Chủ nhật, 19/05/2024, 05:05[GMT+7]

Vũ Thư: Người dân tin dùng nước sạch

Thứ 2, 08/01/2018 | 10:46:42
740 lượt xem
Với trên 95% hộ dân sử dụng nước sạch, Vũ Thư hiện là huyện dẫn đầu toàn tỉnh. Kết quả này thể hiện nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp, sự đồng thuận, ủng hộ cao của người dân nhằm đưa nước sạch về nông thôn để bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Những năm trước kia, người dân Minh Lãng gặp nhiều khó khăn, lo lắng vì khan hiếm nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt. Nhu cầu sử dụng nước sạch càng ngày càng bức thiết hơn. 

Ông Trần Văn Dần, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2012, tranh thủ nguồn hỗ trợ 7,8 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, xã quyết tâm xây dựng trạm cấp nước với tổng kinh phí 13 tỷ đồng. Số tiền còn lại 5,2 tỷ đồng nếu huy động nguồn vốn đối ứng từ nhân dân với thời gian ngắn sẽ gặp nhiều khó khăn, vì vậy xã kêu gọi Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sông Trà (xã Minh Lãng) đầu tư vốn, quản lý, khai thác, kinh doanh công trình nước sạch của xã. Các ban, ngành địa phương tích cực tuyên truyền, vận động, người dân không phải đầu tư nguồn vốn lại được doanh nghiệp hỗ trợ lắp đặt toàn bộ đường ống, đồng hồ nhờ đó ngay khi triển khai đã có khoảng 90% hộ dân của xã đăng ký và được đấu nối đường ống, có nước sử dụng. Nhận thấy hiệu quả, lợi ích của nước sạch với đời sống, các hộ dân còn lại từng bước đăng ký tham gia dùng nước sạch. Đến nay, Minh Lãng đạt 100% trong tổng số 3.532 hộ dân sử dụng nước sạch.

Qua khảo sát, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Vũ Thư có nguồn nước ngầm bị nhiễm asen với nồng độ cao, không thể sử dụng; nguồn nước mặt chịu nhiều tác động môi trường nên bị ô nhiễm, nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân là bức thiết để bảo đảm sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, huyện có địa bàn khá rộng, người dân sinh sống không tập trung, việc đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch cần nguồn kinh phí lớn. 

Ông Lại Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, Vũ Thư đã triển khai hàng loạt giải pháp để thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vốn vào lĩnh vực nước sạch nông thôn theo hình thức xã hội hóa. Đối với doanh nghiệp đầu tư công trình bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, huyện tạo điều kiện về thủ tục đầu tư, giới thiệu ngân hàng cho vay với lãi suất ưu đãi. Trong suốt quá trình các doanh nghiệp đầu tư vận hành các công trình cấp nước sạch, các địa phương, ngành chuyên môn của huyện luôn phát huy vai trò giám sát, tiếp thu ý kiến của nhân dân để phối hợp với doanh nghiệp điều chỉnh kịp thời, bảo đảm chất lượng, số lượng nước tốt nhất phục vụ bà con. Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được huy động vào cuộc tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân thay đổi thói quen sử dụng nguồn nước tự nhiên tại ao, hồ, mương máng, sang sử dụng nước sạch để bảo đảm sức khỏe; trong đó, giao chỉ tiêu về tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch cho từng địa phương.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, 100% xã, thị trấn của huyện Vũ Thư đã có nước sạch sử dụng, trong đó ngoài 4 xã: Vũ Hội, Vũ Vinh, Trung An, Song An sử dụng nước sạch tại các trạm cấp nước nằm ngoài địa phận huyện, Vũ Thư thu hút 12 nhà máy nước hoạt động, cung cấp nước sạch cho 26 xã, thị trấn trên địa bàn. Nhờ sự vươn rộng, phủ kín của các doanh nghiệp ở các địa phương, đến nay, huyện có 65.469 hộ đang sử dụng nước sạch trong tổng số 68.873 hộ dân, chiếm 95,05%, trong đó 5 địa phương: thị trấn, Minh Lãng, Song Lãng, Minh Quang, Vũ Vinh đạt tỷ lệ 100%; hầu hết các địa phương thu hút từ 97 - 98% số hộ sử dụng nước sạch. Xã Phúc Thành số hộ dân sử dụng nước sạch thấp nhất huyện, đạt tỷ lệ 68,2%. 

Qua khảo sát 100% các nhà máy có phòng xét nghiệm mẫu nước hàng ngày, có hợp đồng với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh xét nghiệm mẫu nước hàng quý theo quy định; hầu hết các doanh nghiệp cung cấp nước sạch cho nhân dân đủ về lượng nước và bảo đảm chất lượng.

Thời gian tới, Vũ Thư tăng cường sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác mở rộng sử dụng nước sạch ở địa bàn nông thôn; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân, đặc biệt các xã có tỷ lệ hộ dân tham gia sử dụng nước sạch thấp; tiếp tục thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng, dịch vụ cung cấp nước sạch, tạo niềm tin cho người dân khi sử dụng. UBND huyện chỉ đạo các doanh nghiệp, đơn vị liên quan tập trung lắp đặt, đấu nối đường ống để 115 hộ dân ở hai xã Tân Lập, Tam Quang sớm có nước sạch sử dụng. Mục tiêu năm 2018 huyện phấn đấu tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 97%, góp phần bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.


Ông Nguyễn Kim Sáu, Phó Chủ tịch UBND xã Bách Thuận (Vũ Thư)

Đặc thù của Bách Thuận là địa bàn rất rộng, trải dài gần 10km, dân cư phân bố rải rác, để lắp đặt đường ống, đồng hồ nước sạch đến từng hộ dân là một khó khăn, thách thức lớn. Tuy nhiên, nhận thức của bà con nâng lên với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và chất lượng phục vụ tốt của Công ty TNHH Cấp nước Bách Hưng Phát, đến nay Bách Thuận có 2.183/2.341 hộ dân sử dụng nước sạch, đạt tỷ lệ 93,4%, tạo thuận lợi lớn cho nhân dân trong sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sông Trà

Công ty hiện đang quản lý, khai thác, kinh doanh công trình nước sạch tại xã Minh Lãng. Trước kia, công suất thiết kế của nhà máy là 1.150m3/ngày đêm, tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân, chúng tôi đã đầu tư, nâng công suất hoạt động của nhà máy lên 4.000m3/ngày đêm. Hiện tại, Công ty cấp nước cho hơn 8.000 hộ dân các xã Minh Lãng, Tân Hòa, Tân Phong, Phúc Thành, Minh Khai với tổng chiều dài đường ống khoảng 200km. Tôi cho rằng chất lượng, dịch vụ của doanh nghiệp tốt là yếu tố quan trọng thu hút người dân sử dụng nước sạch.

Bà Phạm Thị Vui, thôn La Nguyễn, xã Minh Quang (Vũ Thư)

Trước kia gia đình tôi phải sử dụng nước giếng khoan, nước mưa trong sinh hoạt hàng ngày, vừa không bảo đảm an toàn vừa không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước của các thành viên trong gia đình nên rất vất vả trong việc tích trữ, sử dụng nước. Từ ngày có nước sạch về nông thôn, người dân chúng tôi rất thuận lợi, yên tâm sử dụng nước. Hiện nay gia đình tôi mở cửa hàng kinh doanh ăn uống nhỏ, có nước sạch còn giúp tôi đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày