ, tay nghề của một bộ phận công nhân thấp, thiếu tác phong công nghiệp đã gây không ít khó khăn cho hoạt động công đoàn cũng như việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Vượt lên những khó khăn, Công đoàn ngành Công Thương đã chỉ đạo công đoàn cơ sở triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động. Vì vậy, việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được các công đoàn cơ sở thực hiện nghiêm túc.

Ông Hoàng Công Xuân, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương chia sẻ: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công đoàn ngành đặt ra đối với các công đoàn cơ sở trong suốt nhiệm kỳ qua là tập trung nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể. Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao các công đoàn cơ sở thực hiện đúng các quy trình từ việc tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể, lấy ý kiến từ các tổ công đoàn, bàn bạc, thống nhất trong ban chấp hành công đoàn cơ sở các nội dung của thỏa ước lao động tập thể. 

Đặc biệt, Công đoàn ngành đã chú trọng việc thương lượng những điều, khoản có lợi hơn cho người lao động như: thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, trợ cấp và nâng lương; phương tiện đưa đón tại chỗ; nơi làm việc cho lao động mang thai; công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động. Qua đó, người lao động yên tâm, phấn khởi làm việc và thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn, bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, nâng cao được uy tín và vị thế của tổ chức công đoàn.

Nhiệm kỳ qua, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, 65% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 14/18 đơn vị, doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể với điều khoản có lợi hơn cho người lao động. Ngoài ra, Công đoàn ngành phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại định kỳ hàng năm với người lao động, giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất, nguyện vọng về thực hiện chế độ, chính sách tiền lương, tiền thưởng, việc làm giúp người lao động tin tưởng, yên tâm lao động sản xuất.

Cùng với thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động, nhiệm kỳ qua, toàn ngành thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Trong 5 năm, Công đoàn ngành đã xây dựng được 5 mái ấm công đoàn trị giá 150 triệu đồng cho công nhân lao động khó khăn về nhà ở. Các hoạt động tháng công nhân, chương trình tết sum vầy, công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi, động viên đoàn viên ốm đau, gặp nạn… hàng năm được Công đoàn ngành triển khai thiết thực, hiệu quả. Công đoàn ngành đã vận động từ các nguồn để thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên, người lao động khó khăn trên 460 triệu đồng. Các phong trào thi đua yêu nước; lao động giỏi, lao động sáng tạo; văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; luyện thi tay nghề giỏi… thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. 

5 năm qua đã có hàng chục đề tài khoa học được phê duyệt và đưa vào thực hiện; 35 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được ứng dụng vào thực tiễn làm lợi hàng trăm triệu đồng. Sự quan tâm kịp thời của tổ chức công đoàn giúp người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, qua đó góp phần làm tăng giá trị sản xuất công nghiệp. Năm 2013, giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành đạt trên 30.000 tỷ đồng, đến năm 2016 đạt gần 41.000 tỷ đồng.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2017 là tiền đề quan trọng để Công đoàn ngành Công Thương phấn đấu hoàn thành mục tiêu nhiệm kỳ 2018 - 2023, qua đó khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Nguyễn Cường